Saying The Truth

571 18 0
                                    

authors note : kung ngayun lang nakapag update ng mahabang panahon. sorry talaga..

enjoy your time guys..

_______________+_____+_______________+______+__________________

DARREN ESPANTO POV.

papunta ako ngayun sa room ni mama marinel. para sabihin kay amma yung totoong nararamdaman ko kay cess.medyo kinakabahan pero kailan kong ituloy para kay cess.

"ma,may gusto sana akong sabihin sayo.." sabi ko kay mama. "ano yun anak??" mabilis na sagot ni mama.

"ma, pwede bang manligaw ako kay cess??""kung okey lang sayo.kung hindi edi wag nalang " sabi ko. "ok lang saakin, mabuti nga ikaw eh sinasabi mo saakin bago ka manligaw samantalang ung iba eh.sahuli na sasabihin un ."sabi ni mama.

"thanks ma," nakangiting sabi ko sa kanya. "welcome anak..basta sa ikakasaya mo darren ok lang saakin. isa pa bagay kaya kayo ni cess. "sabi ni mama.

napangiti ako sa mga sinabi ni mama. "thanks again ma. " maikling sabi ko. "ma kailan nga po pala yung pictorial namin ni cess para sa movie?" tanong ko kay mama.

"mukhang nag change topic ka anak ah. "sabi ni  mama."ma, mamaya ko na kasi sasabihin kay tita yung tungkol sa  panliligaw ko kay cess." naka ngiti si mama habang sinasabi ko yung sagot ko.

"ah. yun ba?? sorry. mamayang 10:00 na yung pictorial nyo." sagot ni mama saakin.tumingin ako sa relo at mag 8:00 na. "ang aga naman ma." sagot ko.

"kung gusto mo ipa-urol ng mga 12 sabihin ko kay direk"

"ah wag na ma. baka magalit pa tong si direk saakin. at tanggalin ako sa cast ng movie."

"mabuti naman kung ganun." maka ngiting sabi nya.

"sabay nga pala kami ni cess na pupunta sa pictorial namin mamaya. "

"oh sige, " maikling sagot ni mama.

"sabi pala ng papa mo. uuwi sya sa susunod na buwan."

"bakit ma??, may problema ba si papa?." tanong ko kay mama

"ah, wala gusto ka lang maka bonding ni papa mo habang konti palang yung mga guessting mo, yung mga kakantahan mo, at yung mga iba pa. masaya naman kung mag kakasama diba at gusto rin niyang maka nood ng movie na gagawin mo. "

"ah, kala ko may problema nanaman eh. " maikling sagot ko.

"are you excited for the news??"

" yes! "

"darren anak, mag ayos ka na ng gamit mo. at maligo narin. "

"yes ma!"

lumabas na ako ng room ni mama sa wakas natapos din sa pag sasabi ng nararamdaman ko kay cess. kahit papano ay naka hinga ng maluwag. eto ngayun nasa room at mag aayos ng mga gamit ko. para sa susuutin sa pictorial namin ng tvk top 4 .

nag ayos ayos na ako ng mga dadalhin ko sa pictorial. hindi ko naman pwedeng iasa nalang sa yaya ko yung mga dapat kong dalhin sa pictorial lalo nang di nya alam yung mga gusto kong suutin na damit.

pagkatapos na pagkatapos ko mag ayos ay kumuha na din ako ng damit para sa suot ko mamaya sa pictorial namin.  at agad naman akong pumasok na sa banyo para maligo na.

mga 30 minutes ay natapos na ako sa banyoat tapos narin na amg toothbrush. dumaretso na ko sa room ko para naman mag ayos ng buhok ko. papatuyuin ko muna ito. after matuyo ng buhok ko ay nag ayos ako ng buhok ko gamit ang gel . katulad parin naman ng dati ang ayos ng buhok ko.

pagkatapos na pagkatapos humarap uli ako sa salamin at kinuha ang pulbo para naman pumogi ako lalo at mainlove saakin si pricess ng buhay ko.

at tada...tapos na ako mag papogi. "ma tapos na ako maligo, ikaw ma??" sigaw ko kay mama sa pintuan ng room nya."ah anak, eto patapos na ako 5 minutes ..wait lang ! "sabi ni mama saakin na mukhang nag mamadali na para sa pictorial.

actually malayo layo pa naman ang oras eh 8 palang. pero kailangan panaming bumiyahe para makarating dun ng maaga-aga. kung sabihin ko muna kay mama na puntahan ko muna si cess.

"ma puntahan ko muna si cess ah! " muling sigaw ko sa pintuan ni mama. "ah sige darren. puntahan nalang kita dun kila cess. "sagot ni mama.

kaagad naman akong bumaba at dumaretso sa labas. tumakbo na ako papapunta sa bahay nila cess. "cess!" sigaw ko sa labas ng bahay nila. may dumungaw naman sa pintuan nila na si tita rose "ah darren, ikaw pala pasok ka!" sabi ni tita saakin na masayang masaya.

umupo ako sa sofa nila cess. at napag isip isip na kung ngayun ko na kaya sabihin kay tita?? yung dapat kong sabihin sa kanya??.. "tita??, " mahinang sabi ko. "oh bakit darren may problema ba??" nag aalalang sagot nya.

"ah tita may itatanong lang po muna ako sa inyo! "

"ano yun darren??" naka ngiting sagot nya.

"tita, pwede po bang ligawan ko si cess??. kung okey lang po sa inyo ??" mahinahon na tanong ko.

"ah yun lang ba??. sige ba kung ano ang ikasasaya nyong dalawa ay okey saakin.  basta wag na wag mong pababayaan si cess ah wag na wag mong paiiyakin si cess. " bilin ni tita rose saakin.

"opo tita rose. salamat po sa tiwala" sabi ko na may halong galak sa mga mata.

"ma!!" sigaw ni cess kay tita rose. "ma naman eh makapag bilin kay darren kala mo ikakasal na !" dugtong nya.

"kanina ka pa ba jan??" tanong ni tita kay cess. "katatapos ko lang mag ayos galing taas at naabutan ko kayo na nag uusap at ikaw naman ma ay nag bibili  kay darren. eh ma ligawpang naman diba??! "

"ay basta cess. mabuti ng maaga ka mag bilin at sa pag mumukha naman ni darren ay sure na mapag kakatiwalaan yan!" sabi ni tita.

" opo naman tita ako pa, eh ako nga ang bestfriend ng princesa ng buhay nyo tita diba??. " sabi ko.

"oo naman"  nakangiting sagot ni tita.

may kumatok sa bahay ni cess kung nasaan ako ngayun. mukhang si mama yun ah. oo nga pala si mama at mukhang papunta na kami sa pictorial namin . tinignan ko yung relo ko at mag aalas nuwebe na .

"tara na tita rose at cess at baka mahuli na tayo sa pictorial natin. " sabi ko sa kanilang dalawa.

"sige tara na "sagot ni cess saakin.

________________________________________________

imagine: kung kayo ang niligawan ni darren ay magagawin nyo rin ba ang  sabihin muna sa mga parents nyo ang lahat?? o sasagutin nyo muna bago nyo sabihin na kayo na??.

abangan: ang mga nangyayari sa pictorial niL darren at top 4 tvk kids. with princess lezly.

comment ....

vote.....

follow.....

MY CRUSH!♥ ( DARREN ESPANTO )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon