dreams.

221 8 0
                                    

PRINCESS LEZLY POV.

" class dismiss. " yan ang huling binanggit ng teacher namin bago tuluyang umalis sa room namin. at yan ang gustong gusto marinig ng mga kaklase ko mula sa guro namin.

" khym, may gagawin kaba mamaya?." tanong ni jervry, na isa sa mga kakalase namin ngayong school year.

nag isaip muna si khym bago sumagot at ngumiti. " wala naman. " maikling sagot nya.

" can i have you for a dinner?." deretsong tanong ni jervy sa kanya.

" yes.." sagot ni khym habang nakangiti.

" cessy ko. can we go to canteen?." tanong naman ni darren sakin. hindi ako nakapag salita at tumango nalang sa tanong nya.

**********

" masarap ba?." tanong ni darren sakin.

inabot nya sakin ang isang bread na gawa daw ni tita marinel para sakin. masarap naman sya, malinamnam, nag hahalo ang tamis at alat ng palaman nya.

" its good." banggit ko sabay taasng bahagya ang kinakain ko.

" natutunan nya itong gawin ng nasa canada pa kami. "

" thats nice." sabay kagat ng bread.

" are you busy later?." tanong nya sakin. umiling lang ako dahil may laman pa ang bibig ko ng tanungin nya ako.

" so can we?."

" san ba ang lakad mo?."

" sa mall lang.." sabi nya.

parang may kakaiba sa itsura ni darren ngayong mga nakaraang araw. minsan tulala minsan problemado. ng tinanong ko sya kung okey lang ba sya sumagot naman sya na "oo okey lang daw."

hanggang ngayong araw na ito, ganito parin ang lagay nya. kung tatanungin ko naman sya baka magalit na sa kakatanong ko sa kanya kung okey lang ba sya.

hinayaan ko lang na ganun sya. na parang hindi ko napapansina ng pagka seryoso at pag ka tahimik nya this past few days..

nag kwentuhan kami tungkol sa mga bagay bagaya t ng mapagod na ay nag pasya nang umuwi.

" bye, cessy ko. see you later." ganoon parin ang itsura ni daren ng umalis sya. balisa na paang hindi makuntento sa mga nangyayari, at hindi narin nya hinintay ang sagot ko at tuluyang umalis. kitang kita sa mga mata nya ang lungkot, ata ang pilit na ngiti nya ng makaalis sya.

*****

" okey ka lang ba talaga darren?." tanong ko sa kanya ng makarating kami ng mall at tahimik na nag lalakad kasama sya. wala masyadong tao kaya walang taong lumalapit samin ngayon.

" cessy gutom ka na ba?." pag iiba nya ng usapan at ngumiti ng pilit lang.

"darren, wala akong balak pilitin kang sabihin kung ano ang nasaloob looban mo ngayon. pero darren siguro kaya mo pang controlin ang sarili mosa bagay bagay. kung may dapat kang sabihin sakin sige fine sabihin mo. pero kung wala..wag mong pag sisisihan ang mga ginawa mo tandaan mo yan." umupo ako sa isang bench ng mall na walang naka upong tao habang nasa harapan ko si darren na nakikinig lang sa mga sinabi ko.

" cessy ko.." bumuntong hininga sya bago tuluyang nag salita ulit.

at tumabi sa upuan ko. " cessy ko, sa tingin ko hindi kailangan na ilihim ko ito sa iyo dahil isa ka sa mahalagang tao sa buhay ko." napa harap ako sa kanya ng bigkasin nya ang mga salitang galing sa bibig nya.

" canada, sa canada ang susunod na pupuntahan namin cessy ko, sa canada ang next na tour namin. at ang napapansin mo sakin cessy ay ang pag amin ko sayo nito. ang pag amin ko na baka ikasama ng loob mo para sakin." napa yuko nalang si darren ng banggitin nya yon.

" yun ba?. yun ba ang ikinatatakot mo?." tanong ko sa kanya.

hinawakan ko ang magkabilang pisngi ni darren para iharap sakin. " kung yun lang ikinatatakot mo. alam kong para sayo rin ang pag punta mo ng canada, para rin sa career mo. kaya hindi kita pipigilan na pumunta doon. isa rin iyon sa mga pangarap mo diba?. kaya bilang bestfriend mo, bilang girlfriend mo, at bilang ako. hinding hindi kita mapipigilan na pumunta patungo sa pangarap mo." mahinahong sabi ko habang hawak ko parin ang mukha nya. napangiti ko sya samga sinabi ko.

ngumiti sya. " kaya mahal kita e."

" i love you cessy ko. "

" i love you too. "

MY CRUSH!♥ ( DARREN ESPANTO )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon