Chapter 26: BAKLA

1 0 0
                                    

Alexander's Pov

(Ano? Inlab ka kamo?)

"Oo pare. Nung una naguguluhan pa ako. Hindi ko pa alam kung anong tawag dito sa nararamdaman ko cause this feeling was unfamiliar."

(Ok. Ok. Lets say na that unfamiliar feeling of yours was being inlove. Pero pare. Pwedeng sabihin mo na muna kung sino yang ate girl ng buhay mo? Please, can you?)

" Amore dela Cerna, the SC President"

Narinig ko namang parang nasamid ng napakalakas ang kausap ko sa kabilang linya.

(Si- sino ulet?) damang dama ang pagkagulat sa pagkakabigkas ng salita ng nasa kabilang linya.

"Amore."

(Ok bud) parang nagpakalma muna sya ng sandali. (Let me give you a piece of advice. Know her well. She's very mysterious in every single manner. Wag kang padalos dalos kung ayaw mong masaktan ka lang.)

Parang naguluhan naman ako sa sinabi nya. It doesn't matter unless mi Amore has his darling. I can't make a move if that happen.

" Alex?" Tawag sakin ni Patrick.

"Bakit pre?"

"Hindi ka pa ba uuwi? May hinihintay ka pa ba?" Tanong nya sakin habang nililigpit ang mga gamit nya at yung trophy namin. Kami kasi ang nanalo kanina sa battle of the band plus people's choice as Best Band of the Year.

"Ahm, pauwi na rin. Magpapaalam lang ako kay Ms. Amore."

" ay pre. Kung si Ms. Amore lang ang aantayin mo, sya ang nagdismiss sa ting lahat. Pwede na daw tayong umuwi kasi gabi na. Umuwi na din sya, Kanina pa." Sabi nya tsaka sinabit sa likod ang bag nya ba kazi- zipper lang.

"Ah, sige. Uuwi na din ako."  Saad ko tska kinuha ang bag ko at nag umpisa syang sabayang maglakad.

"Bro, di ba medyo close na kayo ni Ms. Amore?" Bigla nyang tanong. Bigla tuloy akong napahinto ng slight.

"Hindi eh. Bakit?"

"Hindi daw?! Eh kayo nga ang laging magkasama." Sarkastiko pa nyang sagot sakin.

"Eh ano naman kung palagi kaming magkasama? It doesn't mean na close na kami agad." Nalungkot tuloy ako da realidad na yun.

"Ah. Okay sige." Sabi nya. Di ko namalayan na nandito na pala kami sa parking lot.

Dumeretso na sya sa Kotse nya. Ako naman, pumasok na rin sa kotse ko. Mas naunang umikot ang sasakyan nya, bago nagbusina sakin bilang paalam. Bumusina rin ako bilang sagot. Sumunod na rin akong nagpatakbo ng kotse ko.

Habang nasa byahe ako. Binuhay ko nalang ang Radio ng Kotse ko, para naman hindi boring ang byahe ko. Baka kasi makatulog ako habang nagdidrive. Pagod ko nalang kasi this past few days. Wala pang matinong pahinga. Pati puso ko walang pahi pahinga.

Landi mo Axel. Bakla ka ba?





Pagdating ko sa bahay, naabutan ko si panget na nasa garden. Kaharap ng laptop nya at para bang lukot na lukot ang mukha.

Mamaya ka saking panget ka. Kahit brutal ka, hindi kita sasantuhin sa pang aasar. Haha. Brutal na panget.

Magbibihis muna ako.

Bwahahahaha.

Pagkatapos ko, agad akong nagpunta sa garden para mangulit. This is it. Hihi.

"Yow brutal na panget."

"Tinatawag mi ba sarili mo?" Sagot nya. Isang himala ang ganitong pangyayari.

"Malamang ikaw yun. Ikaw lang panget dito eh." Umupo ako sa upuang katapat ng upuan nya. Sa harapan ako, para makita ko kung anong ekspresyon nya sa pangungulit ko.

"Ah? Sorry. Di kasi ako na inform na ang meaning pala ng panget ay pagkakaroon ng maladyosang mukha." Sabi nya habang deretso parin sa pagtatype ng kung ano dun sa laptop nya.

Lumapit ako sa kanya tsaka sinalat ang noo nya.

Napatigil sya sa ginagawa nya.

"A- a- nong ginagawa mo?" Nauutal nyang sabi saakin.

"Baka kasi nilalagnat ka kaya ka ganyan."

"Kung meron mang me sakit sating dalawa, Im sure ikaw yun. Kasi alam mo nang may gianagawa yung tao ang lakas mo pa dyang manggulo. Dagdag ka pa sa pasakit sakin eh. Hampas ko tong laptop ko sayo, makita mo."

Savage brad.

" bakit ba ang init ng ulo mo sakin? Me regla ka ata." Pabiro kong sabi.

"Ano naman kung me regla ako, gusto mo ipunas ko pa sa mukha mo eh. At saka, hindi naman iinit ang ulo sa baklang matabil ang dila?" Sabi nya habang hindi parin nakatingin sakin at tuloy parin sa pagtatype ng kung anuman.

"Ako? Baklang matabil ang dila? How dare you ugly savage creature?"

Kakapikon to ah. Bakla daw ako? Ikaw matutuwa ka bang sabihan ka ng bakla?

" oo. Ikaw nga. Ano happy ka?" Aba. Aba. Isa pa makakatikim to sakin.

"Halikan kita dyan. Makita mo."

"You  can't do that of course. Ikaw pa ba eh bakla ka." Sabi nya tsaka tinupi ang laptop. Pagkatapos ay tumayo na.

Hindi ko sya hinayaang makahakbang ng higit pa sa lima. Hinawakan ko sya sa kamay tsaka idinikit sa pader. CORNER.

But instead of seeing her in a shock mode, I see her blank face.

"You can't do that do you?" Seryoso nyang sabi.

Nagulat nalang ako sa sunod nyang ginawa.

My Mysterious MystiqueTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon