HPMCP 41: Please

2.6K 72 0
                                    

HPMCP 41: Please

Fire

2 months na simula nung huling tawag sakin ni Ice at simula non, hindi na sya tumatawag sakin. Pero kahit na miss na miss ko na sya, hindi ko rin sya tinatawagan.

Bahala sya sa buhay nya. Pero hindi ko itatanggi na natatakot ako. Natatakot akong mapagod pag dating ng panahon. Natatakot ako na pagdating ng panahon, sumuko na ako kakahintay.

Ayaw kong mangyari yun pero ... Alam ko na malaki ang posibilidad na... isa samin ang mapagod, na isa samin ang sumuko, na isa samin ang bumitaw.

May sinabi sakin si Ice. May pinangako sya nung tumawag sya. Pangako ma matagal nang nabali. Pangako na naging dahilan para unti unting lumuwag ang kapit ko.

Ang pangakong uuwi sya matapos ang isang buwan, pero asan sya ngayon? Diba wala sya dito? Diba ako lang mag isa?

Napabuntong hininga nalang ako at patuloy na kumain mag isa.  Sabado kasi ngayon at syempre walang pasok. May kanya kanyang lakad sila Blake at Chandyll kaya ako lang mag isa.

Nag ring ang phone ko pero wala akong balak na sagutin yun. Alam ko na kung sino ang tumatawag. Haay. Ang lakas ng loob nya.

Pagkatapos ng dalawang buwan, ngayon lang nya naisip tumawag? Hah! Ang kapal. Ring parin ng ring ang phone kaya dinecline ko na ang tawag.

Nakakainis! Ang ingay ingay. Marahas ko yung pinulot at sinagot. "Ano?!"

"Fire! Thank God you answered my call. Im so worried. How are you? Hav--"

Pinutol ko ang sinabi nya at sinagot sya ng sarkastiko. "Ah, talaga? Well, humihinga pa naman ako, thank you"

"Fire! Ano ka ba naman! Please lang"

Aba, sya pa talaga ang galit! " Hah! Please ano Ice? Gusto mo ng breakup? Then fine! If thats what you want, thats what Ill give you. simula ngayon, bre--"

Nahinto ako ng marinig ko ang basag nyang boses sa kabilang linya. "Babe, no!" "P-please, no" garalgal ang boses nya sa kabilang linya.

Napabuntong hininga ako at nagsalita, "Ice, akala ko ba, isang buwan lang ang itatagal mo dyan? Asan ka na?" kalmadong tanong ko sa kanya.

Natahimik sa kabilang linya pero ilang sandali pa ay nagsalita na sya, "S-she asked me to stay for a little more time. "

Natahimik ako sa sinagot nya. Inaamin ko, hindi ko yun inasahan. At inaamin ko rin, nasaktan ako ng todo. "A-at...pumayag ka?" tanong ko.

"Oo." sabi nya. Napabuntong hininga ako para pigilan ang mga luhang nagbabadyang pumatak.

"I-Ice, natatakot ako. Natatakot ako dahil...alam ko, malaki ang posibilidad na isang araw.. isa satin ang bumitaw, isa satin ang sumuko. " sabi ko sakanya

"Natatakot ako na dumating tayo sa puntong yun kasi honestly speaking... Lumuluwag na yung kapit ko. Paliit ng paliit ang pag-asa na mayroon ako. " dugtong ko pa.

"Fire, wag ka namang ganyan. Please." pakiusap nya. "Ice.. papipiliin kita.. sya o ako?" lakas loob kong tanong. Mabuti na yung ganito, yung habang maaga palang, alam ko na kung sinong mas matimbang sa kanya.

"Ofcourse I'll choose you." sabi nya sa kabilang linya. "Then go home" puno ng pagsusumamo at pag asang sagot ko. Natahimik na naman sya.

At pagkatapos ng ilang segundong katahimikan, mas lumuwag ang kapit ko sa sinagot nya."Im sorry Fire"

Napa singhal nalang ako sa hangin. "Then you made your choice. I hope you'll be happy with her." sabi ko bago ko ibinaba ang tawag at dumapa sa kama ko para umiyak.

I knew it. Its too good to be true. Kung yun ang gusto nya. Anyway, this also gives me an advantage lalo na ngayong papalapit na ang solarstice.

•••**•••**•••**•••**

Sorry sa typos. Hahanapan ko nalang ng time na ma edit yan. Anyway, vote!

•••**•••**•••**•••**

VOTE

COMMENT

BE A FAN

Hot Princess meets Cold PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon