Chapter 27

2.7K 60 1
                                    

Chapter 27

Kinabukasan ay bumalik din agad kami sa Manila. We were greeted by tons of office works na naging sanhi ng hindi naming madalas na pagbobonding. Isama mo na rin na halos hindi na kami nagkikita sa bahay buong araw dahil sa trabaho tapos pag-uwi galing sa trabaho ay tulog agad dahil sa pagod. Minsan nga ay hindi na siya nakauuwi at nago-overtime sa kaniyang opisina. I understand him though. Alam ko dahil malaking kompanya ang hinahawakan niya at ganoon rin ako.

I told my secretary, Hailee, that I won't entertain calls that is not related to my work unless it is urgent or important. Kung may tatawag man, nakaderetso ito kay Hailee at siya na ang bahala dito.

Right after I finished my works ay siya namang pagkatok sa pintuan ng aking opisina. I check my wristwatch to see what time is it. I groan when I saw it was already 01:30 in the afternoon.

Geez! Hindi na naman ako nakapag-lunch ngayon!

"You may come in!"

Inayos ko muna ang aking mga gamit sa aking mesa para hindi makalat tignan bago binalingan ng tingin ang taong pumasok.

It was Hailee at mukhang nag-aalinlangan pang sabihin ang pakay niya.

"What is it, Hailee? Spill it out," sabi ko.

"M-ma'am... Sir Lewis is calling po. He said he wants to talk to you. Sinabihan ko naman po siya na hindi ka po tumatanggap ng tawag ngayon pero mapilit po siya. K-kung hindi ko raw po ibibigay sa'yo ang linya, sisesentahin niya raw po ako, " sumbong niya sa akin at tila maiiyak pa ata.

Napasapo na lamang ako sa aking noo dahil sa sinabi niya. What the hell, Lewis! Tinakot pa si Hailee. Haaayssss.

"Don't worry ako ang bahala."

Nilipat niya sa akin ang linya bago nagpaalam. Nang mag-isa na lamang ako ay huminga muna ako ng malalim.

What now?

Mula sa kabilang linya, narinig ko ang isang banayad na hininga ng isang lalaki. Alam kong alam niya na konektado ang tawag niya sa akin. Bago pa ako makapagsalita ay nagpakawala na siya ng mga nakalalasing na kataga.

"I missed you so damn fucking much, wife. I want to see you. I want to hold you so tight. I want your lips crushing with mine. I want your presence. I want your body... I want you," sabi nito na punong-puno ng pangungulila.

Ilang sandalo akong napatanga dahil sa mga sinabi niya bago nakabawi.

God! I missed him too!

Hindi ko na nagawang magsalita dahil sa nararamdaman. Agad akong nataranta nang uminit ang sulok ng aking mga mata at tila may nagbabadya nang tumulong mga luha.

"Hey... Are you still there?" tanong niya nang hindi ako umimik.

"Talk to me please... Let me hear your voice, "

Dahil doon ay tuluyan nang tumulo ang aking mga luha. I can't help it. I miss him so much.

"I... I missed you, Lewis. I really really missed you."

Narining ko siyang malutong na nagmura mula sa kabilang linya.

"Damn it. Wait for me, wife. I'm coming there. Fuck these works," sabi niya sa akin bago naputol ang kabilang linya.

Hindi pa umaabot ng labing-limang minuto ay may tumawag na sa intercom ng aking opisina.

"Ma'am Xhena, Sir Lewis is here. Should I let him in?"

Huminga ako ng malalim bago nagsalita, "Yes, please... Tell him to hurry up."

Sa tingin ko ay sinabi nga ni Hailee kay Lewis ang habilin ko sa kanya dahil ilang saglit pa ay walang pakundangang bumukas ang pintuan ng aking opisina.

The Devil's Offer | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon