HPMCP 42: Heartbreaking Christmas
Fire
Dugo...
All I see are blood
Scattered
It seems as if ... a bloodbath
"Fire! Fire! Lumaban ka! Fire!"
"Fire! Gising! Fire!" nagising ako sa isang malakas na sampal. Pag mulat ko ng mga mata ko, nakita ko si Lava. "What the hell?!" inis kong sigaw sa kanya. "What was that for?" bulyaw ko. "Shit! Ilang beses na kitang ginigising pero ayaw mong magising! Sigaw ka ng sigaw! Para kang nag dedeliryo! Goddammit Fire! Mamatay ako sa pag aalala sa yo. If it wasn't for that slap, you won't be frikin' awake! " sigaw nya sakin.
Panaginip ...
Nanaginip na naman ako. Habang papalapit ang Solarstice, palala rin ng palala ang mga panaginip ko. I shook my head at bumangon na sa kama at dumiretso na ako sa banyo para mag hilamos. Napatingin ako sa repleksyon ko sa salamin. Napa buntong hininga nalang ako. Simula ng araw ng hiniwalayan ko si Ice, hindi na ako masyadong nakakapag-ensayo para sa Solarstice.
Sa tingin ko, yong ang dahilan kung bakit hindi ko na kontrolado an sarili ko. Naligo na ako at nag bihis. Pag baba ko, nakita ko si BLaze sa sofa. "Oh, anong ginagawa mo dito?" tanong ko. "Yan na ba ang bagong 'Welcome, I miss you' ngayon? Well, I miss you too Fire" sarkastiko nyang sabi. I rolled my eyes at him.
"Don't play a fool out of me Blaze. Alalam kong hindi ka mag aaksaya ng panahon na pumunta dito kung gusto mo lang akong kumustahin. I know you will ask for a favor kaya spill it out. I still have to go to school" sabi ko sa kanya. Biglang sumeryoso ang mukha nya. "Come, I'll walk you there." aya nya sakin.
Kinuha ko ang bag ko at lumabas na kami.Pagabas namin ng gate, agad nya akong hinagisan ng kunai at dahil hindi ko yun inaasahan, nadaplisan ang binti ko at natumba ako. "Tsk tsk tsk" iiling iling na sabi ni Blaze habang pinupulot ang kunai nya. "Humihina ka na Fire" seryoso nyang pahayag sakin. "Focus and well.. strength, that's what you're lacking. " sabi nya at nag una nang mag lakad. Tahimik lang kaming nag lalakad hanggang sa marating namin ang school ko. Pumasok na agad ako.
Pero bago yun, may sinabi sakin si Blaze, "Be ready, what ever happens today, you must stay focus and maintain you strength. Not only physically but also emotionally." at umalis na sya.Naiwan akong nakatulala don pag alis nya. Nilibot ko ang paningin ko sa buon school. Its full of christmas decorations. Palibhasa December na. And it's been 4 months since he left.
I know it sound stupid, but I'm wishing na sana, he's here.Bigla namang dumating sina Blake. "Oh, Fire, bakit ka pa nandito? Kanina ka pa namin hinahanap." bungad agad sakin ni Chandyll. "Bakit nyo naman ako hinahanap?" tanong ko sa kanila.
Napatingin sila sa isa't isa. "You mean, you haven't heard about the news yet?" taka nilang tanong. Agad namang kumunot ang noo ko. "What news?" Again, nagkatinginan na naman sila. "I guess, its better if you find out about it yourself." sabi ni Chandyll at hinila ako papunta sa classroom. "Ano bang problema nyo?" sabi ko sa kanila. Nakaharap sila sakin at naka talikod naman ako sa classroom.
Nabigla ako ng may nag salita sa likod ko. "Fire.." ang boses na yun, di ako pwedeng mag kamali. Lumingon ako para makita at makumpirma na tama nga ako. And I was indeed right. It was him. It was Ice. "Can we talk?" alanganin nyang tanong. Tumango ako. Gusto ko rin syang maka usap. IF mag bebreak kami, gusto ko sa personal nalang rin. ayoko sa phone.
Pumunta kami sa likod ng lumang building. Don sa may garden. Umupo ako sa isa sa mgabenches don. "What now?" tanong ko without showing a single emotion. "Fire.. diba nag bibiro ka lang tungkol don sa sinabi mo sa phone?" nilingon ko sya at tumawa. "Nagbibiro? Are you fucking kidding me? No I'm not Ice. I'm fricking serious. "
"diba ito naman talaga ang gusto mo? For us to break up? I'm giving you what you want Ice. I'm breaking up with you. I hope you'll be happy with Vana. " sabi ko sa kanya. "Fire no! Hell no! There's no way I'm breaking up with you. I already said it before. I didn't chose her, if I was given a chance to choose, I would choose you. because I love you. " nag susumamo nyang sabi.
"I love you too Ice. But what's point of this relationship if I'm the only one who's holdng on? If the one Im fighting for, cant fight back for me. I know you love me, but there's something that's telling me that Im not giving you the happiness you deserve. Ako nga ang mahal mo, pero sa kanya ka naman masaya." sabi ko at hinalikan sya. The last kiss I'll have with him. After the kiss, tiningnan kong mabuti ang mukha nya, memorizing every single detail, knowing that today maybe the last time I can look at him this way. Knowing that today is the last time I'll have the right to kiss and hug him. Knowing that today will be our last day together.
Tumayo na ako at lumabas while leaving him sitting there and crying which really breaks my heart but before I left, "Advance Merry Christmas Ice. Happy 11th monthsary rin sana kaso break na tayo." and with that, I left.
*****
Hohoho! Merry Christmas guys! Eto ang gift ko sa inyo! Hahaha! Sorry kung natagalanat super short lang yung update. Promise babawi ako next update. Anyway, sisingilin ko na kayo ng regalo ko which is very simple lang naman. YOur votes! Haha. Merry Christmas guys.
******
VOTE
COMMENT
BE A FAN
BINABASA MO ANG
Hot Princess meets Cold Prince
Genç KurguIsang babaeng nababalot ng apoy at isang lalaking nagtayaglay ng malamig na aura.Pano kung magtagpo ang landas nila? Paano kung sa di inaasahang pagkakataon, mahulog ang loob nila sa isat isa. Pero isang araw, malaman nila na magkaiba at magkasalung...