HPMCP 34: Sick

3.1K 86 0
                                    

HPMCP 34: Sick

Fire

Ilang araw na simula nung paguusap namin ni master. At sa ilang araw na yon, hindi na kami naguusap ni Ice.

Ang nakapagtataka lang, bakit wala sya ngayong araw, eh hindi naman yun umaabsent. Psh, as if I care. Tapos na naman lahat samin.

Pagkatapos ng klase, nabigla ako nang ipatawag ako ni Mam Hemsworth, professor namin sa english. "Bakit po mam?" magalang kong tanong.

Ngumiti naman sya at nagsalita, "Pwese ba akonv humingi ng favor? Pakibigay naman to kay Mr. Hutcherson, sya kasi ang assigned para dito at wala sya kanina and since boyfriend mo sya, sigurado akong walang kaso yun diba?" sabi nya sakin.

Tss, hindi pa nga pala alam ng mga teachers na naghiwalay na kami, so wala akong choice kundi ibigay to sakanya.

After class, nagpaalam na ako kina Tristan na uuna na lang akong umuwi, naginsist pa nga sya na ihahatid nya na lang raw ako pero tumangi ako. Sabi ko I can handle myself.

Naglakad na ako papunta sa bahay nila kasi malapit lapit lang naman yun mula sa school, but no one knows na ito ang bahay nya exept saming mga kaibigan nya.

Nang makarating ako don, nagdoorbell ako pero walang sumagot. Doorbell parin ako ng doorbel pero wala. Psh, baka naman umalis. sabi ko sa isip ko.

Aalis na sana ako nang mapansin kong naka on ang ilaw ng kwarto nya kaya naman pumasok na lang ako. Pagpasok ko, wala ngang tao pero naka on naman ang mga ilaw.

Aalis na talaga sana ako nang makarinig ako ng mga pag ubo galing sa kwarto nya kaya umakyat ako sa kwarto nya at pumasok.

Don, nakitaa ko syang nakabalot ng kumot at ubo ng ubo. Agad kong nilapag ang mga gamit nya at gamit ko sa mesa na malapit sakin at nilapitan sya.

Ubo parin sya ng ubo kaya naman hinipo ko ang noo nya at nagulat ako sa sobrang init nya. Kaya pala hindi sya pumasok, may lagnat pala.

Pero twka, diba sya lang mag isa? Kung sya lang mag isa dito at nilalagnat sya edi ibig sabihin non kanina pa syang umaga walang kain kasi base sa nakikita ko, wala talaga syang lakas para maglakad.

Hinipo ko ulit ang noo nya at ang taas talaga ng lagnat nya. Bababa sana ako para kumuha ng maligamgam na tubig nang magsalita sya.

"Fire" sabi nya pero nakapikit parin sya. Lumapit ako sa kanya at nagsalita, "Ice, nandito ako" unti unti nyang minulat ang mga mata nya.

"Fire?!" di makapaniwalang tanong nya. Tumango ako sa kanya at tumayo para kumuha ng gamot. Nang mahanap ko na ang gamot, pinainom ko yun sakanya.

Kumuha narin ako ng tubig at pinunasan sya. Pagkatapos ko syang punasan ay nakatulog sya. Bababa sana ako para magluto nang hawakan nya ang kamay ko at sinabing

"Fire, wag mo kong iiwan" sabi nya. Hindi ko alam kung ako lang ba yun o talagang dalawa ang ibig sabihin ng sinabi nya pero sumagot parin ako, bahala na si batman.

"Oo, hindi kita iiwan. Magluluto lang ako." sagot ko sa kanya. Nakita ko namang napangiti sya ng slight.

Bumaba na ako at kumuha ng tubig tapos umakyat uli ako sa kwarto nya at pag tingin ko, natutulog na sya.

Kumuha ako ng towel at binasa yun ng tubig at pinunas ko sa kanya. Ilang minuto ko ring paulit ulit na ginagawa yun at sa awa ng dyos, bumaba na ang lagnat nya.

Bigla naman syang nagising at nagpalinga linga, parang may hinahanap. Nang mapadako ang tingin nya sa may pintuan, kung nasan ako, ngumiti sya.

Lumapit ako sa kanya at umupo sa tabi ng kama nya. "Akala ko panaginip lang lahat, and Im thankful na totoo lahat ng yun."

Huminto sya saglit at tumingin sakin saka ngumiti, "Cause if that was just a dream, i would never wake up and just live in that dream"

-//////- Psh! what ever. Hindi ko nalang sya pinansin nang bigla na naman syang mag salita, "Bakit nandito ka parin?"tanong nya

Tiningnan ko naman sya at tinaasan ng kilay, "What I mean is, pwede mo na man akong iwan nalang tutal wala ka na namang responsibilidad sakin"

Nag iwas naman ako ng tingin, Psh!

Hot Princess meets Cold PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon