Alexander's PoV
"Ano hindi pa ba rin tayo tapos sa setup? 8:30 na oh. Kelangan na nating buksan tong cafe ng nine. Andami pa nating gagawin." Sabi ko dun sa iba. Lahat kami hindi na maintidihan kung alin ang sisimulan.
Palabas na sana ako nung makita ko ang bruhilda/ sadista kong housemate.
"Oh bakit parang nakakita ka ng multo?" Saad nya. At inikot ang mata.
"Sino ba namang hindi matatakot sa itsura mo. Ke aga aga palang ganyan na agad ang mukha mo. Pang horror. Anong ginagawa mo pala dito?" Sabi ko habang binubuhat yung supplies na dadalhin dun sa loob.
"Magkakape sana ako dito eh kaso mukhang bukas pa bubuksan." Sarkastiko nyang sabi. At take note nakapamewang pa ang bruhilda.
"Hoy. Hoy. Napakaraming gawain dun sa loob. Kung gusto mong magkape. Tulungan mo nalang muna kami para makapagbukas na kami. Libre ko na ang kape mo pagkatapos." Sabi ko tsaka pumasok dun sa loob dala ang supplies.
"Ang kumag mo pala!" Sabi nya tsaka ibinaba ang bag sa may counter. "Akala ko pa naman ligtas na ko dito." Mahinang sabi nya pero narinig ko parin kasi medyo malapit ako sa kanya.
"Anong sabi mo?"
"Sabi ko kumag ka. Mukhang walang deriksyon ang mga ginagawa nyo diti ah. Mukhang hindi nga kayo makakapagbukas kapag ganito." Sabi nya tsaka pinusod ang napakabuhaghag nyang buhok. Hindi ko na nga alam kung buhok pa ba yun o walis tambo.
Tiningnan ko naman ang mga kasama ko. Wala nga talagang deriksyon ang mga ginagawa namin.
" ganito nalang ang gawin nyo para madaling matapos ang mga ginagawa nyo." Sabi nitong si Charlotte.
Napatigil naman kaming lahat at lumapit.
"Camille, Heren take the tables and the other decorations. Vincent, Inventory. Rio, inside operation. Axel, utility." Sabi nya tsaka pumalakpak. "Now move!" Sigaw nya kaya napakilos kaming lahat.
"I know this is wierd, but I can hear miss Amore with that nerd." Sabi ni Camille sakin ng pabulong.
"Yeah. And her presence her are somewhat similar with our Sc President." Sabi naman ni Rio tsaka tumuloy ng paglalakad papunta sa lugar na assigned sa kanila. Ako naman, ito. UTILITY BOY.
Pero yung sinabi ni Camille ni Rio, napansin kong tama nga.
Hindi ko lang ngayon napansin yun pero all the time na kasama ko ang maalin sa kanilang dalawa. They're keeping reminding of eqch other.
Minsan nung kasama ko si Ms. Amore the time na nagpasama sya bumili ng mga stuffs na kekelanganin namin for this event. Nakuta ko ang butangerang si Charlotte. But during the time that Charlotte doing her works at home, she's somehow alike with amore.
Napasok na din minsan sa isip ko na baka si Charlotte at si Amore ay iisa. Kasi look. The days that ms. Amore was present there's no any sign of Charlotte, but during the presence of that Wierd Crazy Monster, there's no Sign of the president.
But to think naman na iisang bahay ang tinutuluyan namin malabo namang hindi ko makikita si Amore kung totoong sya nga si Charlotte. Eh di sana hindi ko sya namimiss. Tapos isa pa, si Charlotte kapatid ni Ren, so Ren should have told me already. Di ba? We're best buds. Tsaka si Amore may kapatid na maliit pa. Kaya napakalabo talagang sila ay iisa.
"WOW! Ang galing! Okay na agad!?" Sigaw naman nitong si Amber.
"Hindi pa! Hindi pa tapos maglinis ng sahig si Axel." Sabat naman netong si Charlotte na pinaglihi sa kaepalan.
"Bilisan mo na dyan pre para makapagbukas na tayo!" Sigaw nmn ni Heren. Wow. Kelan pa naging demanding tong lalaking to?
"Mamaya ka nlng tumunganga. Gusto ko na magkape. Pambira!" Bulyaw nmn netong si Nerdina.
"Bigyan nyo na nga yan ng isang galloon na kape ng tumahimik na yan." Sabi ko nmn kay Rio na nasa inside op.
Iginawa nmn agaw sya ng coffee frappe ni Rio habang ako naman tinapos na yung paglilinis.
Nung makuha nya yung frappe ay agad din naman syang lumayas. Nagbukas narin naman ang cafe.
Tingnan mo yung nerdinang yun. Di manlang nagthank you.
" axel. Sayo ang charge nun ahh. Yun ang sabi nya." Sabi naman ni Vincent na nasa Counter.
"Oo na! Oo na!" Sabi ko nalang kaya nagpunas ng konting pawis sa king mukha.
"Axel. Type mo ba yung kapatid ni Fernandez?" Tanong naman ni Vincent.
Napatigil naman sila lahat sa mga ginagawa nila at parang nag iintay ng sagot ko.
"Ha!? A-anong klaseng tanong ba yan vin?" Sabi ko. Napaiwas naman ako ng tingin.
" okay. Alam ko na ang sagot. Haha." Sabi nya tsaka medyo tumaas ang kamay sa ere. Nagtawanan naman ang mga loko kong kasama na nandito.
"No ba kayo. Ang mga tipo ko ay yung parang si Ms. Amore." Napatigil naman ulit sila.
"Pare kung ako sayo. Hindi na ako dadagdag sa sakit ng ulo ni Ms. Amore. Look, she has a lot of responsibility, tapos dagdag mo pa yung dalawang gwapo na nanliligaw sa kanya na magkapatid pa. Jusko. Haba talaga ng hair ni Ms. Amore." Hagikhik ni Camille.
"Kaya kung ako sayo. Dun nalang ako sa kapatid ni Fernandez. Walang hassle." Sabi namam ni Heren.
Hindi nalang ako nagsalita at ipinagpatuloy nalang ang gawain namin for this day. Nag uumpisa na rin kasing pumasok ang mga tao dito sa tent kaya kelangan narin namin magsikilos.
Set aside na muna ang nga iniisip ko. Mamaya ko nalang pakaiisipin kung may gusto ba nga ako kay Charlotte. At kung sino yung dalwang manliligaw ni Ms. Amore. Plus ang pagdating ni Mommy.
Mamaya nalang axel.
BINABASA MO ANG
My Mysterious Mystique
Teen FictionSometimes, Love cames in unexpected ways. Sometimes, love cames but we never noticed. Sometimes, you was hit by it but you are just denying it. Sometimes, you know that you are loving but you are just hiding it from yourself cause you are afraid o...