Chapter 5

5.1K 148 2
                                    

 Third Person's Point Of View

Malalim na nagiisip si kayson habang nakaupo sa sofa sa sala ng Class Vampirw Mansion habang hinahalo halo sa kaliwang kamay niya ang Martini glass na may kaunting laman ng alak.

' Chercie what do you mean about Protecting her? ' that question keep on playing in his mind.

Noong araw kasi na umalis si Cassandra sa Colton massion at iniwan si Chercie sa isang puno tumungo si Chercie sa Class Vampire Masion dahil nais niyang kausapin ang kapatid niyang si Kayson.

Si Kayson ay Hindi naman talagang tunay na Class Vampire.

Tulad ni Cassandra ay purong bampira rin siya. Kapatid niya si Chercie sa ama nitong purong bampira nung una ay hindi niya matangap na may kapatid siyang kalahating tao ngunit ng naging magkasama sila natangap niya rin agad ito maaring dahil na rin sa magkadugo sila kaya agad na napalagay ang loob niya rito.

Nagkahiwalay sila dahil sa Masamang bampira na si Vladimir pinapatay nito ang mga magulang niya. Galit siya sa mga Colton pero hindi niya alam kung bakit nung huling punta ni Chercie ay bilininan siya na protektahan si Sandra.

Ang pinagtataka niya pa ay anak ito ng pumatay sa magulang kung kaya't mas lalong napaka kumplikado kung isipin.

' Chercie what do you mean? Why you want her to stay here? Why? ' tanong niya ulit sa isip.

Ngunit wala naman ding masamang protektahan ito. Her innocent deserve a protection. A lovely girl like her must be cherish.

Hindi mapigilang mapangiti ni Kayson lalo na nang maalala ang unang tagpo nilang dalawa.

"I though you don't like the Calton? Bakit hindi mo siya patayin?" Nagulat si Kayson. Lumingon sa gilid upang makita si Miyaka sa may hagdan na balot pa rin ng madilim na awra.

"Yes, I hate Colton's pero kabilin bilinan ni-"

"Chercie?? Hindi mo ba naisip na patay na siya ngayon dahil sa babaeng iyon?" bakas ang galit ni Miyaka. Punong puno ng poot ang kanyang mata.

Kahit si Kayson ay hindi napaniwala na ganun ang naging reaksyon nito. Pinatay din kasi ng mga Colton ang mga magulang niya dahil kinalaban din ng pamilya nila ang mga Colton.

"Pinangako ko iyon kay Chercie so should do. Na kahit hindi siya bumalik kailangan ko pa rin protektahan ang babaeng iyon. I love my sister so I should follow her saka pinagkatiwalaan niya ako rito" Napailing nalang si Miyaka at hindi makapaniwala

Galit na Galit si Miyaka sa mga Colton gusto niyang patayin lahat ng lahi ng mga ito. Nung unang maramdaman niyang purong  bampira si Cassandra ay nanlamig na siya sa galit.

Gusto niyang sugudin ito pero hindi niya kaya. Kahit papaano naniniwala siya na mabait ito at hindi katulad ng ama nitong demonyo.

"Fine. Iisipin ko na mabait na bampira siya pero sa oras na lumabas ang tunay niyang ugali. I will break her neck" sabi nito at umakyat na sa taas ng masion

Kahit naman si Kayson ay may duda kay Cassandra pero pagbinabasa niya ang isip nito puro pagtataka tungkol sa kanila ang laman nito

Walang galit..

Walang pagiisip ng masama.

At alam din niyang hindi pa buhay ang tunay na dugo ni Cassandra na bampira. Siguro pag nakatikim na ito ng tunay na dugo ay saka palamang lalabas ang tunay nitong abilidad at kakayahan.

Hindi niya alam na kapag nangyari iyon ay maaring mapasa o mapabuti kung kaya't tulad ng nakagawian nila'y isasama nila ito sa kung paano sila mabubuhay sa ngayon.

Samantalang sa kwarto ni Michelle ay naka-upo lamang siya sa sariling kama habang nakatitig sa sariling repleksyon mula sa salamin sa harap niya. Iniisip niya ang bagay na sinabi ni Sandra.

' She must be kidding ' natatawang nasa isip ni Michelle. Imposible nga naman na mapilit niya si Hallace na mahalin siya.

Hallace mind is clouded with coldness just like his ability kaya imposibleng magkagusto din ito pabalik. Napayuko na lamang siya habang nakatingin sa sariling uniforme sa tabi habang inaalala ang pagamin kay Hallace noon.

"Are you insane? We are Vampires, Mich. We don't do love! We just enjoy life as long as we are living. Our heart is cold as stone. It can't fall to someone." Iyon ang sinabi sa kanya ni Hallace nang umamin siya. Ngunit nilalakasan pa rin niya ang loob kung minsan at sina-sabing boyfriend niya ito.

Hindi umaangal si Hallace kaya patuloy niya itong ginagawa kahit isa lang itong kahibangan. Napatakip nalang ng muka si Michelle dahil nagsimula nanamang tumulo ang kanyang luha.

Even do we are strong enough dadating pa rin tayo sa punto na manghihina tayo at pipiliin ilabas ang sakit.

Tulad ni Michelle na handa na ilabas ang lahat para makalimot dahil mahirap mabuhay sa isang ilusyon na kahit pilit abutin ngunit hindi mangyayari.

Vampire PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon