[:Chapter 47:]
"Inabanduna?" Pag uulit ko sa sinabi ni Kail.
"Yeah, mga special child na inabanduna nang parents nila. I really don't understand does parents." Halata ang inis ni Kail sa mukha niya.
Pabalik na kami sa university and were talking about does childrens kanina. Minadali na namin ang lakad namin dahil nga baka malate kami sa next subject namin.
*****
"Sige mauna na kayo." Sabi ko sa tatlo dahil na CCR pa ko. Pumayag naman sila at nauna na sa tambayan.
Dumiretsyo muna ko sa CR at umihi. Nang matapos ako ay agad din akong lumabas pero kung minamalas nga naman eh nakasalubong ko pa ang mga payaso.
"Oh, nandito din pala ang feelingera!" Sabi ni Lianna, pero di ko siya pinansin. Nilagpasan ko siya pero hinila niya naman ang buhok ko pabalik.
Sinamaan ko siya nang tingin at tinanggal ang marumi niyang kamay sa buhok ko. "Duwag kaba ha?! Bakit ka umaalis?!" Sigaw nito sakin.
"Di ako duwag, ayoko lang mag aksaya nang laway sa gaya mong walang kwenta." Walang ganang sabi ko at tuluyan nang umalis habang tulala pa siya sa sinabi ko. Tss. Ang tapang tapang kala mo kung sino.
Dumiretsyo na ko sa kainan at lahat sila ay nandoon na rin. Nag kwentuhan lang sila nang nag kwentuhan at sina Chloe at Sky panay landian sa harap ko.
Napaiwas tuloy ako nang tingin. Tss. Nakakaingit ah. "Cier." Napatingin ako kay Kail nang tawagin niya ko.
"Tara na sa class?" Yaya niya. Tumango lang ako at hinawakan niya ang kamay ko.
Hinila niya ko papunta sa next class ko. Naging maayos naman ang mga sumunod na class namin, di nga lang maiiwasan yung mga bwiset na matang nakatutok samin, o sakin, ang sarap ngang dukutin eh.
2 hours vacant namin ngayon at dinala ko ni Kail sa garden. Umupo kami sa bench at tinignan lang ang kalangitan.
Napapansin ko sa peripheral vision ko na sakin nakatingin si Kail kaya di ako tumitingin sa kanya.
"I really love you and I don't know why.. I think I'm gonna be crazy if I lost you." Napatingin ako kay Kail nang mag salita siya. Seryosong seryoso siya. "Mahal na mahal talaga kita." Seryosong sabi nito.
Ngumisi ako at umiling. "Imposible namang mahal na mahal mo agad ako, eh saglit pa lang tayo nag kakilala." Sabi ko dito.
Ngumiti siya. "Wala naman sa tagal yan eh, basta pag tinamaan ka, wala ka nang kawala." Pasweet pang sabi nito.
"Tsaka walang imposible sa mga taong nag mamahalan." He said and he kissed the tip of my nose, nagulat nga ko sa ginawa niya eh.
Then he laugh with my reaction, okay, I admit it. I do love him already, at handa na kong tumaya nang walang kasiguraduhan.
******
Ilang araw na ang lumipas at lagi nang nakadikit sakin si Kail at panay naman ang pang gugulo sakin nang mga payaso pag wala si Kail sa tabi ko.
Sabado ngayon at wala kong magawa. Wala si Yra dahil lumabas kasama nga daw si Stair at si Shy naman ay tulog pa din hanggang ngayon.
*knock*knock*
Napatingin ako sa pinto nang may biglang kumatok. Kunot noo ko pang nilapitan iyon, nag dalawang isip pa ko bago ito buksan.
"Kail?" Gulat na tawag ko dito. Nginitian niya ko at dumiretsyo lang nang pasok dito sa loob.
At home na at home ha? Tss. Sinara ko ang pinto at nilapitan siya. "Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sa kanya.
"Mmm, aayain kang lumabas?" Sabi nito. Napaisip ako well, since bored na bored naman ako ngayon.
"Okay." Tumayo na ko at pumunta sa kwarto ko.
"Talaga? Payag ka?" Tanong niya at basta na lang pumasok na kwarto ko. Inirapan ko siya.
"Ayaw mo? Diwag." Sabi ko.
Ngumuso siya. Inilibot niya ang tingin niya sa paligid hanggang sa mangunot ang noo niya sa isang bagay. "Tinabi mo parin 'to?" Tanong niya.
Nilapitnan niya ang lantutay na bulaklak na bigay niya sakin. "Tapon mo na 'to, bibilhan na lang kita nang bago." Sabi niya at bibitbitin na sana yung bulaklak palabas pero pinigilan ko siya.
"Wag!" Pigil ko dito at kinuha sa kamay ang bulaklak.
"Bakit? Eh sira sira na yan?" Tanong niya sakin. Ngumuso ako.
"Ano naman, importante parin 'to kase galing sayo." Gusto kong lumobog sa kinatatayuan ko ngayon dahil sa kacornihan nang sinabi ko. Sumilay ang ngiti sa labi ni Kail at bago pa man siya makapag salita ay pinag tulakan ko na siya palabas.
~
YOU ARE READING
She's the one: Kailyfer Kim
Teen FictionKailyfer Canxhe Kim (1) Original Date: ♕ September 09 2017 ♛ February 26 2019