Chapter 24:Suddenly A Pain in my head

6.8K 238 1
                                    

Chapter 24:Suddenly a pain in my head

Aleissa Vanesse's P.O.V

"Hmm.."my head hurts ughh...then i slowly open my eyes,"hmm..where am I?"medyo paos kong tanong pagmulat ko,I'm not sure if there's an enchanter all over this corner but I surely can feel their aura.

"Andito ka sa Majestic clinic bunso"rinig kong sabi ng isang pamilyar na boses,napa tango tango lang ako hanggang sa may maalala ako.

Teka gamit ko pa ba ang mask at ang hoodie ko?agad kong kinapa ang aking mukha at ulo and luckily I'm still wearing it,pa rin so....whoow that was so close.

Malaya akong napa higa sa kama ng clinic nang maalala ko si saryo vix,agad akong napa upo at hinanap si saryo vix,teka 'bat wala si saryo vix at freezene dito?

"Asan sina saryo vix at freezene?"nag-aalala kong tanong at pinilit kong makatayo.

"Nasa kabilang silid sila"sagot ni drion na aking ikinatango.

"Kamusta na sila?malala ba ang natamo nila?"tanong ko ulit at isa-isa silang tinignan.

"Ikaw ang may pinaka malalang sinapit kaya wag mo silang isipin vanesse their perfectly fine."ani ni flora at nilapitan ako sabay hawak sa'king mga kamay.

"Huh?bakit anong nangyari sa'kin?" Tanong ko at tinignan si flora at ang iba ko pang kasama.

"I'll tell everything to you vanesse"ani ni agua at nilapitan rin ako sabay upo sa aking tabi.

"okay......."sagot ko nalang.

Agua's-flashback-

"Freezene!ayos ka lang?"
tanong ko kay freezene

"I'm fine agua,pero malakas masyado si vanesse para wasakin ang barrier,anytime pwede na n'yang mawasak at baka tuluyan na akong manghina"hingal na hingal na sabi ni freezene.

-flashback pause-

"Nang sabihin ni freezene iyon ay agad akong napa lingon sa dereksyon mo Vanesse at nakita kong naka upo at nakapikit ka kaya isinawalang bahala ko iyon.

Akala ko kasi nagdarasal ka, kaya iniwan ko muna si freezene at nakipaglaban ulit hagang sa biglang may nakaputing lalakeng nagliliwanag ang tumulong saamin."-agua

Agua's-flashback continue-

"Sino ka?"tanong ni Zyrus habang nakikipaglaban.

"Wag kang mag-alala narito ako upang tulungan kayo"sagot ng lalake at paspasang nakipaglaban.

"Vix!!!!"sigaw ni flora at agad na nilapitan si vix na may malaking sugat sa kanyang braso.

"S-si Vanesse,a-ang kapatid n-namin" nauutal na ani ni vix at itinuro ang iyong dereksyon.

-flashback ends-

"Nang matapos ang labanan ay agad naming nilapitan si freezene at vix na ng hihina na,huli ka naming tinulungan dahil na rin sa malayo ang iyong kinaroroonan,nang hawakan ka ni flora ay laking gulat namin na sobrang lamig ng iyong katawan at tila wala ka ng buhay kaya agad kang binuhat ng nagliliwanag na lalake at dinala ka n'ya rito.

Pero...pagkarating na pagkarating namin rito ay hindi na namin s'ya naabutan at nakita ka naming nakahiga sa stretcher at walang malay."kwento ni agua at niyakap ako nang mahigpit.

"Vanesse alam mo ba na sobra ang pag-aalala namin sayo?alam nating normal sa ating mga enkantada ang paglamig at pag-init ng ating katawan,subalit ay sobrang lamig mo kanina at dinaig mo pa si freezene sa sobrang lamig ng katawan mo"ani ni flora at hinigpitan ang pagkakahawak sa aking kamay.
"Hindi ko alam kung bakit vanesse pero,sobra ang kaba ko noong nakita kitang naka handusay sa lupa."may halong takot at pag-aalalang sabi ni flora at naluluha s'yang ngumiti.

"Wag kayong mag-alala,buhay pa naman ako diba?"natatawa kong tanong at hinawakan ang kamay ni agua at flora."walang makaka patay sa'kin..."bulong ko at nginitian ang dalawa"kung meron man Edi...mag lumpasay s'ya sa sobrang saya"natatawa kong biro at niyakap ang dalawa kong kaibigan.

"You know the both of you makes me remember them,old friends who are very important to me"ani ko at bumitaw sa pagkakayakap.

"Huh?sino sila?"tanong ni agua at mariin akong tinignan.

Napa ngiti ako at nginitian sila at ginamot na lamang ang aking sarili,sa tamang panahon ay makikilala n'yo rin sila.

"Just wait at wag kayong mababagot,haha just joking....nag loloko nanaman etong utak ko eh...."Ish...improper princess!!

Ilang oras rin akong nagtagal sa loob ng silid ng clinic,haiysss bagot much walang kasama at walang makakausap haiyssss kabanas!!!!!!

More hours waiting....

"Kapatid uuwi na tayo!!!"excited na sigaw ni  saryo vix,kaya agad  akong  tumayo at sumaludo sa kanila,I can't wait to go home.

Agad akong nag teleport papunta sa'king silid at inalis ang aking  kapa at mask hoooooo.....feeling free yippie!!!

Sa kalagitnaan ng aking pagsasaya ay nakaramdam ako ng kirot sa'king ulo.
"Aray"daing ko at umupo sa aking kama.

"ARAY!!!!"sigaw ko nang mas sumakit ang aking ulo dahan dahan akong naglakad papunta sa pintuan ng aking silid at pinihit iyon upang makalabas  ako.

"TULONG!!!!!!!SARYO!!!!!!!!" sigaw ko at dahan dahang napa  upo sa labas ng aking silid,ang sakit ng aking ulo,asan na ba ang mga nakatira rito?hindi pa ba sila nakakauwi?

"T-teka gamit  ko pa ba ang aking  protection sa mukha?"huling tanong ko sa aking sarili bago tuluyang mawalan nang malay...........

Tulong...........

~
Enjoy and keep reading.....

AJA!!!

👇★

The Red Hoodie Princess (Majestic Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon