Chapter 19:Sleeping Drion

7.2K 243 0
                                    

Chapter 19:Sleeping Drion

Aleissa Vanesse's P.O.V

Pagkatapos ng laban ay agad kong nilapitan si Drion at ginising.

"Drion?"tawag ko sa kanyang pangalan at tinapik ang kanyang balikat."Drion wake up.."ani ko,tulog mantika naman ang isang to oh...

"Vanesse!"rinig kong tawag nina agua at flora,agad ko naman silang nilingon.

"Hindi pa ba nagigising si Drion?"tanong ni Freezene.

"Freezene,tanga ka ba o bulag? kita mo na ngang natutulog pa eh.."pambabara ni flora kay freezene.

"Pati ba naman ako flora binabara mo na rin?"tanong ni freezene kay flora na napa kibit balikat.

"Anyway grabe ang lakas mo pala vanesse,kahit na ang Fire God ni drion ay walang wala sa Water Goddess mo,How fantastic!"ani ni Freezene.

"Hinayaan ko na nga lang sana na manalo si drion kaso tustado naman ang labas ko"biro ko at mahinang tumawa.

"Nature magic+Water magic+Air magic"ani ni areo na aking ikinagulat,oo nga pala hangin ang kanyang kapangyarihan malamang nakita n'ya ang Air Blades at Air Spikes na ibinato ko kay drion.

"Hmm?Nature at chaka Water lang,ano si vanesse 3 in 1?na hahanginan na yang utak mo areo ha!"bara ni flora at nginitian ako.

"Malamang hindi n'yo nakita yun kasi hindi naman kayo Air Manipulator"laban ni areo,mag- aaway-away lang sila kung hindi pa ako magsasalita kaya bahala na 3 kapangyarihan lang naman ang inilabas ko.

"Ahm...guys tama si areo,I can also control the wind or should I say I'm an Air Manipulator."ani ko at nilingon si Drion na natutulog pa rin.

"Bunso!!"napa lingon agad ako nang marinig ang tawag ng aking mga saryo,nang makita ko sila ay agad akong tumayo at niyakap sila at agad naman akong kumalas.

"Panalo ako mga Saryo!!!"I giggled.

"Congrats sayo bunso!!!!"ani ni Saryo zyrus at pinisil ang aking pisngi na kahit na nakasuot ako ng mask.

"Saryo Vix bat natahimik ka dyan?"Nag-aalala kong tanong.

"Panalo kayong dalawa eh...tapos ako talo"ani ni saryo vix at sumimangot.

"Hayaan mo na yun vix talo ka pa rin naman kahit pasabugin mo pa ang buong battle ground na'to hahaha!!"Tawang tawang asar ni saryo Zyrus.

"Magkakapatid pala kayo?"tanong ng isang babae,kaya agad ko s'yang nilingon nakita ko namang napa tigil ang aking mga saryo.

"Opo Prinsase Agua magkakapatid kaming tatlo."nakangiting sagot ni saryo Vix.

"Ang cute naman,so bunso n'yo si Vanesse?"natutuwang tanong ni flora.

"Opo Prinsesa Flora"sagot ni saryo zyrus,anong nangyari?may dumaan bang anghel?

"Wag nga kayong umopo opo dyan kung ayaw n'yong paopoin ko kayo sa tinik"banta ni flora at nag crossarms.

"Op--tatayo nalang kami prinsesa ayaw naming maopo kakaopo lang kasi namin eh..."ani ni saryo vix na aking ikinahagikhik.

"Anong nakakatawa bunso?" seryosong tanong ni saryo vix,Patay!!

"Ah....wala yun sar--"hindi ko na naituloy pa nang sumingit si saryo zyrus.

"Muntanga ka daw Vix" natatawang ani ni saryo zyrus,narinig ko din ang pagpipigil nang tawa nina agua at flora.

"Sinong may sabe?!"pasigaw na tanong ni saryo vix.

"S-si hahaha......"tawang tawang ani ni saryo zyrus,na gulat nalang ako ng ituro n'ya ako.
"S-si Vanesse ang may sabi wahahaha!"

"Huh?anong ako?"nalilitong tanong ko sabay turo sa aking sarili.

"Muntanga pala hah"ani ni saryo vix at malokong ngumiti.

"Saryo vix wala naman akong sinabing ganon eh...."amok ko at bahagyang lumayo sa aking kina tatayuan.

"Oh...'bat lumalayo ang bunso namin?" Tanong ni saryo vix at hindi pa rin na aalis ang kanyang malokong ngiti.

"Saryo l-lumayo k-ka"nauutal kong ani sabay takbo papunta kay saryo zyrus na mamatay matay na sa kakatawa.
"Saryo zyrus naman eh!!!hindi ko naman sinabi yun!!story maker ka talaga!!!"halos naiiyak ko nang sabi.

"Hahahahahaha............"- Flora

"Pfft.hahahahahaha..."-Agua

"Wahahahahahahaha!!!!!"-Saryo zyrus

"Whahahahahahah!!!!!!!!takot pa more bunso wahahaha!!!"tawang tawang ani ni saryo vix,tss hindi pa ako na sanay na prank kananaman Aleissa.

"Hmm...kainis kayo"ani ko at naglakad papunta kina areo na pilit na ginigising ang tulog mantikang lalake.

"Ayaw pang magising?"tanong ko,umiling silang dalawa sakin at tumayo na sa pagkakaupo.

"Vanesse how will we wake him up?"tanong ni freezene habang nakatingin sa tulog na si drion.

"May alam akong paraan pero baka magalit s'ya"ani ko at tinignan ang tulog mantikang si drion.

"Bahala na,kahit ano pa yan basta magising lang si drion"ani ni areo.

"Oo vanesse kahit ano pa yan" pursigidong pagsangayon ni freezene.

"Buhusan natin s'ya ng malamig na tubig."kibit balikat kong ani at tinignan si freezene.

"S-sigurado ka vanesse yun lang ang paraan para magising si drion?"nagdadalawang isip na tanong ni freezene na ikinatango ko.

"Patay tayo n'yan"bulong ni areo.

"Vanesse,matinding magalit yan,sure ka bang wala ng ibang paraan."ani ni freezene.

"Antayin nalang kaya natin s'yang magising"duwag na ani ni areo.

"Pero....kailan ba s'ya magigising?" tanong ni freezene.

Oo nga no?kailan kaya magigising to?"Hindi ko rin alam eh...si water lang ang may alam kung kailan s'ya magigising" sagot ko at tinignan ko sila at napa kibitbalikat.


"Makakausap mo ba si...Water?"tanong ni Areo,kita kong na wiwirduhan s'ya sa pangalan na water,ano namang weird dun water goddess naman si water?

"Pwede mo ba s'yang tanungin kung kailan magigising si drion?"kasunod namang tanong ni freezene.

"Uhmm....Pwede pero..."
mahina kong ani at bahagyang huminto.

"Pero?ano?"sabay na tanong nilang dalawa,gusto kong matawa sa reaksyon nila pero nag-aalala ako para kay drion,malay ko bang next year pa s'ya magising o baka sa susunod na buhay na n'ya s'ya magising o baka naman hind--

"VANESSE!!!!"agad naman akong na gising sa aking masamang hinala,Phew muntik ko ng maisip ang pinaka masama pero posibleng mangyari yun.

"I can,but it'll take more time to connect with her"sagot ko "gisingin nalang natin s'ya gamit ang paraan na alam natin."Ani ko at tinignan ang horror nilang mukha.

~
Enjoy and keep reading....

♥AJA!!!

👇★

The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon