Masayang masaya ako sa mainit na pagtanggap saakin ng pamilya ni Vince. Ang ganda ganda ng lugar nila dito. Isa itong malaking compound na may maraming puno at hardin. May tatlo pang bahay sa likod bago ang sapa na may gazebo. Maraming bulaklak at halaman na nakapaligid dito. Puro pebbles din ang sahig ng labasan at may iilang semento para sa walkway. Malaki ang pamilya nila Vince at Krista. Isang german ang ama nila, koreana naman ang mama nya. At first i was confused because they were the only ones who has gray eyes and luminescent white skin in the family. Then he told me na inampon lang ang kanyang mama nila lolo Andres. I did not ask for a lot of details, It's Krista who completed the details for me.Nandito kami ngayon sa kwarto nya, nasa kama nya ang tatlong bata. Tulog na tulog na ang mga ito. Katatapos nya lang maligo at nagsusuklay sya habang nagkkwentuhan kami.
"Say, Sky.. mabait ba talaga si kuya sayo?hahaha! It's just that.. I can't imagine him being soppy or anything you know.. salbahe kasi yan eh!"
Tawa nya saakin. Natawa rin ako. Mag kapatid talaga sila."Oo naman. Di naman talaga ako makapaniwala na magiging kami. Habulin ng babae yang kuya mo eh. Gwapo, matalino, lahat na ata.. e ako.. ganito lang ako.. simple lang."
She held my hand. "What are you saying? You are beautiful, smart, and most of all, kind..Skylar.. that alone is enough.. isa pa, kung nagustuhan ka ng ganito ni kuya, isa lang ang ibig sabihin nun.."
"Ano yun?"
"Ikaw na yun."
Namula ako sa sinabi nya.
"Don't you ever think you are never enough for someone. Isa yan sa mga natutunan ko sa mga nagdaang panahon namin ni Seth. You see, nung naghiwalay kami, i almost ruined my life.. i became depressed. I was diagnosed with anxiety, all of it was because i was thinking, maybe he left me because i was never enough.. and i wasn't, for his family. But he fought for me and i never knew about that.. kaya mula noong nalaman ko kung ano rin ang pinagdaanan nya for me, i always believed in him and myself..at sa lahat, kayo lang dapat talagang dalawa ang maniniwala sa isa't isa."
Nang matapos kaming magkwentuhan ay pumasok na ako sa kwarto. Sinilip ko sila sa bintana at mukang nagkakasiyahan pa sila. Kaya naman nag half bath na ako at nagpalit ng pantulog. After i brushed my teeth, nahiga na ako. I was tired. Nagwork kami kaninang umaga at hapon ng umalis kami. Siguro ay pagod na rin si Vince. Pero ayoko namang hadlangan ang kasiyahan nilang pamilya.
Hahatakin na sana ako ng antok ng biglang bumukas ang pintuan. Si Vince ito. Umupo ako sa kama at umupo rin sya dito.
"Hey.. you okay? Ang pula pula mo.."
"I'm okay babe. I'll take a bath then we'll sleep."
"Okay."
Bigla nalang akong kinabahan. Unang beses ito na magtatabi kami sa pagtulog. Kahit ano na kasing itinagal namin ay di pa ko natutulog sa bahay nya. Una, ayaw kong magkarooncng maling isip sila mama tungkol saamin. Pangalawa ay di nya ako inaaya. Siguro ay iniisip nyang di pa ko handa o nirerespeto nya ako.
Pumasok sya at nakatapis lang sya ng tuwalya sa kanyang baywang. Jeeez!
Water was drippling from his hair though his body, his abs and V-line. I can't help but to stare. Pinupunasan nya ang kanyang buhok ngayon. He wore a crisp white vneck shirt and black cottom shorts.
"Do you like it here?" He asked while caressing my cheek.
I blushed.
"Oo naman."
"Nagusap kayo ni Krista? Ano naman ang pinagkkwento ng babaeng yun sayo?" Ngisi nya saakin.
"Kung ano ano lang, usually puro sakanila ni Seth din."
BINABASA MO ANG
The Sky Above Us (THE GREY EYES SERIES 02)
RomanceVince Lucas Torres & Skylar Denise Mendez