Chapter 17 - Selos Yan?

12.5K 311 22
                                    


Jema.

Ugh, ang sakit na ng likod ko pero carry pa rin.  Lapit na kaming matapos ni Bea sa briefing.  Pero sya full energy at fresh pa rin huh.  Samantalang ako, lantang gulay na ang peg.

I can still remember Deanna's face kanina nung sinabi kong hindi ako makasama sa kanya.  Nalungkot talaga sya. 

I really wanted to go with her sa dinner kaso si ma'am Fhen, talagang nagbilin sa akin na asikasuhin ko si Bea. My boss really insisted. Oo nga naman, kapag nasa team na namin si Bea, dadagsain daw kami ng clients. It will be a big help to the company tremendously.

It's almost 7pm pero andami pa rin nyang tanong sa akin, grabe.  Sabi ko bukas na lang namin ipagpatuloy yung iba tutal start na sya mag work. Madali naman syang turuan at willing to learn talaga.

"Let's call it a day, shall we?" I asked.

"Ohh sure. I'm sorry I lost track of the time. You must be exhausted." she replied.

"No worries." sabi ko.

Tumalikod na ako kaya hindi ko na siya napansin pa. I started putting my things in the drawer. Paglingon ko uli, Bea is still here, she is just standing near the door. 

Anong ginagawa pa niya, ayaw pang umuwi?

"You can go ahead na Bea. I'll see you tomorrow at 9am." sabi ko nung nailigpit ko na ang mga files then I grabbed my bag na rin.

"Ah I'll just wait for you and walk with you up to the parking area. I'm not familiar yet in the place." she said.

Ay oo nga pala, haha. Kami na lang ata ang naiwan sa office so sinenyasan ko na lang sya to follow me. 

When we're at the parking lot, she let me go inside my car first. After that, she went to her BMW car na. Wow, ang gara ah. I waved at her then I inserted my key but it won't start. Inulit ko uli, ayaw talaga. Nasuntok ko ang manibela ng wala sa oras.

Damn. 

Nakakahiya naman itong kotse ko. I tried again pero ayaw talaga. Anak ng tipaklong, kung mamalasin ka nga naman.  Napapikit ako habang nag iisip kung ano ang gagawin. I heard a knock on my window kaya napatingin ako.  Bea was smiling at me so I opened the door.

"Looks like you have a problem there Ms. Jema." she said.

"It won't start, haha. It could be the battery." sabi ko sabay labas na ng sasakyan.

I made up my mind. Hindi na ito aandar pa. It's a bit late now to get a mechanic kaya mag taxi na lang siguro ako pauwi.  Safe naman iwan yung car overnight.  Saka wala na akong masasabayan na iba kasi nag uwian na rin lahat ng office mates ko.

Bigla kong naalala si Deanna kaso wala pala syang car, hay.  Bakit naman kasi wrong timing ito.

"I can take you home so no need to call a taxi", Bea said while I'm trying to call a cab. 

Ay andito pa pala itong isa haha.  Ang bait naman.  Hindi pa sya umuuwi at hinihintay pa nya talaga ako. 

"Baka naman my place is out of  your way,  nakakahiya at maaabala ka pa ", sagot ko.

"Nope, I live around the corner lang naman so I have time.  I've got nothing planned tonight so basically I'm free", she smiled.

Wala na akong nagawa kundi tumango.  I made sure to lock my car first bago ako sumunod kay Bea.  She opened the passenger's door for me bago sya pumasok.

"So, where to Ms. Jema?", she asked after starting her car.

"Oh, I live in San Lorenzo place.  Do you know it ba?  And please call me Jema na lang ha", I replied. 

I'm Yours ( Book 1 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon