Chapter 28

2.8K 80 10
                                    

Chapter 28

"And I am the girlfriend of Lewis— no scratch that. I am the FIANCEE," she said proudly.

Natahimik ako dahil sa sinabi niya. Pagkatapos kong napagtantong kaharap ko nga ang dating kasintahan ni Lewis ay hindi ko na alam kung ano dapat ang ipakita kong emosyon.

But I didn't dwell myself on that because I immediately compose myself.

I held my head high and look at her straight in the eye.

"Oh really? As far as I can remember, I am the WIFE here. So why did you claimed yourself as his fiancee?" I said while raising my left eyebrow.

Take that, Danica! Ex ka lang, asawa ako!

Ngunit agad na napawi ang mga ngiti sa aking labi nang napansin kong hindi man lang siya natinag.

"Hmmmmm... Interesting. How did you manage to maintain your composure even when you are just acting?"

Napatulala ako sa sinabi niya. Alam ba niya? Does she know the agreement Lewis and I have?

"Oh well... Just enjoy the spotlight you have right now. Alam nating dalawa na panandalian lamang iyan. Huwag ka masyadong magpakasaya. Baka kasi paggising mo isang araw, nasa akin na ang inaakala mong sa'yo," she said before walking out of the washroom.

Nanghihina akong napasandal sa dingding ng washroom. What was that?

Wala sa sariling napahawak ako sa aking dibdib at doon ko lang naramdaman kung gaano kabilis ang tibok ng aking puso.

I don't know kung alam na ba ni Danica ang tungkol sa kasunduan namin ni Lewis pero paano na lang kung totoo ang hinala ko? Paano na lang kung totoong alam niya na nga na nagpapanggap lang kami? But I love him and he loves me!

Pilit kong iwinaksi sa aking isipan ang kaisipan na iyon at pinagpatuloy na lang ang paglibang sa aking sarili. Namili na rin ako ng bagong dress para sa date namin bukas ni Lewis. Since I don't know kung formal date ba iyon o ano, I decided to pick a dress that is suited in both occasion.

Gabi na nang makauwi ako sa bahay namin ni Lewis. I wasn't expecting him to be here since nasanay na akong palagi siyang busy. But I was surprised when I saw him at the kitchen and preparing for our dinner.

Nang mapansin niya ako ay naglakad siya patungo sa akin at binigyan ako ng isang marahan na halik sa labi at yakap bago ako pinakawalan.

"Hello, wife," malambing niyang sabi.

I am so happy since ngayon lang kami ulit nagkaroon ng time sa isa't isa.

Iginiya niya ako sa hapagkainan bago ako ipinaghila ng upuan. I smiled at him before sitting.

My mouth watered at the sight of the foods he cooked. Halatang masarap iyon batay sa mabangong amoy nito at hitsura.

"Let's eat?" aya niya sa akin bago kami kumain.

We ate in silence but I didn't complain because I know we missed each others presence.

"So how's work?" tanong ko sa kaniya nang tapos na kaming kumain at magligpit.

I am currently sitting on the sofa while Lewis is carefully lying his head on my lap. I caress his hair slowly. I don't know pero tila naging habit ko na ang suklayin ang kaniyang buhok gamit ang mga kamay ko.

"Everything's fine but each passing day,  I feel like I want to rest with you by my side. I want to leave my work for a while and be with you," masuyo niyang sabi.

I blushed because of what he said. He have no idea that I want to do same like what he wanted but we just can't. Maraming umaasa sa amin. We cannot leave our work just like that.

The Devil's Offer | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon