(Please kung merun mang nag babasa nito... notice me please!!! Para naman alam ko kung dapat ko pa bang ituloy 'tong kalokohan na ito.. :(
Char!... ^_< HAPPY READING!!! Muahhh! )
"Hey Doc!. Missed me?". nakangiting bati ko pag pasok ko sa clinic ng personal doctor ko. He's Doctor Andy Alvaro. He's been my doctor since I was diagnose seventeen years ago.. And He is very nice and---
"Bakit ngayon kalang!". ---Strict!.
I pout at him. "Sorry na Doc, Nag bakasyon lang naman ako sandali eh---".
"You mean nag pagod!". sansala nya. Napasimagot ako sa kasungitan nya. Kahit kailan talaga ganyan sya. Buti nalang hindi sya yung naging Daddy ko. Napangiti ako sa isiping iyon.
"Anong i-ngini-ngiti mo dyan?!". sikmat nya.
"Doc naman okay naman ako e---".
"You didn't look okay to me". anya sa seryosong tono. Saka ako sinenyasan na umupo sa medical bed na nandoon.
"How's your medication? May iniinom ka paba?". napangiwi ako sa tanong nya. Ang totoo kasi isang linggo akong hindi naka inom dahil naiwan ko sa bahay ang mga gamot ko bago ako pumunta sa Hacienda nila Dylan. Hayss paano na ito?
"Dala mo ba ang mga gamot mo?". tanong nya habang nakataas ang mga kilay. Tumango ako.
Bahala na nga!. Dahan dahan kong kinuha ang mga bote ng gamot at ini-abot sa kanya.
Agad nyang ginawa ang weekly counting at checking ng gamot ko.
And I prepare myself for---
"Bakit sobra sobra pa ang gamot mo?! Hindi ka umiinom?!". ---his growl.
Napayuko ako. "Sorry Doc, I lef---".
"You left, you forgot, you missed, you always has a reason! I've told you many times, that taking this meds is very important! Bakit ba ang kulit-kulit mo! Hindi ka palaging nakikinig!". mahabang sermon nya.
"Pasensya na po". ani ko. habang nakayuko parin.
I heard him sigh. "Anything happened when your on vacation?". tanong nya.
Bumuntong-hininga ako at tumango. "My heart stops again". pag amin ko.
Naiiling na umupo sya sa swivel chair nya. At may kinuhang isang ciringe. I authomatically stretch my left arms . Our medical sesion will start after he inject the liquid inside that ciringe. Lumapit sya saakin at pinunasan ng bulak na may alcohol ang left arm ko. Saka walang sabing itinusok ang karayom doon. Hindi na ako nagulat, kumurap o nasaktan man lang. Nasanay na kasi ako. Dahil iyon ang palaging ginagawa namin linggo-linggo. Nakakasawa na nga din minsan eh. Matapos maubos ang laman ng ciringe agad akong humiga sa medical med at inumpisahan na nya ang pag check up saakin. Hindi sya nag sasalita at nag-consentrate sya ng mabuti dahil kauting pag kakamali lang ay maaring maiba ang resulta ng analysis nya.
He check my blood pressure first, then my heart beats. Lahat ng test ay ginawa nya.
"Pwede ka ng tumayo". anya pag katapos ng lahat ng pag sususri nya.
"SO?". naiinip na tanong ko. Kadalasan kasi sinasabi nya agad saakin ang resulta ng pagsusuri nya.
"I have to give you new sets of vitamins and medication". anya lang.
YOU ARE READING
The Last Beat of my Heart
RomanceTHE LAST BEAT OF MY HEART Anong gagawin mo kung isang araw sinabi sa iyo na, Malapit na ang oras mo? Na maaring ano mang araw ay bigla nalang tumigil ang tibok ng Puso na mag huhudyat ng katapusan mo. Paano mo gugugulin ang mga nalalabi mong araw, o...