(heto na ang last chapter guiz! sana nag enjoy kayo at sana magustohan nyo ang ending, thank you nga pala sa mga nagbabasa nito, arigatou gozaimazu!!! kamasamida!!)
AYA POV
" mamala alis na po ako!!" paalam ko kay mamala ng palabas na ko ng bahay para pumasok sa school.
" sige apo! ingat!" sabi nya sa taas kaya lumabas na ko ng bahay, pumara na ko ng trysikel at saka sumakay.
first day ko ngayon sa school bilang freshmen college, at grabe kinakabahan ako sa unang araw, well lagi naman every first day ng school year talaga namang nakaka kaba at nakaka excite din for the same time, nakakakaba kasi bagong Instructor bagong happenings at challenges, nakakaexcite kasi bagong room, bagong uniform at bagong gamit at bagong Classmates.
bigla namang tumigil yung sinasakyan kong trysikel ng may pumarang pasahero, nang mapatingin ako sa lugar, naalala ko ang lahat, eto kasi ang lugar kung saan nagsimula ang lahat, dito ko unang nakilala ang totoong Jaydon., Tatlong buwan na rin pala ang nakakalipas.
FLASHBACK
ng makarating akong bahay, dumiretso na ko sa kwarto ko at pagpasok ko biglang nag ring yung phone ko, sino kaya to? kinuha ko yung phone ko sa bag at nakita kong si Aling Susan ang tumatawag.
" Hello Aling Susan, Napatawag ho kayo?"
" Aya si Jaydon!!!" sabi ni Aling Susan sa Kabilang Linya na parang umiiyak, bigla naman akong kinabahan, bakit kaya anong nangyari kay Jaydon.
" Bakit po, Anong nangyari kay Jaydon?" worried kong tanong kay aling Susan.
" Aya! gising na si Jaydon"
nabitawan ko na yung phone ko pagkatapos sabihin ni Aling Susan kung Anong nangyari Kay Jaydon.
" Thank you Lord gising na sya." sabi ko, nahiga ako sa kama ko at tumitig sa kesame ng kwarto ko, halohalo ang feelings ko, masya at the same time nalulungkot.happy ako kasi finally gising na sya and malungkot kasi my role to his life already ended here, gusto kong umiyak pero ayaw lumabas ng luha ko, hindi man lang ako nakapagpaalam sa kanya.
pero ok na rin siguro ang ganun para hindi na ko masaktan pa ng sobra, kahit nakalimutan nya na ko at wala na syang maalala, mananatili parin sya sa isip at puso ko.
END OF FLASHBACK
nakarating na ko sa school before 8:30 at hinanap ko pa yung unang room ko, dito parin pala ko St, Lucas Academy, kumpleto kasi dito, from nursery to college ng mahanap ko ang unang room ko hindi na ko nahiyang pumasok at the usual routin ng school, puro orientation at introduction lang ang nangyari buong araw kaya hindi pa hussel.
oo nga pala ang kursu nga palang tini-take ko ay kursong Office Administration. gusto ko kasing nasa office lang kaya ito ang kinuha ko, at lalo ko pang nagustohan dahil wala kaming Classmate na lalaki.
" tara Aya kain na tayo?" alok sa akin ni Mei, Classmate ko at bagong kaibigan. kanina medyo nag alinlangan akong makipagusap sa kanya kasi first time na may pumansin sa akin, pero parang mabait naman sya at friendly kaya napalagay agad ang loob ko sa kanya.
" Ah, sige tara" sabay na kaming Nagpunta sa Cafeteria,at sabay kaming bumili ng pagkain at naghanap ng mauupuan, napatingin ako sa lamesang lagi nilang inuupuan bakante dun pero hindi kami dun umupo, at wala ring umuupo aa lamesang yun parang nakareserve talaga yun para lang sa kanila.
kamusta na kaya si Jaydon, hindi ko pa sya nakikita simula nung gumising sya, napailing na lang ako at saka bahagyang napangiti sa iniisip ko, malamang hindi na magpapakita yun sayo kasi nakalimutan ka na nya.
BINABASA MO ANG
IM INLOVE WITH A GHOST (Completed)
RomanceLife is too short para sayangin, di natin alam kung hanggang kelan lang tayo mananatili sa mundo.But what if bigla ka na lang nainlove sa maling pagkakataon? paano kung tumibok ang puso mo sa taong di na nakikita, naririnig at nahahawakan ng mga tao...