CHAPTER 23
ALYANNA'S POV
One month has passed. One month of loneliness. Bigo kaming mahanap si Lia. Naipakulong na si Klarrisse. And, nanliligaw na si Lander. Ewan ko ba diyan. May problema na nga, anlandi pa.
Well, andito na kami sa Manila ulit. Kasama pa rin si ate Ande. At syempre si Lander. Hindi namin kasama si Marj at Caramel. Si Kurt naman, ewan. Di ko na nakita eh.
"Anak, Alyanna." napalingon naman ako kay 'Mmy. Nandito ako ngayon sa kwarto ko. Dito na ulit sa bahay. Pero nakakalungkot pa rin na wala na si Lia. Oo. Sabi nung investegator, may nakitang bangkay sa malapit na ilog. Eventhough hindi pa rin alam kung bakit nandoon yung bangkay, hinala pa rin na si Lia yun.
"Pupunta tayong Amerika next week." sabi ni 'Mmy. "Diba gusto mong makalimot?" tanong niya. Tumango ako. Oo. Gusto kong makalimot. Ayaw kong maging malungkot habang buhay.
Para kay Lia, magiging matatag na ako.
~~
"Alyanna!" sigaw ni Lander. Pinapunta ko siya para sabihing pupunta na kaming Amerika next week.
"Lander..." yinakap ko siya. "Kung papayag ka... gusto mo ba ng LDR?" sabi ko habang nakasubsob sa leeg niya. "So ibig sabihin... sinasagot mo na ako?" hindi makapaniwalang tanong niya. Tumango ako. "Pero kasi... pupunta na kaming Amerika next week. Makapaghihintay ka ba?" tanong ko. Ngumiti siya nang malungkot. "Ok lang... basta wag mo kong kakalimutan ha?" sabi niya. Ngumiti naman ako. Pinagdikit niya ang mga noo namin. "Mahal na mahal kita, Alyanna." bulong niya. "Mahal na mahal din kita, Lander." at hinalikan na niya ako.
~~
LIA'S POV
"Yhannie!" Haist. Ang kulit kulit talaga nitong babaeng toh. "Ano ba naman yan. Ang kalat kalat nanaman." bulong ko nung makitang magulo yung sala. Laro kasi nang laro si Yhannie, kapatid kong babae, nang kung anu-ano. Yhannie Elena Gomez. =)
"Ate JESSIE. Huwag ka ngang sumigaw. Andito na nga lang ako sa tabi mo." sabi ni Yhannie. Jessica Abigail Gomez nga pala. Nickname ko lang ang Jessie. "Heh! Linisin mo na yang kalat na yan. Maligo ka na rin at pupunta na tayo ng Maynila." sabi ko.
"Oo na po Mother Superior." nakita ko namang ang mapang-asar na ngiti niya. Inirapan ko nalang siya.
"Zayn!" katok ako ng katok sa pinto nung isa ko pang kapatid na si Zayn Gomez. Pogi yan! Halata naman sa pangalan noh? "Zaaaaaaaaayn!! 'Pag hindi ka pa gumising, bubuhusan kita ng muriatic acid diyan!" sabi ko.
"Subukan mo lang Ate, ipapakain naman kita kay Nevermore." sabi niya. Heh. Dota boy din toh eh. Adik. Kaya hindi masyadong lumalabas nang kwarto niya.
"Bilisan mo nalang. Dadating na si Daddy." sabi ko. Well, nakabihis na ako. Kanina pa.
Pupunta kaming Maynila kasi doon na na-assign si Dad. And doon na din kami mag-aaral. Doon sa MARS. Medival Academy of Ridgeford South.
(Lol. Wala akong maisip na iba)
~~
ONE WEEK LATER...
"Mamimiss kita..." sabi ni Lander kay Alyanna. Nasa airport sila ngayon at papaalis na papuntang Amerika si Alyanna.
"Ako din... Dapat 'pay balik ko dito, ako pa rin mahal mo ah." sabi ni Alyanna habang nakakapit sa leeg ni Lander. "... kung hindi ipapatorture kita. Hmm?" sabi pa niya.
"Oo na... takot ko lang na mamatay ako noh." sabi ni Lander at hinalikan sa pisngi ang kasintahan.
"Alyanna..." tawag ng mama ni Alyanna. "Tara na." sabi niya. Ngumiti nalang si Alyanna. "Sige po 'Mmy."
"Ingat ka ha?" sabi ni Lander at hinalikan ang tungki ng ilong ni Alyanna. "Oo naman." sabi niya. Hinalikan niya na sa labi si Lander. Passionate and full of love. Pagkatapos nang halik, ngumiti ng malungkot si Alyanna. May lumabas na luha sa kaliwang mata ni Alyanna.
Pinunasan naman ni Lander ang luhang ito. "Sssh. Wag ka nang umiyak. Diba kaya ka pupunta sa Amerika ay para makalimutan ang mga masasamang alala? Pero sana hindi mo ako makalimutan. Mawawasak ito oh..." sabay turo sa kaliwang dibdib kung nasaan andoon ang kanyang puso.
"Alyanna... Halika na. Maiwan pa tayo ng eroplano." sabi nung mama ni Alyanna. "Alis na ako." sabi ni Alyanna sabay bitaw sa leeg ni Lander. "Bye..." Sabi ni Lander.
~~
JESSIE'S POV
"Hmm... ang yummy talaga ni Daniel Padilla." sabi ni Yhannie habang nakatingin sa phone niya.
"Ano ba naman yan Yhannie?! Hanggang tingin ka lang okay? Kaya wag mo na siyang pagpantasyahan. Hindi ka nga kagandahan eh." sabi ni Zayn habang nakatingin din sa phone niya.
"Eh ikaw nga diyan! Kay Julia Montes mo kuno nga eh. Tulo laway mo dre!" nang-aasar na sabi ni Yhannie.
"Aaah basta." sabi ni Zayn. HAHA. Tawa lang kami ng tawa ni Dad kahit hindi namin alam kung bakit.
After four hours, nakarating na kami sa Maynila. Doon muna kami sa hotel na pagtutuloyan namin ng pamsamantala.
"Oh sige mga anak. Punta muna ako kay Mr. Flomangca. Wag kayong lalabas ha? Tumawag nalang kayo kung gutom na kayo at magpapadeliver nalang ako." sabi ni Dad. Hinalikan niya kami sa noo bago umalis.
"Anong gagawin natin ngayon?" sabi ni Yhannie habang nakahiga sa kama niya. Tig-isa kami. Akin yung gitna.
"Nuod nalang tayo ng movie." suggest ko. Namili kami ng CD at Pee Mak nalang yung pinanuod namin.
=)
-----x
Hey guuuys! Oh my God! Don't kill me pero I'm gonna end this story. Mga 2 chapters to go nalang. But don't worry. This upcoming December ay ipopost ko ang 2nd season ng UL.
Hehe. So yeah. Byeeee~! =) <3
~JulianaArango7
BINABASA MO ANG
Untimely Love (JulNiel)
Acción|JulNiel Story| |Fanfiction| Saan mo nga ba mahahanap si True Love? Masasabi mob ang Untimely Love ang love na nabuo dahil sa isang sakuna? Read and find out. Credits to @FudgeBaby for the cover <3 =)