HPMCP 31: Reminisce

2.8K 77 0
                                    

HPMCP 31: Reminisce

Fire

Naglalakad ako ngayon papunta sa rooftop. Nandon kasi si Ice, gusto ko sana syang kausapin at tanungin ang dahilan ng mga inaakto nya ngayon.

Pagdating ko don, nakita ko syang nakatayo sa may railings habang nakatingin sa baba. Nilapitan ko sya.

"Ice" tawag ko. Parang nabigla naman sya at napalingon sakin. "Fire, a-anong ginagawa mo dito?" tanong nya.

"Gusto ko lang sanang magtanong, bakit ang c-cold ata nalg treatment mo sakin these past few days? May p-problema ba tayo?" tanong ko.

Tumalikod sya at nagbuntong hininga tapos humarap ulit sakin at nagsalita, "Hindi ko alam kung sadyang tanga ka lang o nagtatanga tangahan. Hindi mo ba maintimdihan na ayaw ko na sayo?"

"Nag sawa na ako sayo. All of it was just for fun. Ang dali mo kasing ituin. Alam mo---"

*pak*

Hindi ko na sya pinatapos at sinampal ko sya. " Sana noon pa lang sinabi mo na Ice. Sana hindi mo nalang ako pinaasa. K-kasi ang sakit. I kept on believing to something that never really existed."

"Magsama na kayo ni ate!" sabi ko at umalis. Bumalik ako sa garden at don umiyak. Grabe! Pinagmukha nya lang pala akong tanga all these time.

Habang umiiyak ako, bumalik sakin yung mga ala ala namin habang magkasama,

"Tinitingnan lang naman kita k-kasi..ano..ang p-panget mo"

"A-ako? P-panget?!" "I so hate you!"

"Im really sorry"

"What got into your mind and you wore that kind of two piece?"
" And you gave you permission to tell me what to do?"

"Ayaw mong maniwala? Bahala ka.

" I love you"

"I love you too"

"Gusto mo talagang malaman?

"Hindi ko alam kung sadyang tanga ka lang o nagtatanga tangahan. Hindi mo ba maintimdihan na ayaw ko na sayo?"

"Nag sawa na ako sayo. All of it was just for fun. Ang dali mo kasing utuin."

"Ang dali mo kasing utuin"

Pinahiran ko ang mga luha ko at tumayo. This is so not me. I used to be tough. I used to be strong. Pero bakit ganito?

Nang dahil lang sa isang lalaki, naging ganito ako. Hindi to maganda. May iba pang bagay na dapat kong asikasuhin kesa sakanya.

Naglakad na ako palabas at pumasok sa next class ko. Simula ngayon, susubukan ko ng kalimutan sya. Pagpasok ko, wala pa si mam.

Napatingin ako sa upuan ko. Wala pa sya kaya umupo ako sa upuan ko. Hindi ako magpapa apekto.Makaraan ang ilang sandali, pumasok na si mam at nag discuss.

Hanggang sa natapos ang klase, hindi parin sya pumapasok. Well, I guess it's better this way. Yung hindi ko sya masyadong nakikita..para tuluyan ko na syang makalimutan

•••**•••**•••**•••**

Guys, may oneshot story po ako entitled "Stupid Confession" . Basahin nyo po..Thank you.

•••**•••**•••**•••**

VOTE

COMMENT

BE A FAN

Hot Princess meets Cold PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon