Axel's PoV
" good morning Charlotte" bati ko dun sa babaeng pababa ng hagdanan na nakasuot ng napakakapal na salamin.
"..." tumingin lang sya saakin. Ang bait nya no!? Tatlong araw na ako dito sa bahay nila pero hindi ko pa sya nakakasundo.
"Good morning din" sarcastic kong sabi sa sarili ko. Ang sarap lang talagang kausapin ng sarili ko eh.
Ngayon kaiba na. Di na nya ako pinansin. Dire diretso lang sya sa paglalakad habang nagbabasa.
Napakanerd talaga.
Papalapit na sya dito sa dinning room.
" breakfast kana"
Tingin nya saakin.
" Sorry I don't eat breakfast here during my school days. Magbreakfast ka lang dyan and don't mind me" sabi nya tsaka binaba ang book na hawak nya at yung bag nya.
Napatingin ako doon sa book.
Omay! Harry Potter and the half blood prince😍
Sawa na siguro to sa Encyclopedia.😂
Pagkatapos nyang bitawan yung gamit nya, pumunta sya dun sa kitchen.
After 5 minutes bumalik. Bitbit ang tinapay, lettuce, bacon, tomato and mozzarella cheese.
Inarrange nya yun ng mabuti tsaka nilagay sa resealable bag. Gumawa sya ng tatlo.
Grabe lang sya ang takaw nya. 😂
" ang takaw mo naman masyado kung para sayo lahat ng sandwich na yan" sarcastic kong sabi sa kanya. Pero sa halip na sagutin nya yung pang aasar ko sa kanya nilagay nya yun sandwich sa bag nya tsaka pinulot yung book nya sa table, binuklat ulit kung nasaan yung bookmark. Nagsimulang maglakad, itutuloy ko na sana yung pagkain ko ng bigla syang tumigil sa harap ko.
"Wala kang pakialam kung anuman ang gawin. Mind your own business." Sabi nya tsaka umalis.
Bakit ba napakataray nung nerd nayun?
--------------------------------------------
Charlotte's PoV
" hoy nerd, umalis ka nga dyan. Di ka nababagay dito. *kinuha yung libro na hawak ko tsaka tinapon sa fishpond * dun ka sa fishpond magsama sama kayo ng mga kapatid mong palaka. " sabi ng isang babaeng mukhang clown dahil sa kapal ng make up. Di naman kagandahan.
" oo nga. O kaya dun sa cr. Kasama mo yung mga pinsan mong inodoro." Gatong naman ng isa pang alipores ni ms. Clown. Mukha naman tong anak ni anabelle na nalahiaan ng bonsai papony ponytail pa ng pangsailormoon kamukha namna ni anabelle. Sakto pa uniform namin na palda na above the knee ang haba at long sleeves na blouse.
" oo nga. Blee" at gumatong pa tong isa. Mukha namang Minnie Mouse, namimilog ang mga mata, medyo matangkad labas ang pangmais, alam nyo yun tas hindi naman katangusan ang ilong nakasuot pa ng headband na tenga ng daga. Minnie Mouse na Minnie Mouse na ang datingan.
" Fyi, kung may nababagay man sa Fishpond ikaw yun *pointing to ms. Bonsai* dahil mas mukha kang janitor fish kesa tao. At ikaw mas bagay ka dun sa suggestion ng kaibigan mo na Cr. Naghahanap ng magagatgat na used tissue papers *pointing to Minnie Mouse* tutal mukha namang handang handa kanang gawin yun at excited pa ang ngipin mo. And you, mas bagay ka sa children's party kesa umastang kontrabida dito. At Fyi, yung book na tinapon mo mas mahal pa sa mga bahay nyo. Kung gusto nyong mandamay sa kakitidan ng utak nyo pwes wag ako. Dahil hindi lahat ng Nerd hindi marunong lumaban."
She just rolled her eyes.
Hinubad ko ang isa kong sapatos.
" lilimutin mo ba yung book na tinapon mo dun sa fishpond o sasapatusin ko yang pagmumukha mo? " tanong ko sa kanya.
"Paano ko kukunin yun? Eh its too many water here?" Maarteng sabi nya.
" eh di lumusong ka. Hindi ka nga naghesitate na lapitan yung nananahimik eh tapos paglimot lang nyan di mo magawa? Sisirain ko ang mukha mong makapal gamit tong hills ko" mas mataray kong sabi sa kanya.
"Hey charlotte, that's enough. " sabi ng isang lalaking papalapit saamin.
" wag kang makialam dito kung ayaw mong mukha mo ang sapatusin ko." Sabi ko dun sa pakialamero na si Alexander pala. Noon ko lang napansin na maraming tao na pla dito sa paligid namin. Ang aga neto ah.
" o may gosh. Eww. Omay gosh omaygosh omay gosh omaygosh. Eeiiii." Nakangiwing dinampot nung babae yung libro ko sa tubig.
Nakaalis na sya doon sa fishpond.
"And now, ilagay mo yan sa bag mo. Papalitan mo yan ng bago dahil binasa mo. " sabi ko sakanya ng nakataas kilay. Sinunod naman nya yung sinabi ko. kunwari kong ihahampas yung sapatos sa mukha nya kaya napakeme sya ng mukha. Yung akmang iilag.
" mamili ka nga ng bubullyhin mo. Dahil hindi lahat ng nerd kagaya ng iniisip mo. At pakaisipin mo muna ang salitang lalabas dyan sa bibig mo dahil baka bumabalik sayo. " saka ko sinuot ang sapatos ko at nag umpisang maglakad. Andaming tao. Nagbubulungan na sila. Siguro nabreak yung belief nila na kapag nerd nerd lang di marunong lumaban.
"Hey." Sigaw ng kung sino man doon sa likod ko. Wala ako sa mood para lumingon dahil sa nangyari.
" hey. Char. Can you Please wait for me." Deretso lang ako sa paglalakad.
Sino ba sya para intayin ko.
" huwag kang tumigil hahalikan kita!" Napatigil ako. Sino ba namang babae ang himdi mate threatened dun. Mapwera sa pokers.
Tumakbo sya sa harap ko.
" mabuti naman tumigil ka. Oh eto nalang yung basahin mo. Wag mo nang intayin yung kapalit dun sa nabasa mong book mula dun sa babae. Yan din naman yan eh." Sabi nya habang nahihingal na inabot saakin yung katulad na book ko kanina.
" ok." Mahaba kong sagot.
" alam mo para sa isang nerd, you're rude. " sabi nya tsaka umalis.
Baliw yata yun? O talagang di nya alam yung konsepto ng self defense.
BINABASA MO ANG
My Mysterious Mystique
Teen FictionSometimes, Love cames in unexpected ways. Sometimes, love cames but we never noticed. Sometimes, you was hit by it but you are just denying it. Sometimes, you know that you are loving but you are just hiding it from yourself cause you are afraid o...