HPMCP 15: Bahala ka
Fire
Nandito ako ngayon sa library. Naghahanap ako ng libro na may konalaman sa elemento ng yelo nang may biglang humatak sakin at pinaupo ako sa isang table.
"Aish, ano na naman ba?!" iritado kong bulong. Bawal kasi ang mag ingay, baka mapagalitan kami ng librarian.
"Dito ka lang." sabi nya. "At bakit naman?" sabi ko. Tiningnan nya ako ng malamig pero tiningnan ko lang sya ng masama.
"Haayy!" napabuntong hininga nalang ako. Sya na naman nanalo.
"Ice, may kukunin lang akong libro" sabi ko. "Bahala ka" yun lang ang sabi nya. Aish, ang wierd talaga ng yelong yun!
Anyways, ayun nga, kumuha na ako ng libro at bumalik na sa table namin kanina. Umupo na ako at nagbasa.
Hindi kp maiwasang di mapatingin kay Ice. Habang pinagmamasdan ko sya, bigla nalang punasok sa isip ko na parang hindi buo ang araw ko kung di ko sya kasama.
Parang kulang pag wala sya. Hindi naman ako bobo at manhid para di malaman na frenemy (friend & enemy) ang nararamdaman ko para sa kanya.
Alam kong mas malalim pa don ang nararamdaman ko pero hindi pwede eh! Natatakot ako sa mga posibleng mangyari kapag inamin kong gusto ko sya.
Kasi una sa lahat, baka di nya rin ako gusto at mapahiya lang ako pero higit sa lahat natatakot ako dahil napaka delikado ng mundong hinagalawan ko lalo na ngayon na maghahanda na ng laban ang Ice Kingdom laban sa amin.
Madadamay lang sya. Pero kahit itanggi ko pa, alam kong gusto ko na sya.
"Anong tinitongin tingin mo?" nagitla naman ako sa pagsasalita ni Ice. Nakatitig na pala ako sa kanya. Shocks! Nakakahiya.
"Wala" sabi ko at itinuon na ang atensyon ko sa librong binabasa ko "Bahala ka" sabi nya
"Ano bang meron ngayon at puro bahala ka ang sinasabi mo?" tanong ko sakanya.
Itinaas nya naman ang ulo nya at tumingin sakin pero agad nya din yung iniwas.
"Bahala ka" sabi nya ulit at tumayo na at lumabas pero nakita ko na mag note na nakalagay sa table.
Fire ang nakalagay sa labas
"Binasa ko naman yon. Some say that when a person says bahala ka, it means I love you. Ayaw mong maniwala? Bahala ka"
Yun yung nakalagay sa note. Err..ooookaayyy?? May idea na ako sa gusto nyang iparating pero ayaw ko namang mag assume.
•••**•••**•••**•••**
Yieee, Ice! Mahal kita! Ayaw mong maniwala? Bahala ka! Hahaha! Baliw si author! Anyways, mag aatendance ako, sinong kinilig dyan? Taas ang kamay..este, mag vote at comment pala! Haha!
•••**•••**•••**•••**
VOTE
COMMENT
BE A FAN
BINABASA MO ANG
Hot Princess meets Cold Prince
Novela JuvenilIsang babaeng nababalot ng apoy at isang lalaking nagtayaglay ng malamig na aura.Pano kung magtagpo ang landas nila? Paano kung sa di inaasahang pagkakataon, mahulog ang loob nila sa isat isa. Pero isang araw, malaman nila na magkaiba at magkasalung...