Nang dumating na ako sa Psychology ko na classroom, nandon na sina Paige at Bianca naka upo.
"anong ngyari sa 'hintayin ka namin sa parking lot'?"
"Na inip ang parking lot sa mukha namin." Sagot naman ni Paige.
Naka ngiti sila na parang may tinatago sila sakin.
"Good morning?" tanong ko sa kanila. Unsure kung ano ang sasabihin.
"yeah. Very good. Very good morning." Sagot naman ni Bianca. Blooming sya ngayon ah.
"huh. Bakit?"
"eh kasi----"
"TIM ASKED HER OUT! ON A DATE! SI TIM HAH! TIM CARTER!" Sigaw ni Paige.
Namumula si Bainca. Im surprised. I mean, wow.
"really?! Wow congrats biancs!"
"Tim asked you out? Really?" tanong ni Sadie. Yeah whatever.
"Yes. Bakit? May problema?" Sagot ni Bianca.
"Huh.. wala naman. Binayaran mo sya no?" sabi ni Sadie sa kanya while ang mga friends nya ay tumatawa.
"wow that's funny. Rinig ko kasi na desperate kang makuha attention ni Dylan pero di ka talaga nya pinapansin. So sad naman." Sagot sa kanya ni Bianca.
Speaking of Dylan, di ko siya nakita ngayon eh. Ba't mo sya hinahanap? Hinahanap ka ba nya? Close lang? Sad but true.
Last ko syng nakita nong nasa parking lot kami ni Jared and nakita ko syang kasama mga friends nya.
"Pffft. He will be mine eventually."
"yeah. Tignan lang natin." Nag smirk si Bianca then pumasok na yung teacher namin.
"Good morning class." Sabi ng teacher naming.
"Good morning Miss."
"Okay. so for your today's activity, I want you to interact with each other."
Huh?
"huh?" sabi naming. Confuse ang mukha ng mga classmates ko. Lahat naman kami.
"to be honest, masakit ulo ko. Just, talk with each other. But don't get too loud okay?"
Wow first time ngyari to ah! Nag "Yes!!" ang mga classmates ko at nagsimula ng magusap-usap.
"Sooooooo." Sabi ni Bianca.
"I have a date."
"I know." Sagot sa kanya.
"and...I need a chaperone." She needs...what?
"Chaperone? Sa date nyu? Ni Tim? Seryoso ka?"
"YES! Para nga di mahalata ni kuya!" sagot ni Bianca.
"okaaay? Kaylan ba to?" seriously? Chaperone? Kuya nya kaya nasa college. Last thing na nasa mind ni kuya nya ay mahuli syang nakikipag date. Busy rin kaya pag college ka na.
"sa Saturday. The problem is, hindi pwde si Paige....."
"Yeah. Hindi ako pwde. So sad. So sayang."
"....so, pwde ba ikaw na lang kasama ko? Di kanaman ma bo-bored may kasama ka naman eh!" sabi nya sakin.
This is ridiculous.
"oh really? Sino naman? Lola ko?" bless your soul, lola.
"hindi! Si Dylan!" sagot ni Paige.
Sus. Si Dyl-WHAT? Si..
"Pffffft. Like papayag si Dylan makipag date with Talwyn. i mean, no offense pero di ka naman maganda like me. im his type and youre not." sabi ni Sadie. chismosa to ah. hindi naman sya ang kinakausap. i gave her "the finger", ang international sign na nagsasabi ng "fuck off".
"Shut the fuck up, cunt." sabi ni Paige ang hinampas niya si Sadie sa shoulder.
"Ouch! bitch"
"you're the bitch! mind your own goddamn business! bitch." buti lang tulog na yung teacher namin. pag narinig nya to, principal's office na ang distinasyon ng dalawang to.
habang nag e-insultohanay si Paige at Sadie, hinarap ko naman si Bianca at kinausap.
"si Dylan?! Eh di nya kaya ako pinapansin! Magiging awkward lang date nyo pag kasama kaming dalawa. Wag na. Bakit hindi na lang si Gabriel? Or si nash? Or si scott? Or si Andrew? Pero okay na lang kung ako lang."
"sabi ni Tim kasi para hindi mahalat eh parang double date daw.and besides, busy daw sila. Si Gab pupunta sa grandparents niya. Si Scott naman daw may pupuntahan din. Basta may lakad silang lahat. Si Dylan lang yun available."
"double date?!!! With Dylan? Anu kaya sasabihin nya? Alam nya na ba to? And why are you so sure wala akong gagawin sa sabado?"
"Eh wala naman talaga eh. Every Saturday nasa bahay ka lang ninyo kaya. And besides, san ka naman pupunta sa sabado kun meron?"
"Wala nga. Pero alam nya na ba to?"
"uhhhhh uhhhmmmm yeah. Alam nya na. okay lang naman daw sa kanya eh. Please sama ka na? Please! Para di halata ni kuya! Si Dylan lang naman yun eh! Di mo naman siya gusto, Right?"
Yeah right.
BINABASA MO ANG
Better than Perfect (Period No Erase)
RomanceMeet Dylan, Ang gwapong bad boy ng Fairmount Academy. Hindi siya naniniwala sa love. "Too complicate" he said. "Im not ready for that shit." He said. but he's willing to give it a try. For Talwyn. Then one night, "Bro, samahan mo ng mag double date...