"Pa. pakisabi nga sakin pano nangyaring nadaya ang Torrealba sa kumpanya natin? Bakit naman madidissolve ang 80% ng shares ny pag namatay ka na? Ano yun? Di na yun makukuha if ever?""How should i explain this.. tauhan ni Mark ang CEO, nung nalaman ko yan nung nakaraang araw, i had it investigated. I fired the CEO and i want to make ammends to Mr. Torrealba by fixing everything. Sana ay magbago ang isip nya sa paghugot ng shares nya dito."
"Dad naman, asawa ng kapatid ni Vince yun eh, we're lucky di nagpadalos dalos si Seth kundi ay may kaso na tayo!"
"I know iha. Kumikilos na ang tito Mark mo, natatakot ako sa susunod nyang gagawin. Napag isipan mo na ba ang pag alis mo? He can visit you there iha, wag nyo munang isipin ang pagsesettle down dahil may tamang oras para dyan. Anak, help me on this one please."
Nang matapos ang paguusap namin ni daddy, napag isip isip ko rin namna na tama naman sya. I don't want to leave Vince pero para naman sa growth namin ito pareho. I need to talk to him asap dahil pag napapayag sya, aalis ako ng bansa sa lalon madalinh panahon.
"NO! I said no! Skylar! Diba napagusapan na natin to!?" Bungad ni Vince ng sabihin ko sakanya.
"Para naman satin yun diba?"
"Eto nanaman tayo eh, ikakasal na nga dapat tayo diba? Lintik naman Skylar, palagi nalang ba tayong magsasakripisyo!?"
Napayuko ako. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Ayoko ng may madamay pa. alam kong may hint na sila tito na mag aasawa na ako at mukang kilala nila kung sino. Kasi bakit naman nila tatargetin si Seth? Na asawa ng kapatid ni Vince? Pero pwede ring dahil sila Seth ang may pinakamalaking shares sa company namin.
"Im sorry." I told him.
"I'm sorry what?"
"Itutuloy ko..."
He didn't speak, he just stormed out of the house. Leaving me alone in his house.
Days have passed and we still haven't talked about anything. Alam kong kinausap sya ni papa dahil nabanggit ng assistant ko.
Umabot pa ito ng limang araw. Dahil ng kinagabihan ng byernes ay pumunta sya sa penthouse ko.
"We need to talk." Sabi nya.
It is actually a breakup headliner but i think it's not what it is.
"Napag isipan ko na at pumapayag ako sa desisyon mo. I trust you and i have no complaints with your father's condition."
"Talaga?" I said as i hugged him.
"Just promise me you'll do whatever it taked to be a better leader when you get back. I'll do everything to be worthy of you, and your company. Pagbalibaliktarin ko man an mundo, tatay mo sya at wala kong magagawa kung gusto mo rin ang gusto nya."
"Thanks Vince. Babalik ako agad pag naayos na natin to lahat. I promise. And we'll marry, okay?"
"Okay."
Days went by and all of my bags are packed, my documents are finished and I'm going with my assistant. Bakla naman kaya di nag alala si Vince, besides magkasindo narin sila.
"Fafa Vince, akong bahala ditey. Basta ikaw be good ha, pag pinagpalit mo si Skylar, papasugod kita sa mga beki friends ko at ipapa rape kita!"
"No I wouldn't. Take good care of her please?"
"No problem."
Nasa airport na kami ngayon at nagpapa alam kami ni Vince sa isa't isa.
"Please be good okay? I'll call you everyday."
"I will, just make sure you'll come home fast."
"I will."
"Please visit mama and ate ha?"I hugged and kissed him. Nakapagpaalam narin ako kila mama nung nakaraang araw.
I saw him waving outside the receiving area. And i went inside, not looking back at him anymore. It hurts so bad. It hurts leaving him even if it's for a good reason.
BINABASA MO ANG
The Sky Above Us (THE GREY EYES SERIES 02)
RomantizmVince Lucas Torres & Skylar Denise Mendez