Chapter 24: conflict

1 0 0
                                    

Amore's PoV

"Baby!"

Napalinga naman ako sa pinto papunta dito sa rooftop. Rinig na rinig ko kasi ang bunganga nitong si Francis. Yes bunganga. Hindi na capable ang salitang bibig to describe his shitty mouth.

"Oh. Hatter? Bakit bumalik ka pa? Akala ko 'you were staying to London for Good". Bwelta ko agad sa kanya.

"Oww. So warm welcome naman nun my dear." Sabi nya. Presko no? Hindi halatang anak ng head mistress.

"Tss. What are you doing here ba?" Nakataas kong kilay na sabi sa kanya.

"Wait wait wait. Wag ka ngang ganyan sakin. I'm here because I missed you so much." Sabi nya tsaka aro ng nanghahaba nyang nguso.

"Missed you mo mukha mo." Sabi ko parin ng pataray. Sa kanya lang naman e.

"Bakit ba ang taray taray mo sakin baby?" Nagmamaktol nyang sabi.

"Gusto mo ipaalala ko sayo?"  Nakataas ulit ang kanang kilay ko sa kanya.

"Bakit nga ba?"

*flashback*

Nasa bahay kami nun, kami ni Kuya kasama tong mokong nato. Grade 7 kami nun. We were busy doing our science project. Nakapasok pala sya sa kwarto dahil that time, obsessed na sya sakin nun. Hindi sa pagmamayabang.

Sobrang ginalaw nya lahat ng gamit ko, miski closet ko pinakialaman, and then ako nagtaka kung bakit antagal nyang bumalik so ayon, I found him messing around inside my room. He really sees everything.

*end*

And that's the reason why inis na inis ako sa taong to.  Nakakaurat ang presence nya.

*insert ringtone (marimba)

" someone's calling you." Sabi ni mokong na ngayon ay nakatayo sa tabi ko while looking all over the place.

"Me?" Tanong ko then tumango lang sya.

"Yeah." Sagot nya

"Where?" Parang nagtataka pa ako.

"You're phone." Sambit nya na parang natatawa pa.

"Tss." Sabi ko sabay martsa papunta sa kinalalagyan ng bag ko. Nasa sulok yun ng rooftop nasa tabi ng paso. I answered the call without looking who's the caller.

"Hello. Who's this?"

(Amore, are you with baby Dave?) sabi ng nakasakabilang linya. I already knew who's this.

"Ahm, yes Ms. Sylvia. And he's making things again."

(Annoying things off course.) sabi nya tsaka mahinang tumawa.

"Definitely."

(Off course he'll do that. He wants your attention that much. Oh! By the way, tell him to come over here. Tell him that I need talk right now. )

"Right away, bye." Sagot ko tsaka inend ang call.

"Is that mom?" Tanong nya.

"Isn't it that obvious? May iba pa bang Ms. Sylvia dito?" Nakataas kong kilay na sabi.

"what did she call?" Tanong nya.

" she said you should go to her office right now cause she was going to talk to you."

"About what?"

"I don't know! It is for you to find out. Go on! Leave me alone. I'm already annoyed by your presence."

"Tss. So harsh." Sabi nya tsaka nya kinuha ang bag nya. "Bye for now babe. I'll be back soon." Pahabol pa nya tsaka nag flying kiss. Umakto naman akong umilag dun sa flying kiss nya.

That man really has the nerve to annoy me everytime I saw him with or without doing anything.

Tumayo na ako at kinuha ko yung bag. Bababa na rin ako. Obligations and responsibilities remember. I sighed shallowly.

"Miss Amore, someone's looking for you." Sabi nung isang student sakin.

"Sino daw?" Sagot ko naman sa kanya.

"Yun pong kasama nyo last time, tumulong senyo." Sagot nya ulit. That's Julio. What is he doing here again?

"Ahh. Okay thanks." Sabi ko sa kanya. Akmang aalis na sya ng magsalita ulit yung studyante.

"Ahm, miss more. He's waiting at the parking lot." Sambit nya at hinayaan na akong tuluyang umalis.

Dumeretso tuloy ako sa parking lot instead na icheck ko yung school. Tss. That guy.

Nakita ko kaagad sya sa when I got to the parking lot. He's wearing a very descent outfit. Polo shirt printed with small feathers and a jeans which is not to big and not too skinny. Parang sya lang perfect.

"Julio. What are you foing here?" Pagtatanong ko sa kanya dahilan para mapatingin sya at maiwan ang ginagawa nya sa cellphone nya. He smiled and makes him so handsome.

"I missed you mi amor." Sabi nya tsaka kinuha ang isang bouqet ng roses at tulips na may isang sunflower at the middle part. So cute. Inabot nya din yun sakin. Pronto.

"Anong meron? What's with the flowers?"

"It supposed to be our 2nd anniversary.  I need to give you those." Sabi nya tsak ngumiti ulit. Nakakatunaw na tong taong to. Ngiti pa lang.

"Haha. If that's it, thanks for remembering. And thanks for this flowers." Nakangiti ko ring sabi.

" May I ask you a question?" Sabi nya. That made me chuckle.

"You are asking."

"Nope. Not that." Napakamot naman sya sa ulo.

"Just teasing you."

"Can we reconcile?" Sabi nya. Parang hindi pa sya mapakali. The emotions on his face are also visible. The tensed feeling, kaba, hiya and pangamba.

"Is it necessary for me to answer immediately?" Tanong ko pabalik sa kanya.

"No. I can patiently wait for the answer. I am fund of patience remember?" Sabi nya. That made me giggle kaya napayakap ako sa kanya.

"Never changing Julio." Bulong ko sa tenga na. Ramdam ko namang napangiti sya kasi nagstretch ang tenga nya.

"Ahem. Do I disturbed you, kuya?"
Napatingin naman kami  pareho ni Julio.

Kuya?
They are siblings?

My Mysterious MystiqueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon