Chapter 15 - Ramen Night

11.7K 304 26
                                    


Jessica Galanza.

It has been two weeks since that unforgettable night in Boracay. Naging busy na uli ako sa office sa dami ng clients kaya panay kami meeting. 

Nagkataon pa na si Ma'am Ester has tendered her resignation. She starts giving us the lists of her responsibilities as she is leaving in a month.  

Me and Deanna are getting along well. We did not mention again yung nangyari sa amin. Parehas naming isinantabi at kinalimutan ang namagitan sa amin. Pero sa akin, hinding hindi ko ito makakalimutan.

Kay Deanna, I'm sure she doesn't think about it anymore. Baka nga hindi niya na maalala kung ano ang mga ginawa niya sa akin.

I admit, it was a reckless decision on my part but hey, no regrets. Yes, I could have prevented it happening but no use now in crying over spilt milk.

People might judge me or react negatively if they knew about it. Well, buhay ko ito kaya wala silang karapatan na husgahan ako. Me and Deanna are both consenting adults. Wala rin kaming inapakan na tao when we did it. 

Ako naman ay naniniwalang may mabigat na dahilan kung bakit si Deanna ang nakauna sa akin. Special na tao siya kumbaga. How is she special? I don't know but I will find out hehe. Kahit ako, hindi pa rin makapaniwala talaga. Akala ko, ibibigay ko ito sa taong pakakasalan ko o kaya sa taong mahal ko.

I told Kris about it, walang labis at walang kulang. She didn't judge me naman pero nabigla talaga sya. Idinaan na lang niya ito sa biro.

Kailangan daw akong panindigan ni Deanna. Although, swerte daw ako kasi super ganda at papi ni Deanna. Maganda ang lahi niya pag nabuntis ako. 

At ginawa pang aso si Deanna. Bwiset haha, but of course she was joking.

What I didn't tell her though was that, I really like Deanna. Basta naramdaman ko na lang na gusto ko siya. I always look forward to see her. Pag nakikita ko siya ay sobrang saya ko. Kapag inaasar at kinukulit niya ako ay okay lang sa akin. Parang kinikilig pa nga ako, sa totoo lang.

This feeling is new to me kaya secret ko na lang muna kasi babae nga si Deanna.

At saka, hindi naman yata siya interesado sa akin. May nangyari lang sa amin kasi lasing siya tapos broken-hearted pa. Hay buhay, ano ba itong napasukan ko?

Pero malay natin, baka magkagusto sya sa akin.

Haha, asa ka pa Jema eh mukhang inlove pa yun sa ex nya.

Nasa ganun akong pag-iisip ng biglang tumunog ang phone ko.

D:  Hi Jema, are you busy? 😊

Speaking of the devil.

J:  Nope, why? 

D:  I want to invite you sana, dinner hehe. I'm craving for ramen eh

J:  Now? Anlakas ng ulan kaya.

D:  Kaya nga, masarap mag ramen pag malamig ang panahon 😊

J:  Okay,  give me 15 minutes to get ready.  Are you coming here or I'll pick you up?

D:  I'll pick you up. Nahiram ko car ni Fhen. See you in 10.

She doesn't have a car yet kasi di pa nga sya sure kung mag stay dito for good. Nag ready na ako.  Skinny jeans, boots and white top. I wore a jacket na din dahil malalamigin ako. 

I waited at the lobby ng condo para hindi na umakyat pa si Deanna sa unit ko. Saka magulo yung bahay ko haha, nakakahiyang makita nya.

When I saw Fhen's car, lumabas na ako ng building.  Deanna went out of the car and opened the door for me sa passenger side. Wow gentlewoman ha. Naka maong and shirt with jacket din sya.

I'm Yours ( Book 1 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon