Chapter 27:Sister

6.5K 224 1
                                    

Chapter 27:Sister

Aleissa Vanesse's P.O.V

Ughh....balik sa araw-araw na pamumuhay pagbalik ko sa school ganon pa rin walang pagbabago OP much ako nito pagdating sa outside world topic X na X ako,nothing to be found,unlike kina saryo zyrus na mukhang ang sayasaya sa kwentuhan nila.

Malalim akong napa buntong hininga nang hindi ako pinansin ng aking mga kapatid at kaibigan."not bad to be true aleissa"bulong ko at napa tingin sa labas ng bintana.

Nung Una ay hindi ko pinansin ang kakaibang usok,ngunit napa balikwas ako sa pagkakaupo nang makita ang patakbo takbong babae,mukhang nag-e-espiya ito dahil sa maingat n'yang mga galaw.

Dahil sa wala pa ang aming guro dalidali akong pumunta sa kinaroroonan ng babae,naka itim at may mask na gamit ito.

Laking pasasalamat ko nang maabutan ko pa ang babae,"Sino ka?"tanong ko nang makalapit ako sa kanya,hindi n'ya ako nilingon at tunuloy lang nito ang kanyan pagmamasid.

"Bakit ka narito?hindi 'bat oras pa ng klase n'yo ngayon?"instead na sagutin ako ay nagtanong pa ito sa'kin habang hindi pa rin ako nililingon.

"Ah...yun ba?hindi pa kasi pumapasok ang aming guro"sagot ko."ikaw bakit ka andito?"tanong ko na puno ng kuryusidad.

Sa tanong kong iyon ay tuluyan na akong nilingon ng babaeng may gamit na mask,hindi ko alam pero may kakaiba akong nararamdaman yung pakiramdam na matagal ko ng kilala ang enkantadang ito.

"M-may hinahanap kasi ako"nauutal na sagot nung babae.

"Sino ang hinahanap mo?malay mo kilala ko s'ya"ani ko sa malumanay na boses,hindi ako nakaramdam ng kahit na anong pangamba sa babaeng to, hindi ko alam pero,mukhang napa lagay na agad ako sa kanya.

"A-ang kapatid ko"aniya at tila nawalan ng buhay ang kanyang asul na mga mata.

"Kapatid mo?"biglang lumakas ang tibok ng aking puso sa sinabi n'ya.

Dahan dahan nitong tinangal ang kanyang mask at laking gulat ko ng tila nakaharap ako sa isang salamin,hi-hindi kaya.....

"BUNSO WAG KANG LALAPIT SA KANYA!!"sigaw ni saryo vix na ikinagulat ng babaeng kamukha ko.

"Bunso?"tila nagtatanong na ani ng aking kamukha.

"VANESSE LUMAYO KA SA KANYA!!"sigaw naman ni Agua.

"V-vanesse?A-aleissa Vanesse Walthone?"ani ng babae na nagpagulo ng aking pag-iisip kaya napa tango na lamang ako.

"BUNSO!!DON'T LISTEN TO HER!!"sigaw naman ni saryo zyrus,bakit ba sila nagkakaganon?

"Bunso ako to ang ate Elissa mo"naiiyak nitong sabi at nginitian ako,no wonder na magkamukha kami.

"Ate Lissa ikaw ba talaga yan?"naiiyak kong tanong at hindi pinansin ang sigaw nina saryo sa'kin.

"Ako nga to Leisse"sagot ng babae na s'yang aking nakakatandang kapatid.

Agad ko s'yang niyakap at humagulgol,namiss ko rin ang isang to,"Ate Lissa....."bulong ko habang humahagugol.

"leisse...bunso ko"humahagugol ding ani ng aking kapatid,hindi mababayaran ng kahit anong bagay sa mundong ito ang saya na aking nararamdaman.

"Namiss k-kita a-ate....a-ang sabi n-ni l-lolo b-balik k-kayo...."saglit akong natigilan nang maalala ko ang aking lolo na s'yang naglayo sa aming magkapatid.

"P-pasensyahan mo na a-ako leisse n-natagalan k-kasi ako pase-sensya na"iyak ng aking kapatid,bumitaw ako sa pagkakayakap nang biglang sumigaw si saryo zyrus.

"ELISSA!!!BITAWAN MO S'YA!!!"sigaw ni saryo zyrus,bakit ganon ang reaction nila?bakit ba sila galit?dapat masaya sila para sa amin dahil nagkita na kami ng aking kakambal.

"Sino ka ba para utusan ako?!"may diin na tanong ni ate Elissa o mas kilala ko bilang Ate Lissa.

"K-kapatid n'ya!" nag-aalinlangang sagot ni saryo zyrus kay ate Lissa.

"Kita mo!ni hindi mo nga masabi ng maayos ang salitang kapatid!tapos sasabihin mong magkapatid kayo ng kapatid ko?nahiya naman ako sayo Zyrus...." mahinang tumawa si ate Lissa pagkatapos n'yang magsalita.

"H-huh?a-anong sinasabi mong kapatid mo Elissa?s-sino?" naguguluhang tanong ni Flora.

"Ohzz....wala kayong paki!!"sigaw ni ate Lissa at hinawakan nang mahigpit ang aking kamay."Leisse promise me you'll never leave ate"sabi ni ate Lissa sa mahinang boses.

"Ate pangako hindi kita iiwan,basta umuwi na tayo kina mommy at daddy ate"ani ko at ngumiti kahit na alam kong hindi iyon makikita ng aking kapatid.

Napa igtad ako nang biglang tumilapon ang aking kapatid at sugatan ang kanang braso nito,agad akong lumapit sa aking kapatid at umupo sa tabi nito.
"A-ate??"pabulong kong tawag sa aking kapatid habang dahan dahang na mumuo ang luha sa aking mga Mata.

Agad akong lumingon sa gawi nila saryo zyrus at nakita ko si Drion na nagpupuyos sa galit habang ang iba naman ay nag-aalala na may halong pangamba sa kanilang mga mata.

Aatake sana si drion ng tumayo ako at inunahan ko s'yang atakehin."Water blast"bulong ko at tuluyang inilabas ang aking kapangyarihan,kita kong napa singhap sina Agua at ang iba pang mga studyante ng masalag iyon ni drion.

"ANO BANG PORBLEMA N'YO?!!"galit kong sigaw at pinandilatan silang lahat.

"Vanesse....hindi mo ba kilala ang enkantadang yan?"na ngangambang tanong ni Areo.

"Sa tingin n'yo ipagtatanggol ko s'ya kung hindi ko s'ya kilala?
Ofcourse I know her!"natatawa kong sabi at gumawa ng barrier upang hindi kami matamaan ng kahit anong atake.

"Ate Lissa"ani ko at tinulungan s_yang tumayo."ate kaya mo pa ba?"tanong ko"Gusto mo iuwi na kita sa palasyo?"ani ko habang inaalalayan ang aking kapatid.

"Leisse,hindi pa ako pwedeng sumama sayo ma--"Hindi na naituloy pa ni ate Lissa nang sumigaw si Lola Eloisa.

"Elissa wag mong sasaktan si vanesse!" malumanay na sigaw ni lola.

"Bakit ko naman sasaktan ang ka--"na putol ulit ang sasabihin ni ate nang sumigaw si saryo Vix.

"Kalaban ka pa rin namin Elissa,as in Enemy!kaya wag mong sasaktan ang kapatid namin!"naiinis na sigaw ni saryo vix,"Vanesse bunso layuan mo s'ya"nagmamakaawang ani ni saryo vix.

"P-pero--"

"AHHHHHHHHHH!!!!!!!!!!"

~
Sheezz...ano kaya ang sigaw na yun?
Until next update(^v^)

Enjoy and keep reading.....

AJA!!!

👇★

The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon