Chapter 25: The Siblings

4 0 0
                                    

Amore's PoV

"Yow little bro, still seeking for some manners until now?"  Pabirong sabi netong si Julio.

Yah. This guy really needs a bunch of manners with him.

He chuckled first then,
"I have some, but I think its just limited." Banat naman ng mokong.

"Tss. What are you doing here ba?" Parang naiinis na ang tono ng boses nya.

" sabi ko kasi sa kausap ko kanina dun sa rooftop, ill be back. Eh umalis dun. So I looked after her and the student told me that she's here." Sarcastic nyang sabi. "And I never thought that the woman that I've been searching lately was the woman you are still into kuya. You never introduced her to me before." Natatawa pa nyang sabi.

Ako naman parang naguguluhan pa. Wala akong ideya? Hatter? Lagdameo? Paanong hindi ko alam ang tungkol sa bagay na to.

" well, You are confused now kung paano nangyari na ang isang julio Lagdameo at Franciss ay naging magkapatid? I see." Sabi ni Francis tsaka lumapit kay Julio at inakbayan ito. Napansin ko ngang magkahawig silang dalawa by the eyes, lip shape, face shape and eyebrow.

" we got separated when our parents divorced when we were just 10 and 11. My mom got my custody but unluckily not my brother's. Dad used his middle name for kuya and change it." Paliwanag nya.

" my real name was France Julio Hatter before it was replaced as Julio Lagdameo. And since Dad were already passed out. I am planning to use my original name again. Since si dad lang naman ang may gusto sa Julio Lagdameo." Dugtong pa nitong si Julio. Parang namimiha ang mga mata ko sa nalaman ko.

"We've been with each other for so long Julio. But you haven't told me about that thing. You never mentioned. It feels like I just loved a strange person. I just loved a poser." Nanginginig na ang boses kong nagsalita.

Oo alam kong napakababaw nito para magpakagalit. But still, little things become bigger after time.

"I'm sorry Amore. Hindi ko sinabi sayo. Akala ko kasi napakaliit na bagay nun para sabihin pa sayo." Sabi nya tsaka napayuko.

"Oh. That's fine. Kwitss naman na kayo kasi di ba Baby may hindi ka rin sinasabi sa kanya?" Sarcastic na sabi ni Francis.

Parang nanigas ang katawan ko ng dahil sa sinabi ni Francis. Alam nga pala nya, dahil sa kalikutan nya years ago.

Parang naguguluhan din naman ang mukha ni Julio na nakatingin saaming dalawa.

"A-anong hindi ko alam?" Sabi ni Julio.

"Na-

"Na nililigawan din ako ni Francis!" Pagputo ko sa sasabihin sana ng Ulupong na yun.

Nabakas ko ang parehong emosyon sa mga mukha nila. Pareho silang nagulat pero sandali lang kay Francis at nabawi din nya agad. Ngumisi sya at alam kong alam na din nya ang ibig kong sabihin.

"You haven't told me about it Francis." Saad ni Julio na hanggang ngayon ay nasa punto parin ng pagkagulat.

"Im sorry kuya. I haven't told you. Di ko naman kasi ineexpect na ex mo pala itong nililigawan ko eh." Sabi ni Francis tsaka lumapit saakin. Tiningnan nya ako tsaka ngumiti ng matamis.

Bumaling ulit sya sa kuya nya.

"Kaya ba kelangan mo pa ng time para sa tanong ko sayo kanina?" Sabi ni France na bakas ang kalungkutan sa mga mata nya.

"Yes" yun nalang ang nasagot ko tanong nya.

"So pano ba yan kuya. May the best man win." Sabi ni Francis sa kuya nya tsaka bumaling sakin. "At ikaw naman ms. president. Go on. Do your duty."

"Ok sige mauna na ako sa inyong dalawa. By the way, thanks for this flowers, France." Sambit ko tsaka tuluyan na silang iniwan.

Hindi ko alam kung ano ba ang dapat kong unahin na isipin. Masyado ng sumasakit ang ulo ko sa dami kong problema.

My Mysterious MystiqueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon