CHAPTER 33

97 9 0
                                    

[:Chapter 33:]

Bumalik agad kami matapos namin mag lunch with Dad sa isang restaurant sa labas nang school.

Nag kamustahan lang kami, Then napag-usapan ang debut ko next month, we need to prepare things na daw kahit na malayo pa.

We're having a meeting with a designer this weekend para mapag usapan ang debut gowns ko.

Gosh! Dad's putting so much efforts here, okay lang naman saking simple lang kaso maraming business partners yata si Dad na dadalo.

"Sayang! Nalaman nila. Haha!" Sabi ni Sky habang nag lalakad kami papunta sa room. "Sarap pa naman asarin ni Kail." Inirapan ko siya nang sabihin niya yun.

Minadali ko na rin siyang tumakbo dahil malalate na kami, mabuti nga at wala oa si Prof nung dumating kami eh.

Umupo agad ako sa tabi nang seryosong si Kail pag dating ko, umupo si Sky sa ibang vacant seat dahil nga sa naganap na away nila ni Kail nung nakaraan, doon siya pinaupo ni Prof.

"Cier." Tawag sakin ni Kail, wala parin si Prof. Tumingin ako sa kanya. Ngumiti siya. "Wala lang." Napairap ako, may saltik yata 'to eh.

Nag hintay pa kami nang ilang minutes pero wala pa si Prof them may isang stundent na nag announce na di makaka-attend sa class si Prof kaya nag si labasan na kami.

Nag punta na lang ako sa garden, katamad nga at walang magawa. Umupo ako sa isang bench at pinag laruan yung flower na pinitas ko kahit na may sign na 'No picking flowers' syempre minsan pasaway parin ako.

"Nandito ka lang pala!" Di na ko nagulat sa biglang pag sulpot nang hingal na hingal na si Kail sa harap ko.

Umupo siya sa tabi ko at sinandal ang likod niya, pawis na pawis na ito at napapikit pa sa sobrang pagod.

Saan ba galing 'to?

Bigla siyang dumilat at nag tama ang paningin naming dalawa. Ngumuti siya. "Gwapo ko ba?" Bigla niyang tanong, napangiwi ako. "Wag mo ko masyadong titigan nakaka-temp.." Napaiwas ako nang tingin.

Bigla siyang natawa, maya maya tumigil din siya. Nag karoon kami nang saglit na katahimikan.

"Bored ka?" Tanong niya sakin. Bigla akong napatingin sa kanya pero di ako sumagot. Ngumiti siya. "Tara." Bigla siyang tumayo.

Kunot noo ko siyang tinignan. "Saan?" Tanong ko, pero bago siya sumagot, hinila niya na ko patayo.

"Basta." Sagot niya at tinakbo ako papuntang parking lot. Di narin ako umangal, bored din kasi talaga ko.

*****

"Wooow.." Mangha kong tinitignan ang loob mula dito sa glass. We're here at the White land, 30 minutes ang time bago makapunta dito mula sa school.

I never been here siguro dahil bago lang ang lugar na 'to. Pinapanood ko lang ang mga nasa loob, nag iice skating sila, may nag lalaro sa snow, may nag ssled mula sa tuktok papunta sa baba.

Sobrang ganda dito at mukhang fun din. "Gusto mong pumasok?" Tanong ni Kail sa tabi ko. Napatingin ako sa kanya.

"Di pwede, baka malate tayo sa next class—"

"Don't worry, ako ang bahala." Putol niya sa sinasabi ko. Hinila niya ko papunta doon sa counter pero inaalala ko talaga yung oras eh, alanganin. "Cier, look, I brought you here to have fun, okay? Wag na natin sayangin pa ang oras, I'm sure you like to go inside to." Sabi niya.

Napabuntong hininga ako, sige na nga. Siya nag bayad doon sa counter, pinilit ko nga na ako ang mag babayad pero talo ako sa kanya.

Nag suot na kami nang protective gear at panangga sa lamig saka kami pumasok sa loob. Sobrang laming dito mabuti na lang at bumili kami nang jacket, pants, scarf at bonnet.

