Wakas

218 8 1
                                    

"Beautiful..." I whispered while staring at the lady who's sleeping on the couch

Natagalan ako sa business meeting kaya hindi agad ako nakabalik dito. Nasabi rin ng sekretarya ko na may babae raw na naghihintay sa'kin. I'm not expecting anyone maliban na lang sa taong ipapadala ng agency. So, I knew that this girl in front of me is an agent.

Nagkasakit ako at inalagaan n'ya ako. Hindi ko pa nararanasan 'yon at nakakatuwang s'ya ang nagparamdam sa'kin kung paano ang maalagaan. I knew that time that I like here. But I'm wrong.

"Ewan ko sa'yo! Love you too, Racky." I heard her say and it broke my heart into pieces. I'm wrong because I don't like her, I love her. It hurts so much that I let myself hurt her too. Alam kong nasaktan s'ya sa mga sinabi ko. I left her unit drive on my way home alone. Ngunit hindi ko inaasahan na may tumatambang pala sa'kin. Akala ko katapusan ko na pero sa isang iglap ay nakikipagpalitan na sila ng putok sa kung sino sa dilim. I grab the chance to get away from them. Days passed at nanatiling pormal ang pakikitungo namin sa isa't isa.

"Bring my coffee, Miss Santiago." utos ko sa intercom na agad niyang ginawa

"Here's your coffee, Atty."

"Clean the mess."

Marami akong pinapagawa sa kanya at kahit hindi naman n'ya dapat gawin ay pinapagawa ko pa rin. Walang reklamong sinusunod naman n'ya ang lahat ng 'yon. I'm still hurt. I'm mad and... jealous. Pero kakaiba ng araw na 'yon.

"Miss Santiago, where's my coffee?!" I shouted through the intercom. Kanina ko pa s'ya inuutusan pero hindi pa rin s'ya pumapasok.

'Kausap ba n'ya ulit ang Racky na 'yon?!' Nainis ako sa naisip kaya lumabas ako. Only to found out that she has a fever. Wala rin siyang malay. Gusto kong saktan ang sarili sa pag-uutos sa kanya. Binuhat ko s'ya at balak magpatawag ng doctor ngunit dumating naman ang mag-asawang Ricel. I let Mrs. Ricel to take care of her while I'm talking to Mr. Ricel. I was confused of the sudden closeness of his wife to my Elle. Well, pareho silang close sa kanya.

I got pissed when they brought her outside. I waited kahit atat na atat akong hilahin s'ya at papasukin dito.

"Sorry, Atty. But it's not of your business. Ang trabaho ko lang dito ay bantayan ang vault n'yo at maging pansamantalang sekretarya n'yo pero wala sa trabaho ko ang magpaliwanag sa inyo. Now, if you may excuse me, Sir." she answered when I asked her where did she get her wound

Nasaktan muli ako sa pangalawang pagkakataon. I let myself confessed to her. Mahal ko s'ya pero 'like' ang sinabi ko dahil natatakot akong hindi kami pareho ng nararamdaman. I think I'm the happiest man alive when I heard her saying the she likes me too. I kissed her that day. Dampi lang sana 'yon but she became aggressive and brought it to the next level.

I tried to seduce her pero ako ang naakit. Pareho naming inamin na mahal namin ang isa't isa.

I got jealous again when a gay took her away from me. Sa sobrang bilis ng pangyayari ay nahila s'ya agad sa'kin. Mabilisan ang naging pag-uusap namin ni Atty. kaya nakita ko ang paghalik ng lalaking 'yon sa kanyang noo.

Bumalik kami sa opisina at binuksan ang vault.

"What the heck?!" I shouted after seeing what's inside. It's a porcelain doll. Ano namang gagawin ko roon? Sraight ako! Nagulat ako ng malamang mga dyamante pala ang naroon.

"Damn it! Sabihan mo naman ako, baby!" reklamo ko ng bumagsak kami sa basurahan. I was amazed how good her driving skills is.

Kahit nasa delikadong sitwasyon kami ay nagawa kong mag-propose. Natuwa naman ako sa naging sagot n'ya kahit hindi ko gusto ang pinapahiwatig n'ya. Para siyang namamaalam. Tumalon kami sa tubig pero nagulat na lang ako ng bigla s'yang kumalas sa'kin. Nakita ko siyang papalubog na sa tubig at may dugong humahalo sa tubig.

'She was shot!'

Agad akong lumangoy pabalik sa kanya. Binuhat ko s'ya sa kwebang nasa likod ng talon. Natuwa ako ng magising s'ya. Grabe ang takot ko na baka iwan n'ya 'ko.

Hinubad n'ya ang damit n'ya kaya tumalikod ako agad. Nirerespeto ko s'ya ng sobra. Kaya kahit mahirap sa'kin ang magpigil ay nagawa ko pa rin. Pinainit ko lang s'ya para mabawasan ang panlalamih n'ya.

Nagising ako ng makarinig ng kasa ng mga baril. Nakita ko ang lalaking humalik sa noo n'ya. Nagulat ako ng magpakilala silang pamilya ni Elle. Kaya kahit ayaw ko ay binigay ko s'ya sa kanila.

"May nangyari ba sa inyo ng anak ko?"

"Wala po, Sir. Ahm... I did touch her pero kailangan ko lang pong gawin 'yon dahil nilalamig s'ya ng sobra."

"I don't care. Do you love my daughter?"

"I love her so much po."

"Good. Mukhang mahal ka rin naman ng anak ko dahil sinuway n'ya ang ilan sa batas namin. Ngunit ibibigay ko lang sa inyo ang basbas ko, kapag natapos mo na ang training mo."

Isang buwan akong nangulila sa kanya pero worth it naman. Dahil ngayon, nasa harap na kami ng altar para sa aming kasal.

I finally found someone who will grow old with me.

MS#2: Janelle MontralvezTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon