Chapter 29:Twins
Queen Vanessa Walthone's P.O.V
(Aleissa's Mother)"Ano po ang sadya niyo tandang toryo?"tanong ko sa bagong dating na si tandang toryo ang mahiwagang manghuhula.
"M-mahal na reyna may ibinigay na pahiwatig ang ating diyosa ng pag-ibig sa aking panaginip" panimula ni tandang toryo at mariing napa hawak sa kanyang mahiwagang tungkod.
"Ano iyon tandang toryo?paki usap ay sabihin n'yo sa amin ng aking minamahal na asawa ang ipinahiwatig sa inyo ng mahal na diyosa."pakiusap ko at mariing napa hawak sa kamay ng aking asawa.
Dapat ay sabihin ni tandang toryo ang pahiwatig ng diyosa at gusto kong malaman kung may kinalaman ba ang aming pamilya o ang kaharian ng white light kingdom.
"Apoy sa Apoy,Tubig sa Apoy,Hangin sa Apoy,kalikasan sa apoy at ang liwanag sa Apoy ay magsasama at mabubuo rito ang dalawang magkasing lakas na prinsesa at prisepe."ani ng manghuhula,anong kinalaman namin sa mga sinasabi ng manghuhulang ito?
"Mag kikita ang dalawang nag-iibigan ng hindi nila namamalayan,sa panaginip ay mabubuo ang dalawang anghel,bunsong anak ay isisilang ang dalawang supling sa kanyang murang edad."dagdag ni tandang toryo."Tandang toryo,maaari ba naming malaman ang tauhan ng iyong mga ipinahiwatig?"tanong ko,hindi ko matukoy ang aking nararamdaman at sa palagay ko ay may kinalaman ito sa aming kaharian at sa kaharian ng apoy.
"Ang iyong bunsong anak at ang nakakatandang Prinsepe ng apoy ay nakatadhanang magkaroon ng kambal na supling"napa singhap ako nang mapagtanto ang mga sinasabi ng manghuhula.
"S-sigurado k-kaba tan-tandang toryo?"nauutal na tanong ko dahil sa sobrang pagkabigla ng aking buong kahiwagaan.
"Siguradong sigurado po ako mahal na reyna,at magaganap iyon sa ikalawang Asul na bwan"imporma ng manghuhula.
"Mamaya na ang unang asul na bwan at pagkatapos non ay apat na araw lang ang hihintayin upang lumabas ang ikalawang asul na bwan,
at mapapanaginipan na ang pagbubuo ng aming kambal na apo"ani ng aking Mahal na asawang hari at bumuntong hininga,"nasa labing walo palang ang aking anak"ani ng aking asawa at napa tayo na agad namang napa upo.
"Ngunit ang dyosa na ang nagbigay ng pahiwatig sa iyo at buong puso naming tatanggapin ang aming mga apo...kaya tandang toryo hihingi sana ako nang tulong"Napa ngiti naman si tandang toryo at buong kalooban na sumagot,"sigurado po akong tutulungan ko po kayo mahal na hari,sino ba ako para tumanggi sa inyong kamaharlikahan."
"Maraming salamat tandang toryo,gusto ko lang naman na magsaya ang aking anak habang hindi pa s'ya ganap na ina sa natitira n'yang araw."ani ng aking asawa at malungkot na ngumiti.
"Walang ano man mahal na hari,matagal tagal ko ring tinuruan ang bunso n'yong anak sa pakikipaglaban at naging malapit na s'ya sa'kin kaya gagawin ko po ang aking makakaya"ani ni tandang toryo at bahayang yumuko, "magpapaalam na po ako mga kamahalan may kailangan pa po akong gawin upang sa mangyayari na pagbubuo."
Napa tango tango na lamang ako at nginitian ang manghuhula, "salamat tandang toryo at makakaalis na po kayo." nakangiti ko pa ring ani.
Agad namang naglaho ang manghuhula,"mahal kong asawang hari,ano kaya ang magiging reaction ng ating mahal na prinsesa?"tanong ko at nagpakawala ng buntong hininga.
"Sa malamang ay magugulat ang ating anak ngunit kailangan n'ya itong harapin,at isa pa ay isa sa pinakamalakas na kaharian ang Fire kingdom at mukhang kilala ko na ang magiging ama ng ating mga darating na apo." Nakangiting ani ng aking asawang hari at ipinag siklop ang aming mga palad."kilalang kilala ko na ang tatagain ko pag nagkataon na sinaktan n'ya ang aking prinsesa"bulong nito na hindi ko man lang narinig pa.
"Naaalala mo bang ganito rin ang nangyari sa'tin mahal kong asawang reyna?"tanong sa'kin ng aking mahal na asawang hari na nakapagpapainit sa'king mga pisngi.
Matamis akong ngumiti at tumango tango sabay halik sa kanyang pisngi."Hindi ko iyon makakalimutan mahal ko"ani ko at napa sandal sa balikat ng aking mahal na asawang hari.
_____
Drion's P.O.V"Anong pinagsasabi n'yo pinunong manghuhula?"tanong ko at naguguluhan s'yang tinignan."ang sinasabi n'yo ba ay magkakaroon ako ng mga supling galing sa isang makapangyarihang prinsesa?Tss kalokohan,labing siyam pa lamang ako kaya papanong--" napa sabunot ako sa aking sarili dahil sa pagkalito.
"Hindi maaari to!!sapilitan n'yo akong kinuha sa Majestic academy para sa kalokohang ito?hindi!!hindi!!maaari ito!"sigaw ko nang hindi na ako makapagtimpi."Huminahon ka anak,ang dyosa nang pag-ibig ang nagbigay ng biyayang iyan,hindi mo dapat hinihindian at saka gusto ko na ring mag karoon ng apo aking minamahal na anak kaya pumayag kana na manatili rito at maghanda sa paparating na Ikalawang Asul na bwan" mahinahong ani ng aking Ina.
"Mahal na hari,mahal na reyna at mahal na prinsepe aalis na po ako nang makapaghanda na ako sa paparating na ikalawang asul na bwan."pagpapaalam ng manghuhula na aming ikinatango lamang at agad naman itong naglaho.
Napa buntong hininga na lamang ako at nagpaalam sa aking Ina at ama na lalabas muna ako at magpapahangin lang saglit.
Nang makarating ako sa red garden kung saan naroroon ang mga pulang bulaklak at kung ano pang mapupula ay biglang sumagi sa aking isip ang babaeng laging gumagamit ng pulang kapa,and it was Vanesse....... gusto kong isipin na s'ya si Aleissa pero malabong s'ya yon.
Malabo talagang si Vanesse ay Aleissa, look Vanesse can do house chores and it's not a princess thing I mean look at Agua and Flora they didn't even know how to hold a broom,si Aleissa pa kaya.
But how can I say,matagal ko na s'yang hindi nakikita.
~
Enjoy and keep reading.....♥AJA!!!
👇★
BINABASA MO ANG
The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)
FantasyTAGLISH- A Princess who's trying to hide everything,even her identity,she lost someone that's very important and half of her life... will she found that someone? Who is this The Red Hoodie Princess? ...