~~No Turning Back~~
SAGE'S POV
Matapos kaming makalusot sa mga kalaban naming mga halimaw na yun ay sa wakas narating rin namin ang Contreras. Sumakit lang ang dibdib ko dahil sa nakita ko, I know I would've expected this....pero kailan man ay hindi ko inisip na magiging handa ako dito.I grew up in this place, dito na ako nagkaroon ng muwang sa mundo.
And it breaks my heart na makitang ganito ang lupang tinubuan ko. Lifeless,colorless, and filled with darkness."Ito na ba ang Contreras?" tanong ni Azaela. Wala sa sarili naman akong napatango.
"It's not like this fourteen years ago. Helszians has something to do with this" mariin na sabi ni Kuya.
"Expected ko na ito talaga ang makikita ko, Helszians are vicious.
Ano na nga ba ang aasahan mo once na sinugod nila ang isang syudad?boom, destruction and countless of deaths" pahayag ni Ash.Tahimik nilang binagtas ang daanan, wala kang maririnig na kahit na anong ingay dito. Nakakabinging katahimikan ang bumabalot sa lugar na 'to.
Napahawak naman ako sa dibdib ko dahil nagsisimula na naman itong sumikip, hinimas ni Kuya ang likod ko, nakita niya siguro ako. Hayst...
"Diba Sage may mga pixies kayo dito? Saan ba?" Tanong ni Azaela, napatingin naman din sakin si Ash.
"Nasa Pixie Hallow yun!...tara! malapit lang yun dito!It's the most festive place here in Contreras!" nakangiti Kong sabi, tumango-tango naman sila sakin.
"Festive?" Tanong ni Ash tumango naman ako sa kaniya."Pero Sage hindi tayo pwedeng magtagal, it's getting late at hahanapin pa natin ang mga makakagamot sayo" seryoso na sabi ni Kuya. Ang hinahanap kasi namin yung mga medical pixies, eh village naman yun ng mga pixies...surely meron yun dun.
It's been a while simula nung pumunta akong dun! Almost a year na rin siguro...
"Kuya,don't be such a kj! Let's relax for a while,i just want to see you guys smile.We're here!" I said joyfully as I face them, and my back facing the supposed to be..place where the pixie hallow is.
I'm imagining it back then,now it looks like and how it would look like, the pixie hollow...I can still remember this place particularly that tree! A tree forming an arc na para bang pinag-isa, they're like hugging each other.
..... ang lugar where me,poppy and vanilla used to go,back on my childhood.
But then....nasaan na ang mga musika? Ang mga pixie? Ang dating kulay dito nasaan na? They're... Gone.
"Sage....there's nothing here. Gaya ng iba, kadiliman lang rin ang nandito. Patay ang mga halaman, malamang....pati rin yung mga nakatira dito" malamig na sabi ni Ash. Pero napailing lang ako. No, it was just here.
YOU ARE READING
Class of Elites: Dawn Of Darkness
Random"......let me tell you a story....once upon a time, a Prince named Ash lived happy with the queen his mother Crisanta Sandoval and with the king his father Selim Dawnvell, everything was well with butterflies and rainbows in their kingdom. Until one...