HPMCP 32: Letting go
Fire
"Psst." Napatingin naman ako kay Tristan. Bumulong sya, "May problema ba?" Umiling naman ako sakanya bilang sagot pero base sa mukha nya, hindi sya naniniwala.
"Hindi ako naniniwala" bulong ulit nya. "Wala nga kasi" bulong ko naman pabalik. "Meron nga." bulong nya sakin. "Wala" bulong ko.
"Meron"
"Wala"
"Meron"
"Wala
"Shhhh" natahimik naman kami sa pagaargue don at napatawa. "Shhhhhhhhhhhhh" don na kami tumigil at tumayo at dali daling lumabas.
Nasa library kasi kami ngayon. Ilang linggo narin simula nang nangyari at unti unti ko nang nakakalimutan yung sakit. Medyo maayos na ako dahil narin siguro sa mga kaibigan ko.
Now, all I need is to talk with Ice para narin siguro tuluyan na akong makapagmove on. "Ay, Tristan, may pupuntahan lang ako ha. Pakisabi nalang rin kina Blake na di na ako sasabay paglunch."
Tumango lang sya bilang sagot at umalis na. Pumunta naman ako sa rooftop dahil alam ko na nandon sya at tama nga ako.
Pag dating ko don, naabutan ko syang nakatingin sa langit habang nakasandal sa railings. Lumapit ako sa kanya at nagsalita. "Hey" sabi ko.
Mukha naman syang nagulat at napatingin sakin pero agad din syang nakabawi, "W-What are you doing here?" tanong nya. Ngumiti lang ako bilang sagot.
Ilang minutong katahimikan ang namagitan samin until I decided to break the silence."I really missed you, you know? But don't worry, I will learn to forget you" sabi ko while stopping my tears to flow.
"Makakalimutan kita, oo pero magsisilbi kang isang magandang panaginip, isang panaginip na hindi ko mamaklimutan. Isang magandang panaginip na tatatak sa puso ko habang buhay."
Habang sinasabi ko yun, nakatalikod lang sya sakin, hindi ko na napigilan pa at bumuhos na mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
"Thank you for making me experience how to be loved by Brett Ice Hutcherson. I love you so much but I guess I just have to accept the fact that we're...not meant for each other."
"But whatever happens, remember that you have always been and always will be my Cold Prince. And eventhough it hurts, Im letting you go" sabi ko as I wiped my tears.
Tumalikod na ako at nagsimulang maglakad paalis pero nagulat ako nang niyakap nya ako mula sa likod. "Please Fire, please dont let go. Please hold on a little bit longer." sabi nya.
Kumawala ako sa yakap nya at hinarap sya, "What do you mean?" naguguluhang tanong ko sa kanya. Pero nabigla ako nang lumuhod sya sa harapan ko.
"Akala ko kaya ko na mawala ka sa buhay ko pero nagkamali ako, Im so sorry. Im so sorry for being an idiot. Please Fire. Diba nangako ka? Nangako ka na walang iwanan?" sabi nya
It really hurts to see him in pain, to see him in tears pero desidido na ako. "Diba nangako ka rin na poprotektahan mo ko at hindi mo hahayaang may manakit sakin? But now, here you are, hurting me. I guess promises are really meant to be broken huh?"
"Fire, am I....too late?" tanong nya as he breaks down. Huminga ako ng malalim para ipunin lahat ng lakas na loob ko at binitawan ang mga salitang alam kpng wawasak samin.
Sana lang di ko to pagsisihan. "Yes Ice. Too bad you're too late" Yun lang ang sinabi ko at umalis na don habang sya, nakaluhod parin at tumutulo ang mga luha.
•••**•••**•••**•••**
Okay! Ako na ang walang talent pag dating sa drama. Sabaw ba yung update? Sorry! Babawi nalang ako.
•••**•••**•••**•••**
VOTE
COMMENT
BE A FAN
BINABASA MO ANG
Hot Princess meets Cold Prince
Teen FictionIsang babaeng nababalot ng apoy at isang lalaking nagtayaglay ng malamig na aura.Pano kung magtagpo ang landas nila? Paano kung sa di inaasahang pagkakataon, mahulog ang loob nila sa isat isa. Pero isang araw, malaman nila na magkaiba at magkasalung...