CHAPTER 13

182 8 5
                                    

CHAPTER 13

LIA'S POV

Tinawag ako ni Ate Ande. Sabi niya nagkulong daw si Ate after niyang makausap si Mommy. Ang daya naman! Hindi man lang ako tinawag! =(

"Ate, bakit ang tahimik naman dito?" tanong ko. "Wala kasi sila Lander. Mga pampaingay yung mga yun eh." sabi naman niya. Nginitian ko nalang siya. "Oh paano? Punta ka na dun sa Ate mo. Nag-aalala na ako." sabi niya. Tumango na lang ako. Umakyat ako sa hagdan at pumunta sa tapat nang kwarto ni Ate.

*knock knock

Hindi bumukas yung pintuan pero hindi naman yun nakalock.

"Ate, I know you're in there. Ate Ande's worrying for you. Kung may problema ka... sabihin mo lang sakin." sabi ko at binuksan na ang pinto. Nakita ko siyang nakaupo sa isang sulok ng kwarto niya at gumagalaw ang kanyang balikat, ibig sabihin umiiyak siya. "Ate! Are you okay? Anong nangyari sayo?" tanong ko. "*sob sob Lia... *sob sob... Patay na si Daddy." Nabigla ako sa sinabi niya. "Ano bang sinasabi mo Ate? Hindi totoo yan! Sabihin mong hindi yan totoo!" sabi ko. Naiyak na ako. "Mommy just called yesterday. *sob sob She said that Daddy is dead. Pinatay daw siya nung babaeng kinakasama niya. Kakampi siya nung kalaban ni Mommy! Patay na si 'Ddy." sabi niya habang umiiyak pa rin. Yinakap ko siya nang mahigpit. "Don't worry. Kapag naging matatag tayo, hindi nila papatayin si Mommy. Tama na nga yang pag-iyak mo. Parang ako naman ang Ate eh." sabi ko para naman mapangiti ko siya. "Haha. Sige na. Pramis. Hindi na ako iiyak." sabi naman niya. "Pramis yan ah? Sige. Alis na ako." sabi ko. Atleast napagaan ko ang pakiramdam nang Ate ko.

ALYANNA'S PO

Masakit ang ulo ko nung bumangon ako. Bumaba ako at nakita si Marj na nanunuod. Napatingin ako sa wall clock at nakitang pass 8:00 am na. "Marj, where's Ate Ande?" tanong ko. Napalingon naman siya. "Oh Ate! Buti gising ka na. Hindi ko alam kong nasaan siya eh. Sorry." sabi niya. "Ok lang. Where's Lander?" tanong ko. Nasa tabing dagat ate." sabi niya. Napatango nalang ako. Pumunta ako sa kusina at nakita ang isang note.

'Sorry Alyanna kung hindi ako nakapagpaalam. Pupunta ako sa Mommy mo para naman hindi kayo mag-alala. Tatawag ako kapag nakarating na ako dun.

Ande =)'

Napangiti naman ako. Pumunta na ako sa kwarto ko at nagbihis. Ofcourse naligo ako noh! Floral dress lang at tsinelas.

Lumabas ako at nakita ko nga si Lander na nakaupo dun sa may sand. "Hoy!! KISS STEALER!" sigaw ko. Tumakbo ako at umupo ako sa tabi niya. "Oh? Bakit ka andito?" tanong niya. "May sasabihin lang ako." sabi ko. "Sabi ni Ate Ande nagkulong ka daw? Bakit?" sabi niya. "Don't mind. Atsaka huy! Ninakaw mo first kiss ko!" sabi ko. "Sorry naman! Ang ingay mo kasi eh. Atsaka sabi nga ni Elsa,'The is in the past' kaya forget forget pag may time." sabi niya. Napatawa naman ako. "Nga pala. Sorry kasi we had a bad start. You know?" sabi ko. "Gusto ko sana, magsimula ulit tayo. Para naman magkasundo na tayo." sabi ko. "Agree." sabi naman niya. "So friends?" "Friends."

LIA'S POV

OMG! Is it real? Is it real? Si Ate ALYANNA at si Kuya LANDER? "Ano ba yan, Darren! Wag ka magulo!" sabi ko. Oo kasama ko si Darren. Pinipicturan ko kasi sila. "Oo na!" sabi niya. Ayt. Siya pa may gana mainis? Siya nga nagpumilit na sumama eh. Hmf.

-------x

And cuuuut! Sorry dahil ngayon nakapag-update. At dahil hindi naman kayo nagcocomment, stop na.

~JulianaArango7

Untimely Love (JulNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon