Chapter 20:Almost
Aleissa Vanesse's P.O.V
It's almost 1 week they still don't want to agree,gosh.....my conscience is bothering me,bakit ko ba kasi hiniling kay water na patulugin si drion?urg.....
"Huhu....mommy,daddy I need help huhuhu....."wait,am I crazy?mom and dad will surely be disappointed for what I did to drion.
"Aqua I need your help"I whispered, wala pang isang segundo ay may na kita na akong nakaputing lalake na asul ang buhok."I'm already here Princess Aleissa"aniya at yumuko simbolo ng kanyang paggalang.
"Aqua what should I do?drion is still asleep,it's almost 1 week,what should I do?help me aqua"mahina kong ani at tinignan si aqua na seryosong nakikinig.
"I can help you princess aleissa,but I thought your hiding them your real identity?"tanong ni Aqua.
"Hindi ko na talaga alam aqua. Siguro pwede tayong pumasok sa k'warto ni drion mamayang gabi"ani ko"sigurado akong tulog na sila mamaya"dagdag ko na ikinatango tango ni aqua.
"maghihintay nalang po ba tayo dito hagang mamayang Gabi?"tanong ni aqua
"No,I will call you again later, mababagot ka lang dito kapag naghintay kapa hanggang mamayang gabi"ani ko at tumayo sa pagkakaupo.
"Okay princess,just whisper my name and I'll be here in no time"nakangiting ani ni aqua nginitian ko rin s'ya bilang ganti,agad naman s'yang naglaho na parang bula.
Wait *sniff,sniff* I can smell something delicious *sniff,sniff*
agad akong lumabas sa aking k'warto at bumaba at sinundan ko ang amoy hanggang sa makarating ako sa kosina at nakita ko roon sina agua,flora,
areo,freezene,at ang aking mga saryo.*sniff* oh..my is that LASAGNA *sniff*
Hindi na ako nakapagtiis pa,"is that Lasagna?"tanong ko.
"Told you"tanging sabi ni saryo zyrus.
"Ano yun?"tanong ko.
"Si zyrus kasi nagluto ng lasagna tapos sinabi n'ya samin na pababa ka na."ani ni agua na aking ikina blush,si saryo zyrus naman eh...hinihiya ako.
"Bunso wag ka nang mahiya,tsaka malapit na yang matapos."ani ni saryo vix nang mapansin na nakatitig ako sa ginagawang sauce ni saryo zyrus.
"Saryo naman sinisilip ko lang eh...." Maktol ko,baka sa susunod na araw lagi na nila akong asarin pa lalo....
"Hindi ko akalaing may makulit na side pala kayong tatlo no" panimula ni agua.
"Oo nga,nung si vanesse lang ang andito ang tahimik n'yan at laging na papag-isa"sabi naman ni areo at nginitian ako.
"Maganda kasing asarin yang si bunso kasi pikon yan at mas lalo na kung wala yang mask n'ya ang...cute,hmm matatawa ka nalang dahil sa pamumula ng kanyang mga pisngi." Natatawang kwento ni saryo vix.
"Saryo zyrus,si saryo vix oh..."sumbong ko,napa tigil naman si saryo vix at umupo nang tuwid sa inuupuan n'yang stool.
"Anyare sayo saryo vix?"tanong ko at pinipigilan kong matawa.
"Grmmm,hommm,grmmmm"yan na lamang ang aking na ririnig galing sa kanyang saradong bibig.
"Hala paano yan saryo vix di kana makaka pag-sasalita n'yan"mapang-asar kong ani, wahahaha.....si saryo zyrus talaga.
"Paano s'ya makakakain n'yan?"tanong ni areo,paano nga ba?
"Saryo zyrus ipawalang bisa mo na ang iyong mahikang ginamit kay saryo vix"utos ko na agad namang ginawa ni saryo zyrus.
"Haaaaay......salamat talaga Prinses--" ani ni saryo vix na agad namang napa hinto ng dahil sa kanyang huling sinabi,agad n'ya akong tinignan na parang humihingi ng paumanhin.
"Ah..ha ha ha"saryo zyrus laugh awkwardly"mahal na prinsesang bunso kumain na kayo nang maparusahan na natin ang lapastangan na kapatid nating si vix hahaha...."ani ni saryo zyrus na pinipilit pagtakpan ang sinabi ni saryo zyrus.
"Subukan nyo at tatawagin ko ang aking mga alagad"mapag laro na ani ni saryo vix.
"Pfft...nakakatawa naman kayong tatlonh magkakapatid"puno ng admiration na ani ni flora.
"Oo ang cute n'yong tignan"dagdag naman ni agua,sa tingin ko ay hindi nila na halata ang awkward na feeling namin ngayon.
"Os'ya kumain na tayo,heto ang iyong pagkain bunso"naka ngiting ani ni saryo zyrus at inabot ang tray na may pineapple juice at lasagna.
"Salamat saryo!!!"masigla kong ani at agad nang umakyat patungo sa aking silid.
>>>>
11:09 PM
Tulog na kaya silang lahat?
agad akong lumabas ng aking silid at pinakiramdaman ang buong mansion,tulog na si agua,flora,areo at ang aking dalawang saryo pero asan na si freezene.Asan na kasi si freezene at bakit hindi ko s'ya maramdaman dito sa loob ng mansion?posible kayang nasa labas s'ya?walang pag-aalin langan kong nilibot ang buong mansion ng hindi ko maramdaman ang presensya ni freezene.
"Ako ba ang hinahanap mo?" agad akong lumingon ng marinig ko ang boses ni freezene.
"Ah...freezene"maluwag akong nakahinga dahil nakita ko s'yang ligatas,bahagya akong napa ngiti kahit na alam kong hindi n'ya iyon makikita.
"Anong ginagawa mo at gising ka pa sa disoras ng gabi?"tanong ni freezene na aking ikina simangot.
He's a smart man but I'm wiser,"magtitimpla sana ako ng gatas kaso may kakaiba akong naramdaman kaya naglibot libot muna ako,and now you're in front of me,so...no need for me to worry."ani ko at tinignan s'ya sa mga mata.
"Ah.....ganon ba?I though your......"Pagtri-trill n'ya at agad namang ngumiti."Ah...forger it" he said and smile,I know his still wondering why am I still awake but he chose to pretend than to ask me again and because of that I feel so uncomfortable and I don't let anyone else make me feel that way.
"Gusto mo bang timplahan kita ng kape or whatever?"I ask him and smiled.
Every immortal has their own bad side.
~
Enjoy and keep reading....♥AJA!!!
👇★
BINABASA MO ANG
The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)
FantasíaTAGLISH- A Princess who's trying to hide everything,even her identity,she lost someone that's very important and half of her life... will she found that someone? Who is this The Red Hoodie Princess? ...