LBMH: Chapter Ten

8 1 0
                                    





"Magandang umaga po--

"Asan ang amo mo?". deretso kong tanong sa kasambahay na sumalubong saakin.

"Ah .. Nasa pool po--

Hindi ko na sya pinatapos at derederetsong pumasok sa malaking mansyon nang mga Sebastian at nag tuloy sa swimming pool.

"Sir may bisita po kayo". anunsyo ng butler nya.

"Oh.. What a sur--

"What do you need this time?". seryoso kong sansala sa kanya.

Napangisi naman ang gago. "How rude,Chill ka lang okay? Thats not a nice way to greet an old friend.. and Hey! You're inside my property I should charge you tresspassing". anya habang nakangisi.

Hindi ko pinansin ang sinabi nya. "Im warning you, Leave Her alone. She's Innocent". walang emosyon kong sabi.

"Tsk.. Tsk.. Tsk... Dylan... Dylan..Why does is sound like a challenge to me huh?". nang iinis na sabi nya nang maka ahon mula sa tubig.

Nagtagis ang bagang ko. "Lubayan mo si Avey. She's not a toy". ani ko.

Umiling iling sya saka ako inakbayan. "You will not decide for me". bulong nya saka tinapik ako sa balikat. "You know ... she reminds me of someone that I used to Loved". anya pa.

"Spare her from your shits Sebastian. She's different". Nagtatagis ang bagang na sabi ko. "Hindi ko na papalampasin kapag may nangyari sa kanyang hindi maganda tandaan mo yan". pag babanta ko pa.

Natawa naman ang gago. "Am I supposed to be threaten?". he said in a mocking tone.

Alam kong nang iinis lang sya ngunit dahil si Avey ang pinag uusapan hindi ko maiwasang hindi maapektuhan sa pang-iinis nya.

"Fuck you Sebastian! Leave her alone!". Galit na sabi ko bago umalis. Sinabi na nga ba at hindi madadala sa mga banta ang Gagong Zedd na iyon. Kailangan kong bantayan si Avey. At wag syang hayaang makalapit sa demonyong Zedd na 'yon.

Nang tatagis ang bagang ko tuwing maalala ang tagpong inabutan ko kagabi. Ang pasaway na babaeng iyon! Talagang nag pahatid pa sa gagong iyon!. Hindi manlang nya naisip ang mga paalala ko sa kanya. Hinayaan pa nyang yapusin sya nang gagong 'yon.

Eh bakit galit na galit ka? Selos ka no?. anang isip ko.

"No fucking way! ako? Mag seselos sa gagong yun?". sagot ko sa sarili ko. "Ibinilin sya sakin nang magulang nya kailangan ko syang protektahan sa mga tulad ni Zedd. She's so fragile and i won't let anything bad happen to her". ani ko pa. Kung kinakailangang ikulong ko sya sa loob ng kwarto nya wag lang syang malapitan ni Zedd gagawin ko.

"Senyori-- Ay! Miss Avey po pala! Kumain na po kayo nang breakfast". Nakangiting sabi saakin ni Ising na Paakyat ng hagdan. May hawak syang walis at mop.

"Hindi ako gutom". Matamlay kong sabi at hindi manlang sya tinignan. Nandito parin ako sa hagdan at iniintay ang pag balik ni Dylan.

"Miss Avey, Baka po mamaya pa ang balik ni Senyorito.. Sige ka magugutom ka". anya pa.

Tinignan ko sya. "Ikaw ba kumain kana?". tanong ko.

Nakangiting tumango-tango sya. "Opo Miss".

"Then go back to your work. Kaya ko na sarili ko, Salamat sa concern". I said dissmising her.

"Okay po". magalang nyang sabi saka nagpatuloy na sa pag akyat.

I looked at my watch. Its almost nine in the morning .

The Last Beat of my HeartWhere stories live. Discover now