Deanna.I was nervous habang tinatawagan ko si Jema. I don't know what to say. Ngayon pa lang kinakabahan na ako sa phone, what more kung kaharap ko na sya.
Matapang ka lang pala pag tulog si Jema. Don't distruct me, mind.
Ring lang ng ring. Mukhang hindi na naman nya sasagutin ang tawag ko.
I waited until it reaches her voicemail. Ayan na naman si "Leave your message after the beep".
"Ah, ah......... hi Jema. This is Deanna. Sorry baka na disturb kita. Just want to check if you're feeling better na. Don't forget to drink your medicine before you sleep ah."
I paused for a long time, my mind is dragging my tongue somewhere. Ang hirap pala ng ganito.
"Sorry hindi na ako nakapag paalam sayo kanina kasi tulog ka. Ayaw kitang istorbohin pa."
"Sana makapasok ka na bukas. If not, I'll visit you. Just give me a call or a text if you need anything."
"Okay.... goodnight. Sleep well na po."
Stop ko na sana pero nasabi ko rin,
"I....... I...... I miss you."
I pressed the red button. Whew, pinagpawisan ako dun ha. Narinig nya kaya yun? Baka tulog na?
Baka busy yun kay Bea. Shit.
You're very lucky Bea. Ako dapat yung nandun eh, nag aasikaso kay Jema. Pero mas may karapatan kasi sya.
Feeling ko, ako yung nagtanim pero iba ang kumain. I mean, naitsapwera ako agad pagdating nya. Well, that's life and it sucks.
Naalala kong tawagan si Fhen. I need to talk to somebody. Niyaya naman nya ako sa unit nya kaya pinuntahan ko sya agad.
"Hey buddy, what's up? Bakit ganyan ang mukha mo?" salubong nya sakin.
"What? Let me just sit down buddy."
Pumunta nako sa sofa at sya naman sa bar nya. She handed me a glass of rum and coke.
"Okay, anong nangyari sa inyo ni Jema today? You didn't come back sa office so I assumed may nangyari." tinaas baba pa nya ang kanyang kilay.
"You and your dirty mind. I wish meron nga pero wala. I stayed longer lang kasi wala syang kasama doon." sabay inom sa basong hawak ko.
"Hey, listen buddy. I know you ended your relationship with Elaine na. So what's your plan with Jema this time?
Di ba hindi maganda ang naging hiwalayan ninyo? Nagkausap na ba kayo? Then there's Bea pa in the picture. Naguguluhan ako sa inyong tatlo." naiiling na sabi nya."Let me enlighten you muna. First, tapos na yung samin ni Elaine. Wala ng balikan na magaganap."
"Second, wala akong plano kay Jema. Ginawa mo pa syang bahay. Hindi pa kami nagkakausap uli about what happened before. Naghahanap lang ako ng right time to do it. "
"Third, Bea is in the picture na. They have a relationship and I don't want to ruin it. Respect na lang siguro sa kanilang dalawa tutal mukha naman silang masaya."
"Lastly, what I want is to be friends again with Jema, if papayag sya. Na-miss ko sya, sobra. Yun lang buddy.", inom uli.
Tumayo si Fhen at kinuha yung baso ko and made another one.
"So, ang habol mo kay Jema ay friendship? Marami na ata syang kaibigan buddy. ", natatawang sabi ni Fhen.
"Mas mabuti na rin na maging friends kami kesa wala di ba? Saka bakit ba ang kj mo. Lahat na lang naka kontra ka?"
BINABASA MO ANG
I'm Yours ( Book 1 )
RomanceDeanna Wong Jema Galanza Deanna Wong came back to the Philippines to ease her hurting heart. Jema Galanza is an ambitious woman. Working hard to get the position she wants. An unconventional Iove between two people with different lives. I'M YOUR...