Deanna.
After booking my flight, nag open ako ng instagram. I want to post some pictures taken from Cebu. But I checked Elaine's wall first.
What the heck? Andun pa rin ang mga pictures nila ng ex-boyfriend nya! Nag iba na agad ang mood ko.
After a while nag calm down na rin ako. Yup, maybe wala pa syang time to delete the posts.
But you didn't delete also your post with Elaine after you broke up? Same logic, right?
Wala pa rin syang text or message since yesterday. She's giving me cold treatment. Ganyan si babe ko pag nagtatampo sa akin. Di bale, I'm gonna surprise her. By Tuesday magkikita na uli kami.
Around 9pm, antok nako kaya I went to bed na. Wala pa si Fhen, baka may date. Bukas na lang kami mag-uusap.
Nakita ko may voicemail uli si Jema. Ang tyaga naman nya. Saka ko na lang pakinggan.
------------------------------------------------------
Jema.
Uwian na naman. Gusto ko na lang umuwi agad at matulog. Napansin ni Kris na malungkot ako kaya nag insist sya na mag malling kami or manood ng sine.
"Ayaw ko Bes, wala talaga ako sa mood eh", sabi ko habang naglalakad kami papunta sa elevator.
"Come on, birthday mo bukas tapos magmumukmok ka lang? Mas lalo kang made-depressed nyan. Ayaw kong ganyan ka Bes dahil lang sa Kanya", giit ni Kris. Medyo asar na rin eto dahil sa epekto ni Deanna sakin.
We didn't realise na nasa likod pala namin si Bea.
"Ehem, sorry to butt in. I overheard your conversation hehe. I can join you guys if you want. I'm free tonight and tomorrow and Sunday. I can be your driver, assistant, chaperone, cook, whatever you want.", nangingiting sabi nya.
"You can cook?, tanong ni Kris. Andaming sinabi pero cook yung natandaan.
"Yup, pasta is my specialty. But if you want another dish that I know, I will cook it for you guys", sabay tingin nya sakin.
"Eh sa cook kami, di ba Bes?", tanong ni Kris sakin.
Eto talaga basta pagkain walang uurungan. Sabay silang tumingin at naghihintay sa sagot ko. Well, mas OK na rin siguro sumama dito sa dalawa kesa mag-isa. Kaya I told them yes.
"Yehey, thank you Bea ha. Siguraduhin mong mabubusog kami ni Bes. Tignan mo oh, nangangayayat na sya", daldal pa ni Kris.
Biglang lumaki ang ngiti ni Bea.
"You just follow me guys ha. I have all the ingredients naman sa house so diretso na tayo doon", Bea said.
So ayun nag convoy na kami papunta sa Forbes Park. Kumuha pa ng gate pass si Bea sa guard for my car.
Their mansion is so big. Nalula naman ako pagbaba namin ng sasakyan. May nagbukas ng door samin. Pinaupo muna kami ni Bea sa sala while she went upstairs to get changed.
"Super rich naman this family", sabi ni Kris habang tinitignan ang mga pictures na nakasabit sa wall.
May family portrait dun na kasama si Bea, her parents and two other girls. Tatlo pala silang magkakapatid. Nasaan kaya ang mga ito? Ang tahimik ng bahay eh. Yung mga kasambahay lang ang nakikita ko so far.
Napalingon ako nung bumababa na si Bea from her room. Naka shorts and T-shirt na lang sya. Ngayon ko lang sya napagmasdan mabuti. She's pretty pa rin talaga kahit naka pambahay lang.
BINABASA MO ANG
I'm Yours ( Book 1 )
Storie d'amoreDeanna Wong Jema Galanza Deanna Wong came back to the Philippines to ease her hurting heart. Jema Galanza is an ambitious woman. Working hard to get the position she wants. An unconventional Iove between two people with different lives. I'M YOUR...