Chapter 17:Leveling

7.2K 238 3
                                    

Chapter 17:Leveling

Aleissa Vanesse's P.O.V

Natapos nang maglaban laban ang tatlong sections at ngayon ay maglalaban laban na kaming mga tiga majestic section.

Nagsimula na ang aking mga kaklase maglaban,iba't ibang kapangyarihan ang aking na saksihan at iba't ibang lakas ang aking nararamdaman.

May mga animal manipulators at may mga land enchanters din at iba't iba pang kapangyarihan ang aking nakita maliban sa Perosanality Copying hindi ko alam kung ano ang eksaktong tawag sa kapangyarihang iyon pero isa lang ang alam ko,kaya ko iyong gawin pero hindi ko pa ito nasusubukan.

Madami pa ang naglaban laban hanggang sa tawagin na ang pangalan ni Areo at ni saryo Zyrus.

Kasali rin ang mga saryo sa labanang ito?

Bago pumasok sina saryo zyrus at Areo ay nagkamay muna sila pagkatapos nun agad na silang nagseryoso at tuluyan nang pumasok sa loob ng barrier.

Siguro ay magiging patas naman ang labanan dahil pareho silang may wind power pero mukhang lamang ng kaunti si areo dahil isa s'yang Royal blood pero marunong komontrol o mag-hypnotize si saryo zyrus,ahy...ang gulo manonood na ngalang ako.

"Zyrus wala munang kaikaibigan ngayon"nakangiting ani ni areo at bahagyang lumayo.

"Pero pagkatapos nito balik tayo sa dati okay"friendly na ani ni saryo zyrus.

Anong balik tayo sa dati?magkaibigan sila?bakit hindi sinabi sa'kin ng mga saryo yun?

Natigilan ako sa pag-iisip nang magsimula na sila naunang sumugod si areo at nagpalabas ng air spikes pero kahit isa ay hindi tumama kay saryo,agad na naglabas ng air eagle si areo at pinasugod nito si saryo,naglabas naman ng air chain si saryo at inihampas hampas ito sa air eagle na nang hihina na ngayon, agad na kumilos si saryo at sinakal nito ang eagle gamit ang kadenang gawa sa spiky white air,habang abala sa pagsasakal si saryo sa hanging agila naglabas naman ng air lightning sword si areo at tahimik na sumugod.

Napa tayo ako sa aking kinauupuan pero hinawakan ako ni lola at pinaupo ulit,kahit na gusto kong bigyang babala si saryo zyrus ay hindi ko iyon magagawa dahil pang dadaya iyon kaya pinilit kong kumalma at ibinubulong sa aking isipan na sana ay mailagan iyon ni saryo zyrus,wala akong pinapanigan ayaw ko lang na may masaktan sa kanilang dalawa.

Patuloy na sumugod si areo nang  makalapit na s'ya kay saryo ay bigla s'yang napa hinto at nawala ang kanyang sandata,kasabay naman nun ang paglaho ng agila,anong nangyayari?nag hi-hypnotize na ba si saryo?

"Pasensya kana areo walang kaikaibigan dito eh..."ani ni saryo Zyrus at...."matulog ka muna REO"ani ni saryo kasabay non ang pagbagsak ni areo,pero anong ibig n'yang sabihin sa REO?maaari kayang isa s'ya sa mga hinahanap ko?

"Ang nagwagi sa laban ay si Zyrus Walthone!"sigaw ni Sir Ronald,they are officially my brothers (^_^)
"Susunod na mag tutuos ay sina Freezene Frost at Flora Naturia Green"dagdag ni Sir at bumalik nasa pagkakaupo.

Ano na ang mangyayari ngayon?matalik na magkaibigan sina flora at freezene kaya paano sila maglalaban ng walang kaikaibigan?

"Giant Wood monster?tsk!"ani ni freezene at nag-smirk,mukhang kinaya naman nilang maging magkalaban sa sitwasyong to,nung una napa isip ako kung magagawa nilang kalimutan ang pagkakaibigan nila pero ngayon mukhang kaya nga nilang gawin yun.

Pagkatapos gumawa ng giant wood monster ni flora naglabas naman ng ice bomb si freezene at ibinato ito kina flora,napa ungol ng malakas ang higante habang si flora naman ay pilit na tumatayo dahil sa pagkasubsob nito,malakas lakas rin ang impact ng ice bomb ni freezene,Hindi na nagaksaya pa ng oras si freezene at naglabas ito ng ice sword napa singhap ang mga nanonood nang umaktong sasaksakin na si flora pero hindi na nagawang saksakin pa ni freezene si flora dahil agad na nagpalabas si flora ng Nature Veins at inikutan nito si freezene na nasasakal na ngayon.

"REEZ laban kung laban diba?kaya matulog ka muna kahit 3 minutes lang"natatawang ani ni flora at inihipan ng Time sleeping Nature ash si freezene.
"Tulog na REEZZZZZ...." pangalawang na banggit na nickname nang aking mga kababata ang aking narinig, kaninong nickname pa ba ang maririnig ko?

"Flora wins!"anunsyo ni Sir Ronald,nakita ko namang napa kaway kaway lang si flora at nakangiting lumabas ng barrier."Wag kayong mag alala students tulad ni Prince Areo ay pinatulog lang din ni Princess Flora si Prince Freezene" natatawang ani ni Sir.
"So ang sunod na magtutuos ay sina.....Agua Walter at Vix Walthone!!"ani ni Sir at ganon pa rin balik pa rin s'ya sa kanyang pagkakaupo.

"Kumusta GUA!!"nakangiting sigaw ni saryo vix,ayan pangatlong pangalan na ang narinig ko,sila kaya ang matagal ko nang hinahanap?

"Long time no see Vix,pero mukhang bad timing naman ata ang ating pagkikita."ani ni agua "Vix advance sorry nalang hah?"seryosong ani ni agua kaya nagseryoso na rin si saryo vix.

"Okay!wag na nating patagalin to"ani ni saryo vix at naglabas ng white warriors,wow!sa wakas na gawa na rin ni saryo yan!!!hmm...ako kaya ang nagturo n'yan sa kanya pero purong puti lang ang warriors n'ya di tulad ng akin gold ang mga gamit nilang pangproteksyon at nagliliwanag ang kanilang buong katawan.

"White warrior?"nakangising ani ni agua at gumawa ng tsunami at water tornado,hindi pa nakaka sugod ang mga warriors ni saryo vix ay agad na itong hinigop at pinatumba ng kapangyarihan ni agua,pilit na hinihigop si saryo vix ng water tornado pero pilit n'ya itong iniiwasan,sa wakas ay naglabas si saryo ng White Bat malaki ito kaya nang pinagakpak na nito ang kanyang mga pakpak gumawa ito ng napakalakas na hangin at unti-unti nitong itinataboy ang Water toranado.

Di kalaunay na wala na ang water tornado at patuloy pa rin sa pagpagakpak ang paniki kaya nililipad nito si agua na ikinabunggo nito sa barrier, na gulat nalang ako ng biglang maglaho ang paniki at napa upo si saryo vix at sugatan ito na nagpatayo ulit sa'kin.

"Apo huminahon ka gagamutin natin s'ya pagkatapos ng laban" ani ni Lola at ngumiti.

"Pero Lola...."naiiyak kong ani,pero hindi s'ya sumangayon at binigyan n'ya lang ako ng pursigidong ngiti."Okay,pero gagamutin natin si saryo vix Lola hah?"nag-aalala kong ani at umupo ulit,pero nagulat nalang ako nang inilabas si saryo vix na naliligo na sa sarili nitong dugo.
"Lola pupuntahan ko na talaga si saryo vix..."Umiiyak kong ani.

"Sigi na apo,pero saglit lang dahil susunod ka na"ani ni lola,agad akong tumakbo at lumapit kina saryo zyrus at saryo vix.

"Saryo Vix..."umiiyak kong tawag, pilit s'yang ngumiti at pilit na tumayo sa pagkakahiga n'ya sa healer's bed.

"A-ano ka-kaba b-bunso h-haha h-hindi n-naman ito masa-sakit"nauutal n'yang sabi.

"Kainis ka naman saryo vix! paano mo pa nagagawang ngumiti sa'kin?"naiinis kong sermon habang umiiyak.

"Nako bunso baka tumanda ka agad n'yan"natatawang ani ni saryo zyrus

"Isa kapa saryo eh...."inis kong sabi kay saryo zyrus,nilingon ko naman agad si saryo vix at nag-aalala ko s'yang tinignan."Gagamutin na ngalang kita,pasaway kang enkantado ka"ani ko at marahan ko s'yang hinawakan sa kamay.

~
Charss...mahaba-haba ang chapter nato ngayon hah!

Enjoy and keep reading....

AJA!!!

👇★

The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon