Umupo nalang ako sa loob ng church. I just kneeled down and prayed to God.
"Lord God. Bigyan niyo po ako ng strength to overcome these obstacles. Please."
"Ina!"
"Ano bang problema mo Kuya?"
Tumakbo ako papalabas ng simbahan. Ayoko na. Tama na please. Bigla nalang bumuhos ang ulan. Wala na akong pakialam kung magkasakit pa ako. Kelangan kong makalayo kay Kuya. Pero kahit anong gawin ko, nanghihina ako..
"Tigilan mo na nga ako! Bakit mo ba ako sinusundan?!"
"I-na? Umi..iyak ka...ba?"
"Hindi! Hindi kaya! Tignan mo ko oh. Do I look like I'm crying? Ha? Ganyan ka ba talaga ka-insensitive?"
"Anong insensitive?"
"Kuya James naman! Hindi mo alam? Ang manhid mo talaga!"
"Alam ang ano...?"
"Wala.."
"ALAM ANG ANO?!" bigla niyang sinigaw.
Ngayon ko lang siya narinig na sumigaw ng ganun.
"MAHAL KITA!"
"A..no?"
"BINGI KA BA? SABI KO MAHAL KITA! O ano? Ngayon alam mo na!"
Tuloy tuloy lang pumatak ang luha sa mga mata ko. Hindi ko mapigilan.
"Pero... Si Jeremy..."
"Hahaha. Si Jeremy? Wala akong magawa. Nung nalaman kong may gusto ka kay Ate Sam, sobra akong nasaktan. Mahal kita eh. Nabulag ako. Dahil sayo. Hindi ko mapigilang umiyak. Hindi ko kayang magalit sayo kahit sandali. Hindi ko kayang sabihin sayo na mahal kita!"
"Dapat sinabi mo..."
"Sinabi? Bakit? Kung sinabi ko bang nahulog na ako sayo, sasaluhin mo ba ako?"
"Hindi naman kita mahal eh."
"Alam ko. Hindi mo kelangang ipamukha sakin."
"Hindi kita mahal. Mahal na mahal na mahal na mahal kita. Kung sinabi mo sakin na mahal mo ako, sana matagal na kitang sinalo."
"H-uh?"
"Mahal din kita. I love you. I always did and always will."
"Pero...bakit kayo magkasama ni... ate sam..."
"Umamin ako sa kanya.. Na hindi ko siya gusto. Sabi niya, alam niya na ikaw ang mahal ko.."
Diyos ko. Totoo ba to? Am I dreaming or is this really happening? Lord. Please.
All of a sudden, bigla nalang may humatak sa kamay ko. Si Kuya. Bigla niya akong niyakap.
"Sorry Ina. Sa mga pagkukulang ko. Natatakot akong sabihin sayk dahil ayokong malaman ang magiging reaksyon mo. Sorry naging duwag ako. Mahal na mahal kita. Please give me a second chance?"
"Mahal na mahal din kita. Sorry sa mga nasabi ko. Naiintindihan naman kita eh."
"Promise I won't take this chance for granted. I love you Ina."
"I love you too."
"Second chance?"
"Second chance."
-end of Taking Chances-
*Bitin ba? =)) New story coming up, "Broken Promises" :) Iba naman ang inspiration ko. Please read it! I think it will be better than this story. :)
BINABASA MO ANG
Taking Chances
RomantizmCrush ko kasi siya.. Actually, hindi eh. Love ko na ata siya. Ewan ko ba. Alam kong namang imposibleng mangyari yung gusto ko.. Duh? Si Kuya pa. Pero kahit na ganun, hindi ako susuko. I don't want to miss any given chance. What if it happens but I m...