Chapter 28:Double Goodbye
Aleissa Vanesse's P.O.V
Agad kaming napa lingon ni ate Lissa nang may sumigaw at halos mabingi ako sa sobrang lakas.
"A-ano yun?"wala sa sarili kong tanong at mahigpit na hinwakan sa kamay ang aking kapatid.
"Bunso puntahan mo sina Lola dali!!"Ani ni ate Lissa at tinulak ako ng bahagya.
"Ate...."bulong ko at naguguluhan s'yang tinignan.
"Bunso Leisse...kahit anong mangyari wag mo akong tatawaging ate at wag mong sasabihing magkapatid tayo, madaming maghahanap sayo at sasaktan ka lang nila"ani ni ate Lissa at nginitian ako.
"Pangako kapatid ko,babalik ako para sayo"huling sabi ni ate Lissa at agad na naglaho,dahan dahang nag-uunahan pababa sa aking pisngi ang aking mga luha.
"Ate alam kong babalikan mo ako at maghihintay ako,pangako yan"bulong ko sa hangin at mahinang napa hagulgol.
"Tahan na apo"rinig kong ani ni lola at hinagod ang aking likod.
"Lola!!"pasigaw kong ani at agad na niyakap si lola Eloisa"lola iniwan nanaman n'ya ako,lola...."sabi ko,kasabay naman nun ang malakas na pagsabog,syempre hindi na ako nagulat at nagpatuloy sa pag-iyak.
"Apo kailangan mong magtago"ani ni lola Eloisa at agad na kumalas sa aking pagkakayakap.
"Huh?bakit lola anong meron?"naguguluhan kong tanong at mariin s'yang tinignan.
"Paparito na ang iyong karwahe galing sa ating karian,babalik ka na sa White light kingdom apo,mag-iingat ka roon" naluluhang ani ni lola at tinignan sina saryo zyrus at saryo vix.
"L-lola uuwi na ako?"tanong ko at tinignan ng nagtatanong sina saryo."Vanesse kailangan ka na naming iuwi habang hindi pa natatapos sina Drion sa pakikipaglaban"ani ni saryo vix.
"Nakakasiguro akong tatadtarin ka nila ng tanong kapag nakabalik na sila rito"dagdag naman ni saryo zyrus at inakbayan si saryo vix.
Bumuntong hininga ako at niyakap si lola sabay halik sa kanyang pisngi"lola mag-iingat ka rito"ani ko at walang pagdadalawang isip na sumakay sa kararating lang na karwahe kasama sina saryo zyrus at saryo vix.
Habang nagsisimulang lumipad ang aming sinasakyang karwahe,sumilip ako sa bintana at kitang kita ko sina Agua at Flora na napa tingala sa gawi ko at kitang kita ko kung paano na pako si flora sa kanyang pagkakatayo at kita ko ring napa luha si agua at ibinulong ang aking pangalan sa hangin.
Habang tumatagal ang aming pagtitigan ay mas bumibigat ang aking kalooban na iwan sila,isasara ko na sana ang bintana nang mapa tingin ako sa gawi ni drion na titig na titig sa'kin na nakapagpawala ng aking puso sa hindi ko malamang dahilan,he mouthed something,pero hindi ko iyon maintindihan then he mouthed again,nagsi lakihan ang aking mata nang ibulong n'ya ang nickname ko,he mumbled Leisse and it makes my heartbeats go crazy.
Agad kong ibinaba ang kortina ng hindi ko na maipaliwanag ang aking kakaibang nararamdaman habang nagtitigan kami ni drion.
Drion,why do you have so much effect on me?tanong ko kay drion na alam ko namang hindi n'ya iyon maririnig,so sad of me,I'm totally unbelievable.
Nang makarating kami sa kaharian ay agad kaming sinalubong ng aking mga magulang at ng aming mga alipin."mommy!!daddy!!"sigaw ko nang makalabas ako ng karwahe at mabilis ko silang niyakap nang mahigpit.
"Oh...Aleissa we miss you a lot"ani ng aking Ina at kumalas sa aking pagkakayakap.
"How's our daughter? Hmm?did someone hurt you there?"bungad ni daddy at hinalikan ako sa noo.
"Syempre namiss ko kayo,and daddy no one hurt me so no need to worry"pangungumpirma ko at inalis ang aking mask at biniyan sila ng kay tamis na ngiti at niyakap sila ulit.
Agad akong kumalas at dumako ang aking tingin kay yaya moody,"yaya moody!!!"masaya kong sigaw at niyakap nang mahigpit ang aking yaya na itinuring ko na ring kapamilya tulad nina saryo zyrus at saryo vix.
"A-ah m-maha-hal na pri-prinsesa t-tek-ka"nawawalan ng hininga nitong ani kaya agad akong kumalas at humingi ng pasensya.
"Hehe pasensya na talaga yaya moody namiss kasi kita eh.."ani ko at tumawa ng mahina, "yaya..."masuyo kong ani at binigyan s'ya ng matamis na ngiti.
"Ano iyon mahal na prinsesa"nakangiti nitong ani.
"Yaya gawan mo naman ako ng choco berry cake oh... please........"ani ko at nagpa-cute.
"Hay nako ikaw talaga prinsesa,alam mo namang malakas ka sa'kin diba?"Aniya at nginitian ako,agad akong kumapit sa braso ni yaya moody at iginiya s'ya sa kitchen at tinulungan s'yang gumawa ng choco berry cake, actually ayaw ni yaya moody na tulungan ko s'ya,but I insist so she didn't bother to force me not to help her.
Hahaha nakakatawa lang isipin na gutay gutay sina saryo zyrus at saryo vix habang tinutulungan si yaya moody na hulihin ang mga Pegasus na nasiliparan habang ako ay naka royal gown at sitting pretty na kumakain ng choco berry cake.
Hmm kamusta na kaya sina agua,flora, areo at freezene?ay si drion nga pala kumusta na kaya ang enkantadong yun?naiisip n'ya kaya ako?si ate Lissa bumalik kaya s'ya sa majestic academy? Hinahanap n'ya kaya ako ngayon?
Tss mga nakaka stress na tanong sa aking isipan,how would I know?hindi naman ako pwedeng umalis rito.
Sana makabalik pa ako sa majestic academy,how I really wish I could visit that school again.
~
Enjoy and keep reading.....♥AJA!!!
👇★
BINABASA MO ANG
The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)
FantasíaTAGLISH- A Princess who's trying to hide everything,even her identity,she lost someone that's very important and half of her life... will she found that someone? Who is this The Red Hoodie Princess? ...