Kabanata 18

1.3K 33 11
                                    

Kabanata 18

Marriage Certificate

Sa inis ko ay umalis ako sa bahay nila. Nagtungo ako sa bayan at naglibot-libot. Natigil lamang ako nang biglang may tumawag sa akin na babae.

"Arabella?" anang babae.

Nilingon ko siya. Wait, who is she?

"Excuse me? Do I know you?" tanong ko. Hindi ko kasi talaga siya mamukhaan.

Natawa ang babae. "Ako ang asawa ni Francis."

Francis? Sino 'yon?

"Who's Francis?"

"Si Francis, 'yong kaibigan ni Carrick na abogado," sagot niya habang nakangiti.

Oh now I remember! Iyong gumawa ng dokumento sa kasal-kasalan namin ni Carrick few months ago.

"Oh yeah, naalala ko na, sorry hindi kita namukhaan," sabi ko, I gave her an apologetic smile.

Tumango siya at ngumiti ulit. "Ayos lang, by the way congrats!"

Nangunot ang noo ko. "Congrats saan?"

"Congrats sa kasal niyo ni Carrick."

"Kasal?" naguguluhan ko pa ring tanong.

Ano bang pinagsasasabi niyang kasal dyan? Ano na bang nangyayari at parang talagang ginigiit ng tadhana na kasal ako kay Carrick?

"Naprocess ang kasal niyo," sagot niya habang nakangiti pa rin.

Hindi ba siya napapagod ngumiti? Pero hindi iyon ang kaso roon, kundi iyong sinabi niya. Tama ba ako ng dinig o nagiimagine lang ako? Talaga bang sinabi niya na naprocess ang kasal namin ni Carrick?

Natigilan ako, mas lalong nangunot ang noo ko. "Anong naprocess ang kasal? E, diba pumirma lang kami sa document na 'yon, saka hindi naman totoo 'yon e kasi kasal-kasalan lang," paglilinaw ko.

"Oo nga kasal-kasalan iyon, pero ipinarehistro 'yon ni Carrick, kaya sa mata batas at mata ng Diyos, kasal kayo," sagot niya. Nawala bigla ang ngiti sa kanyang labi nang makita ang nakakunot kong noo. "Hala hindi mo ba alam? Hindi ba sinabi sa 'yo ni Carrick?" Umiling ako. "Akala ko naman ay alam mo, icocongratulate nga sana kita pero nakaalis kana pala, buti nalang at umuwi ka, usap usapan pa'y naghiwalay kayo, pero mukhang hindi naman dahil nandito kana ulit."

Hindi ko na inintindi pa ang ibang sinabi no'ng babae. Ang isip ko ay nandoon lang sa sinabi niyang kasal ako kay Carrick.

Pinarehistro niya 'yon? Pero—aish! Bakit ko ba kasi naisip na magkasal-kasalan? Hindi ko na inisip na possibleng maparehistro niya 'yon kung gugustuhin niya! We both signed that kaya natural kasal talaga kami.

Nagmadali akong bumalik ng mansyon at mabilis na hinanap si Carrick, naabutan ko siya sa kanilang study room, as usual, nandoon naman siya palagi.

Abala siyang nagtatype sa kanyang laptop. Pero ang mas nakaagaw ng atensyon ko ay 'yong singsing na suot suot niya. Hindi ko iyon napansin kanina! Gosh, hindi ko talaga alam kung nananadya siya eh!

Kung hindi ako nagkakamali ay 'yan 'yong binili niya sa mall. Iyong kaparehas ng sa akin.

Nag-angat siya ng tingin nang maramdaman ang presensya ko. "What do you need?"

"Explain everything to me," inis kong sambit at naupo sa kaharap niyang upuan.

Tumaas ang isa niyang kilay. "Ano naman ang ieexplain ko sa 'yo?"

Entangled Reminiscence (Completed)Where stories live. Discover now