HPMCP 27: Acquaintance Party (part 1)
Fire
"Fire, para daw sayo." sabi ni Lava habang papasok sa kwarto ko. Binigay nya sakin ang isang envelope na may logo ng...eh?
Logo ng Elmore University? Binuksan ko yun at binasa ang laman.
Sus! Acquaintance Party lang pala sa school bukas. Wala akong balak pumunta no! Nakakapagod kaya don, at isa pa, wala akong gagawin don.
Humiga na lang ako sa kama at tinignan ang kisame. Ilang linggo na rin na patuloy akong nananag-inip tungkol sa batang lalaking yon. Hindi ko naman kilala kung sino yun eh! Like duh!
Though, there's this side of me na talagang curious kung ano ang papel ng batang yun sa buhay ko. Palagi ko kasing nakikita sa mga panag-inip ko na masaya kami habang magkasama. Naglalaro kami, nag-uusap at nagkukulitan.
Parang kilalang-kilala namin ang isa't-isa. Parang walang parte ng buhay namin na hindi namin nasasabi sa isa't-isa.
*Ring* *Ring*
Nagputol ang pag-iisip ko tungkol sa batang yun nang magring ang phone ko. Tinignan ko kung sino ang caller and I unconsciously smiled. Si Ice lang pala ang tumatawag.
Agad ko yung sinagot.
"Hello?" sabi ko. "Fire." sabi ng nasa kabilang linya. Nakakainis! Kahit simpleng pagbanggit nya lang sa pangalan ko, napapangiti na ako.
Oo na! Ako na ang cheesy. Eh sa yun eh! Anong magagawa nyo? "Bakit ka napatawag?" tanong ko sa kanya. "Pumunta ka sa Acquaintance Party." sabi nya with a voice full of authority.
"Pero----" bago ko pa matuloy ang pagsasalita, inuhan nya na ako. "Pupunta ka sa Acquaintance Party whether you like it or not. Now, prepare a dress to wear. I'll pick you up at 7." sabi nya then he hung up.
Uggghhh! Stupid jerk, bossy, cold, gray-eyed monster with an idiotic brain! Babaan daw ba naman ako ng cellphone?! Gaahh! Kakapikon.
Psh. Stupid monster. So yun na nga, nag prepare ako ng dress, natulog na.
•••**•••**•••**•••**
Umaga na, Friday ngayon pero wala kaming pasok kasi ngayon yung acquaintance party kuno! Psh.
I spent the whole day doing nothing but to sleep, eat, sleep, eat, then sleep again, hanggang sa umabotna ng 5:30 p.m.
Tumayo na ako at naglakad papunta sa kwarto ko para mag-ayos. Kinurl ko ang lower part ng buhok ko then I applied a little make up.
Konting powder lang, light blush on and light lipstick. Tapos sinuot ko na ang dress. Isa syang black and pink na cocktail dress.
Black ang tube top nito with silver outlines and a light pink bottom with glimmers that make it standout.
Than nag balck ang pink stilletos ako with a five inch heel. Then I looked at my self at the mirror and viola!
I saw a perfect looking goddess. Maya maya lang, I heard a beep sound from a car outside.
I went down the stairs and I saw a hot looking olympian god with a playful smirk in his lips. He's wearing a black coat with a pink necktie.
Para tuloy kaming magkaterno ng damit. I went dow the stairs as he laid his hands infront of me. I laid my palms on top of it.
Nagpaalam na ako kay Lava. Wala kasi si Blaze dahil may inaasikaso sa kaharian. Pagpasok namin sa kotse nya, pina upo nya ako sa passenger's seat.
Pag upo ko, dahan dahan nyang nilapit ang mukha nya, ako naman, hindi makagalaw. I can really feel my cheeks turning red.
Shocks! What is he going to do? Sobrang lapit na ng mukha nya sa mukha ko. Halos 1 inch na lang ang distansya ng mukha nya sa mukha ko.Until naramdaman ko na ang hininga nya sa tenga ko.
"Fasten your seatbelt" sabi nya and umupo na ulit sa driver's seat with a devilish grin in his face that's telling me "Haha! I won!"
I fastened my seatbelt. Nakakainis! Ni wala man lang syang sinabi tungkol sa look ko ngayong gabi.
Nag drive sya still wearing "that" grin.Ako naman, diretso lang ang tingin sa daan habang nakabusangot ang mukha.
Nabigla naman ako nang mag salita sya,"By the way, you look...stunning" sabi nya wearing a complimentary smile.
Ang unfair naman. Kasi with just a single smile, nawawala agad yung galit ko sa kanya.
•••**•••**•••**•••**
Update! Magdiwang! Ilang beses ankong tinukso ng mga kaklase ko dahil sa update na to. Hmppp.
•••**•••**•••**•••**
VOTE
COMMENT
BE A FAN
BINABASA MO ANG
Hot Princess meets Cold Prince
Teen FictionIsang babaeng nababalot ng apoy at isang lalaking nagtayaglay ng malamig na aura.Pano kung magtagpo ang landas nila? Paano kung sa di inaasahang pagkakataon, mahulog ang loob nila sa isat isa. Pero isang araw, malaman nila na magkaiba at magkasalung...