Cassandra's Point Of View
"Here's your room" Si Miyaka ang siyang inutusan ni Kayson na samahan ako sa kwarto ko. She wasn't talkative that much kaya nanahimik nalang ako habang paakyat at inaliw ang sarili sa itsura ng mansion which is the furnish woods is good to look at.
"ah..eh"
"Kwarto ni Kayson yan pero pinagamit muna niya sayo" Sabi niya sabay talikod sa akin pero pinigilan ko siya out of no more kaya napatingin siya sa akin ng masuring mata.
"What?" Napalunok ako
"Miyaka, Can we be friends? Tutal nasa iisang bahay na tayo so dapat magkakasundo at.." Hindi niya na ako pinatapos ng sarkastiko siyang humalakhak.
"Sige pagbibigyan kita..." Parang nagningning bigla ang paligid ko dahil magiging kaibigan ko si Miyaka pero..
"..pero dapat pag naging kaibigan kita aalis ka dito."
I think Miyaka don't like me.
Nawala ang saya sa loob ko at napalitan ng lungkot. Ngumisi siya sa akin.
"Hindi mo naman magagawa iyon diba? Magtiis ka." And then she turn her back ang walk away.
Isang buntong hininga nalang ang nilabas ko habang nakatingin sa kanya palayo. Sa totoo lang si Miyaka ang pinaka iba sa lahat. Lahat kasi sila laging nakangiti pero si Miyaka lagi siyang may lungkot na laging nakaagapay..
Laging may hinanakit..
Gusto sana malaman kung bakit..
It is because I am here or for unknown reason?
**
Nakatingin ako sa labas habang nakaupo sa kama kita ang dilim dahil sa gabi na at bukas kailangan gumising ng maaga upang magsimula na nais ko. I'm not use to it pero kailangan ko na rin kasing matuto dahil makikihalubilo na ako sa tao.
Which is my dream come true.
Sabi sa akin ni Kayson kailangan ko natong gawin iyon dahil tuwing umaga pumapasok sila sa Akademiya na puro Tao. Sana'y na rin kasi sila na Blood Capsule ang iniinom imbis na dugo ng tao.
Ako kaya kung mananatili ba ako ng sobrang tagal dito. Matututo na kaya ako? Matututunan ko na kayang kontrolin ang uhaw ko sa dugo?
Sana nga.
Marahang biglang bumukas ang pinto na agad na agaw ng atensyon ko roon si Michelle na may hawak hawak na damit sa kamay niya.
"Ito yung isusuot mo na pang pasok. Akin ito at alam kong kasya sayo" Sabi niya. Umalon ang mahabang kulot sa laylayan na buhok ng lumapit siya sa akin.
"Salamat" Hindi na siya sumagot at naglakad na muli palabas.
"Michelle, Alam mo bagay na bagay kayo Hallace" Hindi ko alam kung saan ko nakuha ang salita na iyon. Kusa nalang lumabas. Lumingon siya sa akin at ngumiti.
"Sounds good, but never happens" Nagulat ako sa sinabi niya. Ang alam ko ay magkasintahan sila?
"Bakit?"
"Hallace is not my true boyfriend ako lang talaga ang may gusto noon pinagbibigyan niya lang ako. I really love him, but sadly his principles differ than mine. Love is just weakness iyon ang pagmamahal sa kanya kaya ang turing niya sa akin ay isang mahina" Sa boses pa lang ni Michelle ay alam kong malungkot siya. Nalungkot din ako.
Ganoon ba talaga iyon? Kapag ba nagmahal kahinaan na agad?
"It was a wrong principle then."ako
"No, If you were a vampire love is not true. We are filled with coldness so that's how we should be at ganoon ang tingin ni Hallace. That's why he does not bilieve in love"
I feel sad.
She really love Hallace , But Why Hallace can do the same? Hindi naman porket iyon ang dapat ay dapat nang sundin.
"Encourage him, Michelle. Make him bilieve in it" I said
Umiling si Michell.
"I can't. Iyon ang pinapaniwalaan niya, Sandra. I can't just shout in his face to love me. It's his choice. Kung ayaw niya then don't. If he bilieve in that pointless principle then I let him if that's make him happy" I see her teary eyes. Napatayo ako at niyakap siya agad naman niya akong niyakap pabalik.
Kung mababago ko lang ang tadhana. I will make them human so they can love each other easily.
"You can't change what on our faith, Sandra" Nagulat ako nang sabihin niya iyon kaya napabitiw ako sa pagyakap.
"Nababasa mo ang nasa isip ko?"
"You dont know? Are you a pured blood? or-"
"Michelle, You may leave"
Napatingin kaming pareho sa may pintuan. Nakita ko si Kayson na nakasandal sa pintuan while crossing his arm. Nakita ko din ang madilim niyang ekspresyon.
"Whatever, Kayson" Sabi ni Michelle at saglit na ngumiti sa akin at umalis.
"You should take your bath the class of humans start at 9" Sabi niya at sinarado na yung pintuan.
Wala naman akong nagawa kundi ang tumayo at magayos ng sarili.
But then the broken sentences haunt me. Ano iyong ibig sabihin ni Michelle? I'm what?
Pured Blood ako pero may iba sakin.
I want to figure it out.
a/n: (Miyaka On the Picture)
BINABASA MO ANG
Vampire Princess
VampireA love can heal each darkness of a person. ⒸAll Right Reserve 2014 √ Completed