CHAPTER 26

309 11 0
                                    

~~Ice's Mystery~~

JEWEL'S POV

Kanina pa ako nagbuburda dito.
Wala sina Tita Elaine at Kuya Akil, hindi ko alam kung nasaan sila.
Dahil nabobored na ako...ay tumayo ako at naglakad-lakad sa loob ng palasyo. Pero natigilan ako ng makaramdam ako ng malakas na mahika...wait..hindi lang siya basta-basta....it's...

"Uhmm..." Napalingon ako sa likod ko ng makita ko ang isang binata na nakatayo doon.

*Q*) gwapo.....

"Anong maipaglilingkod ko sa inyo,Ginoo?" Tanong ko. Napakamot naman siya ng batok niya saka ngumiti ng malapad.

"Nawawala ako eh...saan ang daan papunta ng infi...infire...uh...ano nga ulit yun?...sandali lang Binibini, nakalimutan ko kung saan ako pupunta eh...sandali lang...infirey...infi---" pinutol ko ang pagsasalita niya ng magkaroon ako ng clue sa nais niyang sabihin.

"Infirmary!" Sabi ko. Tumango naman siya sakin saka ngumiti ulit.
Wow a smiley boy...hindi kaya siya nangangawit kakangiti?

"Yan nga! Samahan mo ako, pwede?" Tumango naman ako sa kaniya saka siya iginiya papunta sa infirmary. Bakit kaya niya gustong pumunta dun?

Habang naglakad kami...ay napaseryoso ang mukha ko. Ang lakas ng mahika niya...the worst is...it's dark magic. Bakit may dark magic user dito sa Algoria? Or should I say....bakit may Helszian dito?

"What are you trying to say? That none of your magic is working on him? Are you fvcking kidding me?! Tinatawag niyo pang healer ang sarili niyo?" Yan ang naabutan kong sinabi ni Ash. Bakit siya furious masyado? What's he so furious about?

"Ash...tama na." Pigil ni Tita sa kaniya. Wait, I don't get it.

"Si Ice daw..." Napatingin ako sa lalaking nasa tabi. He looks sad...who's Ice?

"Sino si Ice?" Tanong ko. Napatingin naman siya sakin saka itinuro si Ash

"Kapatid niya...si Ice" nanlaki ang mga mata ko,literally...may kapatid pala si Ash?! Where was I when this news arrived here?!

"May kapatid si Ash?! Shocks...Tara lapit tayo!" Ng makalapit kami ay nakita namin ang isang lalaki na duguan...nasa loob. Is he dead already?

Luhhh....

"Tsk...goddamnit!" Inis na singhal ni Ash. Ngayon ko lang siya nakita na ganito. It's weird pala to see him like this.

"Tita, what can I do to hel---- what's this?" Bigla akong napahawak sa dibdib ko. Ang lakas ng enerhiya niya. An extensive magic...his body won't hold that much magic flowing in his body...ikakamamatay niya 'to!

Class of Elites: Dawn Of DarknessWhere stories live. Discover now