Pinanood ko yung mga nag iice skate. Ang galing nila. "Ano? Tutungaga ka na lang diyan?" Biglang sabi ni Kail sakin at nag simula na siyang mag ice skate pero di ako sumunod. Marunong pala siya?

Bigla siyang bumalik nang makitang di ako sumusunod. "Oh? Bakit?" Tanong niya nang makabalik.

"Eh kasi.. Di ako marunong eh." Sagot ko. Ngumiti siya.

"Yun lang pala eh, halika, tuturuan kita." At tinuruan niya nga ako.

"See? It's easy." Sabi ni Kail nang sa wakas eh natutunan ko na rin, medyo madali lang siya pero mahirap kontrolin, pero kaya ko na naman. "Let's go on the top, mas masaya doon." Sabi niya at hinatak ako ni Kail pataas kaya di na ko nakapalag.

"Ready?" Tanong niya, di naman ako nakasagot. Ang taas naman kasi nito! Jusko! Nakakalula, nakaka-kaba. "Hey, don't worry I'm here." Napatingin ako sa kanya. Nakangiti siya kaya nilaksan ko ang loob ko.

Okay.. Nag ready na ko at nang sabihin na ni Kail ang go, sabay kaming bumaba, nung una sobrang bilis kaya natakot ako pero medyo nakontrol ko na rin naman agad.

Na enjoy ko pa yung malamig na hangin na sumasalubong sa mukha ko, masaya na sana eh, kaso may nakita kong bata na malapit ko nang mabangga.

"Shit!" I heard Kail cursed pero di na ko makapag isip nang matino, kinabahan ako bigla, malapit na mababangga ko na siya! Shit!

Natataranta ko kaya di ko makontrol ang pag galaw! Napapikit ako sa takot, pero biglang may humigit sa bewang ko at sabay kaming nag pagulong gulong sa baba.

Napamulat ang mata ko nang tumigil kami, nasa ibabaw na ko ni Kail ngayon. We're staring to each others eye. Sobrang lapit namin sa isa't isa.

I could feel his warm body and I could smell his minty breath. The tip of our nose is touching each other.

Biglang bumilis ang tibok nang puso ko at nag init ang mukha ko. "A-ah—ouch.. M-my back h-hurts." Bigla niyang sabi kaya bigla akong napaupo at umupo din siya.

Ini-stretch niya pa yung katawan niya. Na guilty tuloy ako. Nag katitigan kami pag katapos niya mag stretch.

"Uhmm.."

*awkward*

Natahimik na lang kaming parehong nakaupo, ang awkward namin, letse! Nilaro ko na lang yung snow sa harap ko at ginawang bola, napatingin ako sa snow na bolang hawak ko tsaka ko napatingin kay Kail na busy sa pag dradrawing sa snow.

Ewan ko pero bigla ko na lang binato sa kanya yung snow, tumama iyon sa balikat niya at gulat akong tinigna pero maya maya ngumisi siya at biglang kumuha nang snow.

Napatayo naman ako at tumakbo, binato niya ko nang binato at nag gantihan naman kami.

Nabato ko pa nga si sa mukha at sapul naman yun sa bungaga niya kaya nalasap niya ang snow na natapaktapakan na nang malalinis na sapatos. Ew.

Mukhang nagalit nga sakin kasi di ako pinansin eh kaya na guilty ako, lalapitan ko na sana para mag sorry pero niloloko lang pala ako nang mokong at binato din ako nang snow sa mukha, mabuti na nga lang at di ko nakain.

Hay, ang saya nang araw na 'to, kahit papano, kahit siya ang kasama ko, ang saya ko ngayon.

I never imagine na magiging masaya ako kasama ang mokong na 'yon, pero eto ako ngayon, nakangiti dahil sa kanya.

And now, Im starting to think of something... Gusto ko nga ba siya?

~

She's the one: Kailyfer KimWhere stories live. Discover now