IIIHPMCP 44: His offer and their decision

2.9K 65 1
                                    

Babala(chos~) : Maikling update. Pagpasensyahan! Anyway! Read and enjoy! Happy 6.9K reads!

****

HPMCP 44: His offer and their decision

Fire

"Nababaliw na ba kayo?!" Singhal ko sa kanila matapos kong marinig ang offer ng hangal na prinsipeng to samin. "You will rage a war instead of preventing one by proceeding your offer!" Giit ko.

Ang inoffer kasi nya samin ay ang magkaroon ng paglalaban sa pagitan ng mga nakababatang prinsesa o prinsipe galing sa magkabilang kaharian. At since kami ni Lava ang nakababata, kami ang madadawit.

"Isn't there another way?Tanong ni Lava. "There is another way but I doubt you would cooperate." Sagot naman ng huli. "What is it then?" Tanong ko dito.

"The youngest yet strongest child of the king and queen shall marry the prince or princess of the opposing kingdom.If not then we go to the usual resolution, 'the' war." Napatingin silang lahat sakin maliban nalang ang prinsipe na to.

Maging sina ama at ina na kanina lang ay walang kibo ay nakatingin narin sakin ngayon, at alam ko kung bakit. Dahil sa aming dalawa ni Lava, ako ang mas malakas habang sya naman ang may mas matalas na pag iisip.

"No! There is no way I would do that. If a war is what it takes, then a war it shall be!" Tiningnan ko sila. "I will fight. Lava will stay. Just remember to keep our deal. Pagkatapos ng digmaang to, huhupa na ang digmaan sa pagitan ng dalawang kaharian." Na aninag kong ngumisi ang prinsipe at nagbigay galang saka umalis.

****


Ice

Napatingin ako sa lalaking kakapasok lang ng silid ko. "Frost" bigkas ko, nakita ko na naman ang pares ng mga mata nya na katulad na katulad ng sakin, nakita kong hinubad nya ang maskarang suot nya. Mukhang kakagaling nya lang sa misyong ibinigay sa kanya ni ama sa Fire Kingdom. Ano kaya yun? Tinatanong ko sya pero hindi sya sumasagot.

Ngumingiti lang sya ng nakakaloko. Umupo ako ng maayos, nasa kami kasi ako, naka higa at nagbabasa ng libro. "Maganda sya. I like her." bigkas nito. Napakunot naman ang noo ko sa narinig ko. "Sino?" Pag-uusisa ko sa kanya pero nginitian nya lang ako. "You're quite lucky my brother" tapos ay umalis na sya sa kwarto ko.

Bigla naman akong pinatawag nina ama at ina. Pumunta ako sa throne room at nakita ko silang naka upo don. Sinenyasan nila akong umupo kaya yun ang ginawa ko. Nakita ko namang bumukas ang pintuan at sunod sunod na nagsi pasok ang kapatid ko. "MAy sasabihi kami sayo Ice" sabi ni ama.

"Ano yun?" ngumisi si Frost at tumayo para tumabi sakin. "The Solarstice is near Ice. Alam mo naman siguro ang digmaang nilulunsad pag Solarstice. Pero iba na ngayon. Pumunta ako kanina sa Fire Kngdom para alukin sila sa kasunduan ng pagpapakasal sa nakababatang anak ng bawat kaharian sa kasalungat na elemento. Pero hindi pumayag ang pinaka batang anak ng hari at reyna kaya naman wala tayong ibang paraan kundi ilunsad ang digmaan."

"Pagkatapos ng digmaang ito, matitigil na ang away sa pagitan ng magkasakungat na elemento" paliwanag nito. "Yun ang ba? Walang problema yun. Kayang kaya ko ang labanan na yan." sagot ko.

Binigyan nya ako ng isang mapanlarong ngiti at naglakad papunta sa pinto pero bago sya umalis, may sinabi sya na nakapg paisip ng mabuti sakin. "Siguraduhin mo Ice. Hindi tulad ng dati ang nakalaban mo. Sa ngayon, hindi mo pwedeng paganahin ang emosyon mo dahil sa oras na mangyari yun.." huminto sya saglit at lumingon sakin bago ipagpatuloy ang sinasabi "Hindi mo kakayanin. At Ice, wag kang mamamatay"

****

Yay! Nakapag update narin! Sa wakas! Busy kasi ako para sa Afro-Asian Exhibit namin. Sorry! Guys, may plano akong mag side job ng call center agent pag summer ng fourth year. Haha! Ang tagal pa non, grade 8 pa ko tapos nagpaplano na ko. Pero mas maganda naman yung nagpaplano diba? Anyways~ Pakibasa naman ng one shot stories ko, tingnan nyo lang sa profile ko. Pa plug narin ng short story ko, "Bitch and Jerk" ongoing pa sya. Hanggan 50 chapters lang ata to apos Epilouge, I hope sosoportahan nya parin ang story na to hanggang end! Thank you! Love you guys alot!

VOTE

COMMENT

BE A FAN

Hot Princess meets Cold PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon