Chapter 1:Birthday Tradition

19.8K 426 7
                                    

Chapter 1:Birthday Tradition

Aleissa Vanesse Walthone's P.O.V

"Princess Aleissa?Gissing na po"rinig kong sabi ng isang matandang babae.

"5 minutes"inaantok kong sagot,hay istorbo naman ehhhh..... (┳Д┳)

"Young lady!nakaka limutan mo bang kaarawan mo ngayon?"Galit n'yang sabi,oh...now I know kung sino s'ya...it's my yaya Moody,hay kaarawan ko lang pala eh...haha nang iistorbo pa.

Teka!!!ano raw?!!!kaarawan KO!!!

"Hala ba't Hindi mo agad sinabi yaya moody"nagmamadali akong tumayo sa pagkakahiga at tumakbo papunta sa bathroom.

"Haha...sabi ko na nga ba eh.."rinig kong sabi ni yaya moody.

"Yaya moody paki ready na yung white simple dress at yung red hoodie ko!!!"sigaw ko mula dito sa bathroom,this is my birthday tradition lalabas ako ng kingdom para maka paglakad lakad sa light town ang malawak at napaka magical na town dito sa kingdom namin.

"Ok young lady"magalang na sagot ni yaya moody.

After 1 hour rose bath,ay nag bathrobe muna ako rose and smooth cotton yung ginamit sa paggawa nito so it's good for my skin,oh...I forgot asan na ba yung damit ko?

"Yaya where's my dress?"sigaw ko mula dito sa royal dressing room ko at nagpapatuyo nang buhok gamit ang air magic ko.

Knock..... Knock.....

"The door is not lock,just please enter"sabi ko habang nagsusuklay nang buhok.
"Yaya where's my dress?"tanong ko habang nakatuon pa rin sa pagsusuklay nang buhok ko.

"Oh....my dear young lady I'm so sorry for not bringing your dress here"pabiro na sabi ng isang reyna.

Ano?Reyna?

Wahhhhhhh........

Si mommy!!!!!!

Napa lingon ako sa kinaroroonan ng boses baka kasi nagkamali lang ako nang dinig pero,I just thought that,because it's really my mom.

Tumakbo ako palapit Kay mommy at niyakap ko s'ya nang mahigpit.

"Mom.....I really miss you"naiiyak Kong sabi.

"Oh....my princess,ilang araw lang akong na wala na-miss mo na agad ako?"natatawa n'yang sabi.

"Mom it's my birthday!!!!"excited kong tili ko.

"What are your plans for today my dear princess?" Tanong ni mommy sa'kin.

"As always...mom..."sagot ko at kumalas na sa pagkakayakap ko.

"Okay,pero kailangan mo mag dala ng royal knights."utos ni mom.

"Mom...na ngako ka na pag nasa wastong edad na ako ay pwede na akong lumabas ng kaharian nang walang dalang royal knights na iyan,at seriously knights? Haha...please mom let me do it by my self,mag-iingat naman ako eh...isa pa mag hu-hood naman ako, so please.....mom let me,let me......."pagmamakaawa ko sabay pout,puppy eyes at idinikit ko pa ang aking mga palad.

"Hmm....teka mag-iisip muna ako" sabi ni mommy at umaktong nag-iisip,ilang minuto lang ay sumimangot s'ya.

Hala baka Hindi ako payagan!wag naman Aleissa promise your self na gagawin mo ang lahat para mapapayag lang ang mom mo.

"Mom please...."sabi ko habang naka pout at puppy eyes pa rin.

"Okay,but promise me na saglit ka lang doon"nag aalalang sabi ni mommy.

"Ok!Ok! Thank you mom...."masayang masaya kong sabi sabay yakap kay mom nang mahigpit.

"W-wait A-aleissa I-i c-can't br-breath" nauutal ni mommy'ng sabi.

"Oh..gosh! I'm sorry mom"pag papaumanhin ko at kumalas na sa yakap.

"Aleissa wag kang masyadong masaya ako lang ang na papayag mo at hindi ang daddy mo"sabi ni mom.

Huh?!bat hindi ko naisip si dad?
Oh....amang hari payagan mo ako....

"Aleissa ako na pala ang pumili ng susuutin mo"naka ngiting sabi ni mom at inabot ang white dress at ang red hoodie na inutos ko kanina kay yaya moody.

"Thanks mom"malumanay kong sabi.

"So Aleissa I'll go ahead bye"pag papaalam ni mom akmang lalabas na si mom ng magsalita ako.

"Mom ako nang mag sasabi kay dad okay"sabi ko na nginitian at tinanguhan lang ni mom tatalikod na sana si mom pero mukhang may naka limutan s'ya, ano naman yun?.

"Happy 18 birthday my younger daughter"sabay smile ni mom pero mukhang malungkot ang kanyang asul na mga Mata,pag ka tapos sabihin yun ni mom ay agad na s'yang lumabas.

Mapait naman akong napa ngiti.

"Happy birthday to us"bulong ko sa sarili ko.

Ilang minuto lang ay tapos na akong mag ayos,dahil na rin sa tulong ng aking mga nature fairies.

Bale yan ang ayos ng buhok ko at ang damit na suot suot ko ngayon at ang hoodie na gagamitin ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Bale yan ang ayos ng buhok ko at ang damit na suot suot ko ngayon at ang hoodie na gagamitin ko.

Paglabas ko ng silid ay agad kong hinanap si dad na hindi naman ako nahirapang hanapin dahil kasama n'ya si mommy na nag aayos sa white hall ng kingdom para sa birthday namin na kahit wala na s'ya rito.

"Dad can I talk to you?"tanong ko kay dad na nginitian naman n'ya at lumapit sa'kin.

"Happy birthday Aleissa"naka ngiting bati ni dad at hinalikan ako sa noo.
"Oh..anong sasabihin mo?"tanong ni dad.

"Dad pwede ko bang gawin ang birthday tradition ko,all by myself dad?"sabi ko at nginitian s'ya ng matamis na matamis para di na s'ya makatanggi.

"Ahmm....."

"Please dad...."pagmamakaawa ko.

"Okay I trust you my princess,pero mag ingat ka,you know your grandfather's spies are all around you,so you need to stay away from them as you can."sabay tapik ni dad sa balikat ko.

"Thank you very much dad"sabay halik ko sa pingi ni dad.

Nilapitan naman kami ni mommy at nginitian.

"Payag?"tanging tanong ni mom na nginitian ko lamang at hinalikan s'ya sa pisngi.

Tumakbo na ako papunta sa Hall's gate nang may naka limutan akong sabihin, agad akong huminto sa pagtakbo at nilingon si mom at dad na nakangiting nakatingin sa'kin.

"I'll be back at 5:00 PM before our birthday celebration Starts."sabay ngiti at tuluyan na akong lumabas ng Hall's gate.

~
Enjoy and Keep reading.....

AJA!!!

감사함니다❤
(Thank you❤)

👇★

The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon