LBMH: Chapter Eleven

9 0 0
                                    




The night of Festival had start, It was more than I expect. People of the Hacienda was gathered outside the Palacio, There were lights all around the trees and banderitas. Everyone is lauhging and chatting. Most of the farmers were happy talking about the harvest and the fun stuff about their works. I was just here at the balcony of my room watching everyone having fun and enjoying the whole festival. Well I've never seen a festival before I was stuck at my room all my life. Even christmas and new years are stranger for me. Just like now, I was here at my room not because I am sick but because I choose it. I dont want to join the party, I just don't feel going down there. After Marco left my room earlier I didn't came out to see what everbody's doing. Muka kasing wala namang chance na makausap ko si Dylan. SIguro itutulog ko nalang itong gabing ito para maaga akong makaalis bukas. Even Beth didn't make me came with her.

"Sige na Senyorita tara na ibaba!". pilit nya saakin.

Umiling ako. "You go Beth I want to be alone". ani ko.

""Alam mo napaka saya ng Festival namin hindi mo dapat ma miss to! Kaya tumayo kana". pilit pa nya.

Natatawang uling ako at tumalikod ng higa sa kanya. Pero limupat sya sa side kung saan ako naka harap. "Seriously?". hindi makapaniwalang tanong ko .Mukang hindi talaga nya ako tatantan hanggat hindi ako tumatayo. Kaya nag taklob nalang ako ng comforter para hindi ko na sya makita. Tumahimik sya kaya akala ko umalis na sya pero ang loka-loka biglang hinila ang kumot na naka taklob saakin.

"ugh! Beth! I real---". Napa hinto ako sa sasabihin ko ng marealise ko na hindi na si Beth yung kaharap ko. "Dylan". Mahinang bigkas ko sa pangalan nya.

"What are you doing?". seryoso nyang tanong.

"Uhmm". Hindi ko alam ang sasabihin ko. Dapat ko na bang kausapin sya ng masinsinan?.

"You didn't come here to lock yourself inside your room, Its festival day, you've been waiting for this ... So get up and fix yourself. Its almost time for the festival". seryoso parin nyang sabi saka umalis na ng kwarto ko.

I saw Beth run towards the door. "Senyorita gusto lang ni Sir Dylan na pumunta ka mamaya sa festival".bulong nya at itinuro ang isang box na nakalagay sa sofa. "Suotin mo yan sya ang may dala nyan". Kumindat muna sya bago tuluyang umalis. Nang mag isa nalang ako hindi maalis sa isip ko ang sinabi ni Dylan. Tama sya hindi ako nag punta dito para mag mukmok lang. Hindi ako umalis sa poder ng magulang ko para mag kulong sa kwarto ko. Tumayo ako at lumapit sa sofa. Mayrooong dalawang kahon na nakapatong doon. Isang shoe size box at isang Malaking pink na kahon. I open the big one first. And I was stunned to see a very beautiful dress covered with sequins and beads. Laced and soft cloth. It is color pink with a touch of black at the lower part of the gown. I've never wear any gowns. Kahit noong Js kasi namin ay hindi ako pinapunta nila Mom. At noong debut ko naman simpleng handa lang ang mayroon. Mom brought a Cake na hindi ko naman nakain. yun lang. She just let me wish but never taste it. Looking at the beutiful gown makes me cry. I realise I've missed all of the most important days of my life, My seven'th birthday, my prom night, my debut. on my seven'th birthday Mom brought me a pillow cake. on my prom Dad and I dance inside my room, and on my debut finally I've got a real cake but Mom took it away and give it to our neighbors right after I blow the candle. Imagine that? Kahit kailan hindi ako nakakain ng cake ko. hanggang sa pag ihip lang ako. Tapos ibibigay na ni Mom yung cake sa kapitbahay namin. Ang sakit nun para sakin kasi Cake ko yun, Sana kahit isang kutsara lang o kapiraso lang makatikim ako ng cake ko. but it will never happen kasi bawal saakin.

Mapait akong ngumiti habang hilam ng luha ang aking mga mata. Hindi ko na nga alam ang lasa ng cake eh. Pati yung ibang mga pagkain na ipinag babawal saakin. Kaya gusto kong kasama si Tammy kasi kahit papano nakakatikim ako ng masasarap na pag kain. Kahit konti pinapatikim nya ako, siguro kasi sawa na sya sa kakatanong ko kung masarap ba yung kinakain nya. Naalala ko nung unang beses akong nakatikim ng Cake after a very long time. Its our graduation in highschool. Nag celebrate sya kasama namin Mom brought her a delightful cake and I got salad. Tammy give me a slice of cake and I was crying the whole time i ate it. Sobrang saya ko nun nakakakain ako ng cake. Pero after nun I suffer from my sickness dinala ako sa ospital dahil sumisikip ang dibdib ko. Then Tammy never gave me a cake anymore.

The Last Beat of my HeartWhere stories live. Discover now