Chapter 16:Saryo
Aleissa Vanesse's P.O.V
It's 8:00 am,wala pa rin ang limang yun dito sa baba kakakain lang namin at nagbibihis na sila,ang tagal namang magbihis ng mga yun.
5 minutes more.....
"Vanesse kanina ka pa?"tanong ni agua na nakapag pa gising ng aking diwa.
"huh?ah...kabababa ko lang rin" pagsisinungaling ko at tumayo.
"Tara na?"aya ni flora at naglakad na palabas,saan pa pupunta ang mga yun?
"Saan kayo pupunta?'' naguguluhan kong tanong.
"Sa combat class natin." nakangiting ani ni flora.
"Huh?diba sa academy pa yun?"tanong ko.
"Vanesse nasa loob na tayo ng academy"natatawang ani ni freezene.
"Huh?"tanging lumabas sa aking bibig.
"Vanesse gusto ka kasi naming i-welcome ng maayos kahapon kaya nagteleport tayo palabas ng gate nitong academy,na realized din namin kahapon na malayo pala ang lalakarin natin araw araw kapag patuloy pa nating ginawa ang ganon,kaya napag disisyonan namin na wag ng gawin yun kasi 5 minutes lang mula dito ay nasa training ground na tayo at 2 minutes pang dagdag ay nasa classroom na tayo ng majestic section." mahabang paliwanag ni areo na nakapagpabuga sa'kin ng hangin at nagpalaki ng aking mga mata.
"Seriously?"gulat ko paring tanong at napa kurap kurap.
"Hahaha.....oo vanesse totoo yun hahaha....."ani ni flora kasabay naman nun ang pagtawa ng apat n'ya pang kasama,yup!na pansin kong napa tawa ng mahina si drion pero saglit n'ya lang ito ginawa at nagsungit na agad.
"Tss Tara na male-late na tayo sa combat class natin alam n'yo naman na andun ang mga officials ngayon para panoorin tayo."ani ng masungit na si drion,alam kong may kabaitan akong taglay pero pag sa tulad n'yang masungit,baka masakal ko s'ya ng wala sa oras,syempre biro lang yun kahit cockroach nga hindi ko kayang patayin masungit na prinsepeng apoy pa kaya?
We start walking and walking,hagang sa makarating na kami sa training ground maraming mga studyante at andito na rin ang mga officials kabilang na si lola,pumasok kami sa barrier ng training ground at naglakad papunta sa gitna nito at nagbow,pagbibigay galang namin sa may matataas na antas dito sa academy.
Pagkatapos naming magbigay galang lumabas na kami sa barrier,agad na lumapit sa'kin ang dalawang nakaputing knight,parang alam ko kung saan sila galing eh... namumukhaan ko sila...
Galing sila sa Palasyo namin!(^v^)
Bahagya silang yumuko at agad namang tumuwid nang tayo at nginitian ako."Kamusta kayo mahal na prinsesa? Nagagalak kaming makita kayo ulit" maligayang ani ni saryo Zyrus ang aking tagabantay/kalaro/kuya.
hindi ko s'ya kapatid pero tinuring nila akong nakababatang kapatid kaya ganon din ang turing ko sakanila ni kuya o saryo Vix.Saryo ang tawag sa nakakatandang lalaking kapatid o sa mga lalaking enkantado.
I immediately hug them both they hug me too,I'm very thankful na kahit wala s'ya rito may naging mababait na saryo naman ang tinuring akong kapatid.
Humihikbi akong bumitaw sa kanila,"Bakit wala kayong dalawa nung araw na umalis ako?nakakatampo naman kayo eh!"ani ko habang humihikbi.
"Mahal na prinsesa wag ka namang magtampo samin,hindi pa kasi tapos ang aming misyon na ibinigay samin ni heneral Luq nung araw na yun"paliwanag ni Saryo Zyrus at matamis na ngumiti.
"Hay......ikaw talagang bata ka...." Nakangiti pero naiiyak na ani ni saryo Vix."mamaya na tayo mag bonding bunso maupo ka muna dun sa tabi ng inang Reynang Eloisa."dagdag pa ni saryo Vix.
"Okay wag kayong aalis agad hah?"habilin ko at naglakad na papunta sa dereksyon ni Lola eloisa.
Pagkaupo ko sa tabi ni Lola eksakto namang nagsimula si Tiero/knight Ronald.
"Good morning students and majesties!Alam ko ang iilan sa inyo ay walang ka alam alam sa mangyayari ngayon.Because this is a surprise Power test,maybe some of you know about this but most of you,ang alam ay combat class lang ito."pagsisimula ni Sir Ronald,all I thought this is just a fight without using a magic but I'm wrong because this is a leveling.
"Magsisimula tayo sa Beginner Sections next sa Secondary Sections then the Elites Section kung saan matatagpuan ang mga anak ng may matataas na katungkulan at ang huli ay ang Majestic Section kung saan matatagpuan ang mga Anak o Apo ng mga Royal Blood o Dugong bughaw."
Mahabang paliwanag ni Sir Ronald"And now let's start the Leveling" Malakas na sabi ni Sir Ronald at umupo na sa Tieras and Tieros sit.
Naunang nakipaglaban ang mga beginner sa kapwa beginner nila,kung tutuusin mild pa lang ang nailalabas na kapangyarihan ng karamihan sa kanila pero yung iba naman pwede na maging secondary.
"Apo"natigilan ako sa pag-iisip at panonood nang pabulong akong tinawag ni lola,agad ko s'yang nilingon.
"Ano po iyon Lola?"tanong ko,nginitian n'ya muna ako bago sumagot.
"Alam mo ba kung bakit narito sina Vix at Zyrus?"tanong ni Lola at tumingin sa dereksyon nina Saryo Vix at Saryo Zyrus na naka upo at seryosong na nonood nang laban.
"Hindi po Lola"sagot ko,syempre wala akong alam kasi wala naman silang sinabi sa'kin.
"Andito sila upang bantayan ka at magpanggap bilang mga nakakatandang kapatid mo apo,isa pa ipinadala sila dito ng iyong mga magulang"ani ni Lola habang naka ngiting tinitignan sina Saryo vix at saryo zyrus.
"Alam mo bang may babae rin silang kapatid na si Marie,apo? pero matagal na rin itong patay, walang nakakaalam noon dahil wala pang nakakakita sa kanya maliban sa'kin."malungkot na ani ni Lola.Kaya ba nila ako tinuring bilang bunsong kapatid?nakakalungkot naman dahil hindi ko pa nakikita ang babae nilang kapatid noon,bakit hindi nila sinabi sa'kin?masayahin silang magkapatid pero sa likod ng kanilang masasayang ngiti ay may malungkot silang itinatagong nakaraan.
Kung nasaan ka man Marie wag kang mag-alala aalagaan ko ang ating mga saryo akong bahala.
~
Enjoy and keep reading....♥AJA!!!
👇★
BINABASA MO ANG
The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)
FantasyTAGLISH- A Princess who's trying to hide everything,even her identity,she lost someone that's very important and half of her life... will she found that someone? Who is this The Red Hoodie Princess? ...