Chapter 4

1.1K 23 0
                                    

Ice

I'm in Pablo's pub. He was Krista's friend's boytoy. Nasabi ko dahil ilang beses kong naka make out ang girlfriend nito.

Nasa bar side lang ako. Drowning myself with bourbon.

"Hi Vince!"
The girl in red giggled at me. Tumabi sya sakin and i scanned her from head to foot.

Pwede.

"You with someone?"
She asked while caressing my thigh.

"Do i look like taken to you?"

she bent her knee and kissed me.

"Hmmm suplado.. i like that..."

Natapos ang gabi ko ng oras na iyon. Dinala ako ng babae sa condo nya. I don't bring women to my house. Di ko nakaugalian. I go to high end bars and clubs at pag may nag aaya sakin ay kundi may condo, dadalhin ako s kung saang pwede. 5 star hotels to resorts. Hanggang ganun lang ako. But i never get attached. Some of them haunt me at work pero tinataguan ko sila. Kaya naman ng mga sumunod ay sinabihan kong one night stand lang ako.

Pagtapos naming gawin yon, nakakatulog sila. Kaya tumatakas ako to go home. Pero masyado na ata akong kilala mula sa opisina maging sa circle of friends ng asawa ng kapatid ko. Kaya parang lumiliit ang mundo ko.

Morning came and i went out to pick up Hunter from school. Sakin sya magsstay ngayon dahil nababaliw na yung mag asawa ngayon sa kambal. Hirap sila kahit na may dalawang yaya sila. Ang gusto kasi ni Krista ay hands on sya sa mga anak nya. Naalala ko nung baby pa si Hunter. Di ko sya mahawakan sa kadamutan ni Krista. Napapailing nalang nga si Seth.

"Where do you wanna go big boy?"

"Mall, uncle."

He was just 4 but he was very smart. Very active at pareho kami ng mga gusto. Kaya naman napalapit talaga ako sakanya.

Hunter's eyes are different. Gray ito pero yung isang side, magkahalo. A lot of times he gets stared at. But he was exceptionally good looking at yun ang dahilan. Ayaw nyang maniwala. Akala nya, kaya sya tinitignan ay kasi dahil sa mata nya.

We ate and played at timezone. 7pm na ng umuwi kami sa bahay. Isa rin sa mga dahilan kung bakit di ako nagdadala ng babae dito ay dahil sakanya. Palagi syang sleep over sakin. At minsan biglaan nalang syang ihahatid ni Seth or ni Krista pag patungkol sa trabaho nila noon. Mas mapapadalas sya ngayon dito dahil sa kambal i'm sure.

Around 8pm ay bagsak na sya. I bussied myself in preparing for work. I called a babysitter and my kasambahay together with her husband, my driver. Sabi ko pagkahatid sakin ni manong ay umuwi agad para sa pamangkin ko. Para may lalaki sa bahay. OA na kung OA. Ganun ako. Kahit na matalino si Hunter ay di ko yun tinetake for granted.

Pagkapasok ko sa trabaho. I was bomabarded with reports and assignments from my higher ups. Mainit ang ulo ko buong gabi. Nang kumain ako around 6am ay nakita ko sya. Sa pantry. She was serving food. Nagtatrabaho din sya sa pantry? I ended up asking her. She answered cooly but when i was eating, i can feel her stares at my back.. burning me.

I'm not dumb.. i know she likes me. Naalala ko sya. Dahil sa lahat ng may gusto sakin, agresibo man o hindi, sya itong kakaiba. Sinulat nya ang number nya at pangalan sa note. Pero parang sa personal, di naman nya kayang gawin. I saw something in her eyes too. I don't know but i saw.. i saw sadness... heartache.. she looks incomplete. Kaya naman even if she's a plain jane, i remember her.

I ended up telling her to stop staring coz i was uncomfortable. Nag suplado nanaman ako. Ganito talaga ako eh. Pero di ko maintindihan. Naiintriga ako sakanya. Parang ayaw ko sakanya na gusto ko. That i don't understand.

I visited Krista and Seth. My sister looked like a ghost. Mas pumayat sya at sobrang puti. O putla, ewan ko. But still gorgeous tho. Yuck. What am i saying. Kinarga ko yung isa sa mga kambal. Si Luna.  I saw her eyes and it is dark green. Both of it. Seth's eyes are dark green now. But it's because of her Nana. He met an accident a few years back. He went blind and her grandmother gave her eyes to him. Maybe namana ni Luna yung mata ng lola ni Seth. I saw the other twin's eye. Tristan it is. He's got our eyes. It's gray.

"Kuya, how's work? Balita ko head ka na ah."

"Ahh oo. 6 mos ago actually."

"Congrats!" Seth said while patting Tristan's legs on the crib.

"Kuya, my friends saw you leave Pablo's bar with Georgette Ethereal last night."

"Ahh.. that.."

Wala na akong naging reaksyon.

"Ethereal? I think her father is one of our investors" Seth said.

"Hey.. i gotta go.." i handed the baby to Krista.

"I'll pick up Hunter from school. Can i?"

"Yes please." Seth beamed at me.

I know man. I know. Seth is tired. I chuckled and left them both in their sanctuary.

The Sky Above Us (THE GREY EYES SERIES 02)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon