Chapter Eight -Announcement of the century-

36 0 0
                                    

Nakahiga ako ngayon.

Nakatingin ako sa ceiling.

Sa ceiling na may ceiling fan na antique.

Huh. Pano kung paandarin ko kaya ito? Wag na baka mahulog. Design lang naman to eh.

Sa kakatitig ko sa ceiling fan, may nakita akong gumalaw.

Ano kaya yun?

Tinignan ko ng tudo.

Titig.

Titig.

Tekaaaaaaaaa. Bwisita! Gagamba ba yan?

Biglang lumaki ang mga mata ko at umalis ako sa kama ko, binuksan ko ang pintu-an ng kwarto at lumabas akong nakatakbo habang sumisigaw,

"Gagamba!!!!!!! Ate crissy gagamba!!!! May gagamba!!!! Ahhhhhhhhhhhhhu!"

Nakita ko si Ate crissy sa kusina, may hawak hawak na kutchara.

"Dios mio inday! Ano? Gagamba? Saan?"

Si ate crissy, yaya na namin for 7 years. Cebuana siya at love ko siya. She's only 58. Walang asawa. Matandang dalaga bay.

"Sa kwarto ko po! Ang laki!" Pinakita ko sa kanya ang kama-o ko. "Parang ganito!"

"Overacting naman tong si inday. Gagamba lang yan. Teka patayin ko."

Pumunta sa taas si Ate crissy at pumasok sa kwarto ko habang nasa pinto-an lang ako nakatayo.

"Kita mo ba ate?"

"Saan naman dito? Sus baka maliit lang yu----- DIOS MIO NI JUAN! ANG LAKI NG BASTARDONG GAGAMBA TO AH!"

"Sabi ko sayo eh!"

"Im HOME!!!!!!!" Narinig kong sigaw ni daddy.

"Hi dad! How was work?" Rinig kung tanong ni Jareth.

"Good, jar. Good."

"Where's mom?"

"Pumunta sa bahay ng friend nya nong' High School. Last week lang........"

Di na ako nakikinig kasi busy kme sa gagamba.

"Ate, ayan OH MY GOD! bumababa sya!!!!"

"Biglang hinampas ni ate crissy ang gagamba. Im sorry spider.

"TALY!!!!! Baba ka muna dito. I have something for you."

Pag nakita nyu siguro akong tumakbo, pwde na akong sumali sa Milo.

"Yeah? What? WHAT?" This is it. My favorite part.

"I bought you your favorite! Gummy bears!"

YES!!!!!!!

"Thank you daddy!!!!" I kissed him sa cheek then pumunta ako sa kusina para maghanap ng gunting.

"Soooooo. Tal...." Sabi ni Jareth.

"Yeah?"

"I heard na pina-----" tinignan ko sya ng "dont even say it" look ko.

Lumaki ang mga mata nya then nag sabi ng "damn! Really? Wow bakit? I heard na dahil may tinitignan ka daw sa labas ng classroom......"

"Dont." Sabi ko. Baka marinig ni daddy. Lagot.

He smirked, yung famous smirk na nakakapa-ibig sa mga classmates nya. Yung mga babae lang.

"Sooo. Dylan?"

Napatigil ako sa pag kain ng gummy bears.

"What?"

"Dylan? Dylan Reed? You know yung badboy ng school natin? Nakita ka ng mga classmates ko magkasama daw kayo."

"I.... I uhhhmmmm lunch lang naman. And besides, di ko sya type."

"Di ko sya type, my ass."

"No really! Di ko sya type." LIAR!!!!!

"Sis, with that bad boy image of his, lumayo layo ka na. I dont want to see you hurt."

"Its not like we're dating, and besides, alam ko naman na dahil tapos na ang favor ko sa kanya. Rinig mo yung locker incident? Im sure di nako papansinin nun."

-school-

WELL.......SHIT

Di nga talaga pinansin.

Naka upo ako ngayon sa first floor lobby. Malapit sa water fountain. Pero hindi naman syado kalapit.

Duma-an si Dylan sa harapan ko (nakita nya ako. Of course) at e aabot ko na sana ang panyo nya when he *looks away*

:O *jaw dropped*

Okay then. Binalik ko sa bag yung panyo nya, bastard

And pinalabas ko yung book na binabasa ko, Origin by Jennifer Armentrout. *squeeeeeeeeee. Daemon you hot alien.*

Chapter 13 na ako pero di pumapasok sa ulo ko yung binabasa ko dahil, wtf?

Whatever. Its not like close kami na always B1 and B2 together forever kami, dba? Yeah right.

*clears throat*

Narinig ko sa school speakers.

San na kaya sina Paige and Bianca? D:

Attention each and every one of you. Welcome back to FA!

So in order to celebrate the school spirit week, we decided na next next week natin e ce-celebrate yun. AND! Its not just a spirit week, but also a whole week of celebration. No classes. Just fun and activities. Behave kayo dahil kapag hindi, kiss bye-bye the spirit week! Toodles my lovely students!

Maririnig mo talaga ang mga "oh my god" ng mga girls and ang mga "yes goddamn yes!" Ng mga boys.

Spirit week? One whole week na celebration?

Borrrrring...

For me anyways.

-_____-

Better than Perfect (Period No Erase)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon